Hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020

Thứ sáu, 18/12/2020 09:03
(ĐCSVN)- Triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là đại dịch COVID-19 và dịch tả lợn châu Phi làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống và thu nhập của người dân. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, Ban, ngành của tỉnh; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu đã quyết tâm chung sức đồng lòng, khắc phục mọi khó khăn và đạt được những kết quả khá toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội.
Huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La 

Tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển 

Trong năm 2020, huyện Yên Châu đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 1.514 tỷ đồng, bằng 100,9% kế hoạch (trong đó: Vốn đầu tư phát triển trên địa bàn quản lý 1.464 tỷ đồng; vốn đầu tư phát triển trên địa bàn do Bộ, ngành Trung ương quản lý 50 tỷ đồng). Tổng kế hoạch vốn năm 2020 là 186.109 triệu đồng; thực hiện giải ngân đến hết tháng 11/2020 đạt 154.731 triệu đồng, đạt 83,1% kế hoạch vốn giao, ước thực hiện đến 31/01/2021 đạt 186.109 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch vốn giao. Bên cạnh đó, huyện đã tăng cường đẩy mạnh phát triển các loại hình doanh nghiệp, đến nay trên địa bàn huyện có tổng số 35 doanh nghiệp và 53 Hợp tác xã (trong đó: 46 HTX thành lập mới, 07 HTX đã chuyển đổi theo luật HTX năm 2012) đang hoạt động trên địa bàn huyện. Nhìn chung, các doanh nghiệp và Hợp tác xã trên địa bàn huyện đều sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, qua đó góp phần giải quyết công tác lao động, việc làm, mang đến nguồn thu nhập ổn định và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Hệ thống ngân hàng trên địa bàn huyện ổn định, an toàn, hiệu quả. Tập trung huy động ưu tiên vốn cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và các đối tượng chính sách với lãi suất cho vay ưu đãi. Tổng thu ngân sách nhà nước địa phương ước thực hiện cả năm đạt 648.036 triệu đồng, đạt 113,7% dự toán tỉnh giao và bằng 113,15% so với Nghị quyết HĐND huyện, giảm 7,84% so với năm 2019. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện cả năm 641.517 triệu đồng, đạt 112,65% dự toán Hội đồng nhân dân huyện giao.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của các sản phẩm, chú trọng xây dựng thương hiệu, tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây hàng năm hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả trên đất dốc có hiệu quả kinh tế cao. Chăn nuôi được duy trì và phát triển tổng đàn, sản lượng sản phẩm chăn nuôi cơ bản đáp ứng nhu cầu trong huyện với tổng số gia súc, gia cầm là 512.159 con.

Trong công tác khuyến nông, huyện tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân áp dụng vào sản xuất, xây dựng. Thực hiện công tác quản lý 554,1 ha diện tích cây ăn quả các loại, rau đã được cấp chứng nhận VietGAP; Kiểm tra, rà soát diện tích được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu là 34 mã với 852 ha (nhãn 532 ha, xoài 298 ha, Chuối 22 ha); quản lý khai thác sử dụng có hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu”.

Về lâm nghiệp và thủy sản, trong năm 2020, huyện đã triển khai trồng mới được 50 ha rừng, bằng 100% kế hoạch; Tổng diện tích nuôi trồng thuỷ sản ước đạt 320 ha, đạt 100% so với kế hoạch; sản lượng ước đạt 500 tấn, đạt 100% so với kế hoạch, tăng 3,7% so với thực hiện năm 2019.

Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản ước đạt 1.150 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch, tăng 2,9% so với năm 2019. Các sản phẩm chủ yếu: Điện thương phẩm 107 nghìn KWh; đá xây dựng 12.000 m³; nước máy thương phẩm 500 nghìn m³; chế biến chè khô 700 tấn...

Giá trị sản xuất (giá so sánh năm 2010) ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 1.38 tỷ đồng, đạt 99,9% so với kế hoạch, tăng 1,5% so với thực hiê%3ḅn năm 2019. Hoạt động xúc tiến thương mại trong năm đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, tạo điều kiện cho các sản phẩm nông sản có thể mạnh của huyện được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh nói riêng và thị trường toàn quốc nói chung. Nhờ đó đã đem lại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân trong huyện cơ hội tập trung sản xuất, xây dựng vùng trồng an toàn, xây dựng thương hiệu sản phẩm, mã số vùng trồng, tem, nhãn, bao bì đảm bảo các điều kiện xuất khẩu và tiêu thụ nông sản an toàn, đa dạng hóa cách tiếp cận thị trường tiêu thụ, liên doanh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ, chế biến.

Dịch vụ bưu chính viễn thông, vận tải cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Công tác quản lý phương tiện vận tải được nâng cao, hoạt động vận tải hàng hoá được quản lý chặt chẽ theo quy định của Pháp luật.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực

Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được huyện Yên Châu chú trọng thực hiện với nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm 2020 đã tổ chức mở 03 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại xã Chiềng Khoi với 100 học viên tham gia. Tạo việc làm trong năm 2.280 người (vay vốn tạo việc làm 120 người, đi làm tại các doanh nghiệp 2.160 người).

Tập trung thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều toàn huyện còn 5.440 hộ nghèo, chiếm 28,4% (giảm 2,6% so với năm 2019), còn 1.456 hộ cận nghèo, chiếm 7,6%  (giảm 0,54% so với năm 2019).

Công tác chăm lo đời sống các hộ nghèo, người có công, các đối tượng chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo; tổ chức đi thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chi trả kịp thời các chế độ tiền lương, thưởng, các chế độ bảo hiểm xã hội, các khoản trợ cấp đúng đối tượng và chế độ. Công tác chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, công tác bình đẳng giới được quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Tổ chức thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo. Cấp thẻ BHYT khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai thực hiện tốt theo đúng kế hoạch. Trong năm đã tổ chức khám và điều trị 69.190 lượt người, không có tai biến do sai sót về chuyên môn; Thực hiện tốt việc cấp thẻ, đổi thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia BHYT, ước thực hiện năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98,2% (tăng 0,2% so với năm 2019). Triển khai đầy đủ và hiệu quả các chương trình y tế: Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tiêm chủng đầy đủ đạt 90% (giảm 5% so với năm 2019); tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể cân nặng/tuổi còn 18,1% (tăng 0,6% so với năm 2019). Duy trì tỷ lệ người mắc các bệnh xã hội ở mức 0,04% dân số; tỷ lệ xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế đạt 100% (tăng 26,7% so với năm 2019). Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covi-19, trên địa bàn huyện không có dịch lớn xảy ra.

Chất lượng GD&ĐT duy trì ổn định; cơ sở vật chất trường lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng. Chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện công tác tự đánh giá; Hoàn thành kiểm định chất lượng và đã được Sở GD&ĐT về kiểm tra, thẩm định công nhận 01 trường TH-THCS Chiềng Pằn đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, nâng mức chuẩn từ mức độ 1 lên mức độ 2 đối với trường tiểu học Lóng Phiêng B, nâng tổng số trường chuẩn của huyện lên 20/49 trường đạt 40,8% hoàn thành kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2020.

Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả. Công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Đặc biệt, công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật.

 Có thể nói những thành quả đạt được như trên sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Châu tự tin trên hành trình xây dựng và phát triển quê hương, tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, bứt phá đi lên trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn./.

 

NT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực