Huyện Tân Trụ (Long An) thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Thứ năm, 11/11/2021 00:53
(ĐCSVN)- Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân huyện Tân Trụ đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, nghiêm túc quán triệt và chủ động triển khai thực hiện quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các chủ trương, chiến lược của Trung ương, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhằm sớm đưa Tân Trụ trở lại trạng thái bình thường mới “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Thị Nhanh 
trao tặng xe cứu thương cho Bệnh viện Dã chiến số 2 

Theo đó, hoạt động thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm như: Phát thanh trên Đài truyền thanh huyện và Trạm tiếp âm các xã, thị trấn 4 lần/ngày; tuyên truyền bằng xe lưu động, hình thức loa tay; treo băng rôn tuyên truyền; cấp phát tờ rơi, áp phích;… qua đó, giúp người dân nắm bắt kịp thời về tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, đặc biệt là thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ trên phạm vi toàn huyện từ ngày 05/6/2021 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ trên phạm vi toàn huyện kể từ 00 giờ ngày 19/7/2021, thực hiện nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; ấp, khu phố cách ly với ấp, khu phố; xã, thị trấn cách ly với xã, thị trấn, yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Tạm dừng tất cả các hoạt động, dịch vụ trên địa bàn, kể cả các chợ truyền thống. Yêu cầu toàn thể Nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện; thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng. UBND xã, thị trấn tổ chức thành lập các chốt kiểm soát, tổ tuần tra thường xuyên kiểm tra chặt chẽ, nghiêm ngặt việc di chuyển của người dân trên các tuyến đường giao thông, đường mòn, lối mở, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; duy trì và phát huy hiệu quả 197 Tổ Coivd cộng đồng trong việc tuyên truyền, theo dõi, giám sát, qua đó ý thức, trách nhiệm của người dân trong chấp hành giãn cách xã hội, các quy định về phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, UBND huyện Tân Trụ triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 toàn dân cho người từ 18 tuổi trở lên sống trên địa bàn huyện (kết quả, đến nay Tân Trụ tổ chức trả mũi 2 vắc xin được 45.876/47.795 người, tỷ lệ 95,98% so với người đã tiêm mũi 1). Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp các ngành liên quan xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19; Chủ động thực hiện tốt xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng cho toàn hộ dân, tận dụng tốt thời gian giãn cách xã hội để bóc, tách toàn bộ F0, F1 ra khỏi cộng đồng, làm sạch địa bàn. Công tác quản lý, vận hành hoạt động của Bệnh viện dã chiến, Khu cách ly y tế tập trung và quản lý cách ly tại nhà đảm bảo đúng quy định.
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn huyện phải tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19, toàn huyện chỉ có 30/130 doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động theo phương châm “3 tại chỗ” với quy mô tương đối nhỏ, sản lượng không nhiều, chủ yếu là ngành xay xát lúa gạo; đồng thời, việc giãn cách xã hội cũng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản của người dân dẫn đến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Do vậy, ngay sau khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, huyện Tân Trụ tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, với quyết tâm là phải hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021. Trong đó, khẩn trương thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch khi hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại, nhất là tuân thủ quy định “Y tế tại chỗ” trong hoạt động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động và cho doanh nghiệp, đảm bảo phương châm “1 cung đường 2 điểm đến”, “Doanh nghiệp là pháo đài”, “Công nhân, người lao động là chiến sĩ”; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Tạo mọi điều kiện hướng tới hỗ trợ tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn huyện sớm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh (đến nay 100% doanh nghiệp, các cửa hàng tiện ích, siêu thị, chợ, các dịch vụ khác đã hoạt động trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội).

Ông Tô Văn Cư,  Phó Bí thư huyện ủy Tân Trụ trao đổi với tiểu thương 
về thực hiện 5K trong hoạt động mua bán 

Theo dự báo, trong thời gian tới, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; có thể còn bùng phát các đợt dịch mới với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn. Kinh tế - xã hội cả nước đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn và có thể còn tiếp tục kéo dài trong những tháng cuối năm 2021 và năm 2022; dự báo, nếu không nỗ lực, cố gắng sẽ rất khó hoàn thành được nhiều mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra cho năm 2021. Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất ca mắc, ca tử vong do COVID-19, tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới; các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, cùng toàn thể Nhân dân trong toàn huyện phải tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
         - Triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19, với tinh thần “Mỗi xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học là pháo đài”, “Mỗi người dân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động, học sinh là chiến sĩ”. Phát huy vai trò của Tổ COVID cộng đồng; định kỳ thực hiện sàng lọc tầm soát đối tượng có nguy cơ cao để bóc, tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng, làm sạch địa bàn; tổ chức tiêm vắc xin cho toàn dân tiến tới “Sống an toàn với dịch COVID-19”. 
           - Tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, giải quyết việc làm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra trong giai đoạn ứng phó với dịch COVID-19.
           - Tăng cường vận động xã hội hóa và triển khai các giải pháp thiết thực nhằm chăm lo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, nhất là các đối tượng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người yếu thế trong xã hội bị ảnh hưởng dịch COVID-19.
          - Tổ chức khám sàng lọc, phân loại, phân luồng bệnh nhân đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Điều tra, giám sát dịch tễ đối với đối tượng đi từ vùng dịch, các đối tượng có tiếp xúc với nguồn bệnh. Quản lý tốt đối tượng cách ly tại nhà, sẵn sàng cung cấp thông tin, khai báo y tế khi có dấu hiệu bất thường cho cán bộ y tế. Thực hiện tốt công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường tại các cơ sở khám, chữa bệnh và những nơi có nguy cơ cao./.

 
PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực