Kỳ 2: Nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa

Thứ năm, 26/10/2023 14:35
(ĐCVN) - Đảng ủy Agribank luôn xác định rõ quan điểm, để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, yếu tố cốt lõi chính là con người. Theo đó, bên cạnh bản lĩnh chính trị, tư duy lý luận, am hiểu về công nghệ và kỹ năng truyền thông, cần phải rèn luyện “tinh thần thép” và có những nỗ lực vượt bậc.

Agribank tích cực đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc trên không gian mạng

 

Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị (khóa XII) đã xác định: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”. Do đó, việc nâng cao khả năng tự "đề kháng" của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu, vạch trần bản chất và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, phản bác những luận điệu xuyên tạc, các quan điểm sai trái, thù địch trên môi trường internet và mạng xã hội là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị, trong đó đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả đồng bộ của các cấp, ngành, tạo thành thế trận ngày càng hoàn thiện, vững chắc.

Nâng cao nhận thức, chủ động đấu tranh

Nhận thức và hành động về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thương hiệu ngành, uy tín của Agribank trên không gian mạng là yêu cầu bức thiết trong tình hình hiện nay, đòi hỏi có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chỉ đạo xuyên suốt đồng bộ từ trên xuống dưới và tinh thần sẵn sàng xông pha của các chiến sỹ trên tất cả các mật trận để tạo bàn đạp, áp đảo lại số lượng thông tin, khả năng phát tán tin xấu độc trên mạng xã hội.

Theo đó Đảng ủy Agribank đã lãnh đạo, triển khai nhiều biện pháp hiệp quả nhằm kịp thời ngăn chặn và giảm thiểu ảnh hưởng của những thông tin xấu độc liên quan đến Agribank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung.

Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank đã thành lập Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 35); Cử cán bộ đảng viên được giao nhiệm vụ tham gia buổi tập huấn do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức. Đồng thời, Đảng bộ Agribank triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nhằm đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ đảng viên, người lao động gắn với đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền vể Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.  

Mô hình thế trận truyền thông Agribank 

Agribank đã kiện toàn, xây dựng “thế trận” truyền thông trên mạng xã hội với 02 trang Fanpage mang thương hiệu Agribank – Fanpage Agribank về sản phẩm dịch vụ Agribank; Fanpage Tuổi trẻ Agribank truyền thông về hoạt động và thương hiệu Agribank cùng với hơn 100 Fanpage tại chi nhánh mang thương hiệu Agribank; xây dựng 01 kênh Youtube để đăng tải thông tin chính thống, tích cực và định hướng thông tin. Cùng với đó, Agribank ban hành quy định về bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các cán bộ Agribank, ban hành quy định về quản lý hình ảnh, thương hiệu và hoạt động truyền thông của Agribank trên mạng xã hội, khuyến khích các cán bộ trong hệ thống sử dụng không gian mạng để quảng bá sản phẩm dịch vụ, hoạt động Agribank cùng ngành ngân hàng; Xây dựng tài liệu hướng dẫn đấu tranh, cách thức đấu tranh; Xây dựng các nhóm trao đổi và chỉ đạo các chiến dịch truyền thông, để tập hợp lực lượng theo từng cấp,…;

Trước diễn biến "nóng" của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, Agribank xác định công tác bảo đảm an toàn cho tài sản khách hàng và phòng chống tội phạm công nghệ cao là nội dung ưu tiên cần chú trọng trong mọi hoạt động. Agribank liên tục đưa ra nhiều cảnh báo, khuyến cáo đến khách hàng nhằm nâng cao nhận thức của chính khách hàng đang sử dụng dịch vụ Ngân hàng trên các kênh truyền thông chính thức của Agribank: website Agribank, bản tin hình Agribank News, các trang mạng xã hội chính thức của Agribank và hệ thống hơn 2000 điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc.

Đây có thể coi là liều "vaccine số" mà Agribank đang triển khai hướng tới tiêu chí nâng cao kiến thức, kỹ năng, nhận biết và khả năng đề phòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán trên các nền tảng, phần mềm trên không gian mạng. Thông qua “Vaccine số” mà Agribank cung cấp, các khách hàng sẽ hình thành bộ lọc những thông tin cần đọc, cần nghe, để từ đó chủ động loại bỏ những thông tin độc, ảnh hưởng đến tài sản của chính bản thân.

Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các cấp, cán bộ Agribank trên mọi miền của Tổ quốc luôn nhận thức cao trách nhiệm trong công tác bảo vệ tài sản khách hàng, thường xuyên chủ động cập nhật những thông tin hình thức lừa đảo mới để tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của tội phạm. Đặc biệt, lực lượng 4 vạn cán bộ là 4 vạn "chiến sỹ" luôn cẩn trọng trước những giao dịch bất thường của khách hàng, khéo léo tìm hiểu và hỗ trợ khách hàng trước những tình huống lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Việc đấu tranh ngăn chặn sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng đòi hỏi các cấp ủy Đảng, cả hệ thống chính trị phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, tăng cường thông tin tích cực giáo dục chính trị tư tưởng qua các kênh truyền thông; tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc trên Internet, mạng xã hội; nâng cao ý thức, trách nhiệm và chủ động của báo chí, truyền thông trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch…

Đảng ủy Agribank luôn xác định rõ quan điểm, để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, yếu tố cốt lõi chính là con người. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Theo đó, bên cạnh bản lĩnh chính trị, tư duy lý luận, am hiểu về công nghệ và kỹ năng truyền thông, cần phải rèn luyện “tinh thần thép” và có những nỗ lực vượt bậc.

Song song thành lập Ban Chỉ đạo 35, Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nhằm đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ đảng viên, người lao động gắn với đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện truyền thông nội bộ gắn với truyền thông bên ngoài, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc hỗ trợ Agribank đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực, xuyên tạc, sai lệch về Agribank và ngành ngân hàng; Phát huy vao tò của các cơ quan quản lý (Ban Tuyên giáo, Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công an,…) trong việc hỗ trợ Agribank xử lý thông tin sai lệch, thông tin xấu độc.

Kiện toàn, xây dựng phát triển lực lượng nòng cốt là cán bộ làm công tác truyền thông từ Trụ sở chính đến các chi nhánh; Thường xuyên theo dõi diễn biến tư tưởng của cán bộ đảng viên, người lao động, tăng cường trao đổi, đối thoại với cán bộ, đảng viên để giải quyết các vấn đề nội bộ ngay tại chi nhánh, đơn vị nhằm tăng cường sự đồng thuận, đoàn kết; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng Internet và mạng xã hội tại Agribank. Quản lý hoạt động truyền thông trên Website Agribank, Bản tin, Fanpage Agribank…; thành lập nhóm Truyền thông Agribank trên Facebook, Zalo là thành viên cốt cán của các đơn vị trên hệ thống. Một số thành viên Agribank tham gia các Nhóm do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thành lập để cập nhật thông tin và học hỏi phương pháp vô hiệu hóa các tài khoản có nội dung sai trái trên mạng xã hội. 

Lực lượng nòng cốt đấu tranh phòng chống thông tin xấu độc

Là lực lượng dự bị và xung kích của Đảng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Agribank đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Thực tiễn cũng đồng thời đặt ra yêu cầu đối với Đoàn Thanh niên trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục lý tưởng cách mạng và công tác thông tin, tuyên truyền và định hướng dư luận đúng đắn trên không gian mạng.

Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” được Bộ Chính trị khóa XII ban hàng, đã khẳng định, đây là nhiệm vụ quan trọng đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ, do đó là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên. Tính đến nay, Đoàn Thanh niên Agribank có trên 16.500 đoàn viên. Đây là lực lượng trẻ, đóng góp cho sự phát triển của đất nước bằng sức khỏe, trí tuệ và khả năng thích nghi tốt với sự thay đổi của môi trường trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, việc phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, để tạo ra “sức đề kháng”, “màng lọc” cho thanh niên khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng hiện nay.

Để xây dựng nền tảng tư tưởng vững chắc, trước tiên, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đoàn cần đổi mới hơn nữa về nội dung, phương thức, qua đó nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của ĐVTN. Việc tổ chức nghiên cứu, tìm hiểu Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; học tập các bài lý luận chính trị, quan điểm, chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các văn bản cụ thể hóa nghị quyết; chính sách, pháp luật của Nhà nước luôn được Đoàn thanh niên Agribank chú trọng triển khai hiệu quả với nhiều hình thức sáng tạo, đa dạng, hiện đại, tránh sự xơ cứng, nhàm chán, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, những thông tin tích cực được các cơ sở Đoàn tăng cường lan tỏa, trong đó chú trọng tuyên truyền nhiều phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, đoàn viên thanh niên Agribank được bồi dưỡng, tiếp tục phát huy hiệu quả ứng dụng chuyển đổi số, tận dụng không gian mạng trong công tác tuyên truyền, giáo dục, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Những sản phẩm truyền thông trên website và mạng xã hội không chỉ có bài viết đơn thuần mà được lồng ghép với hình ảnh, video, infographics... Các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về Đoàn, lịch sử, biển đảo,… được Ban chấp hành Đoàn Agribank truyền thông phổ biến rộng rãi trên các kênh truyền thông nội bộ, thu hút sự chú ý và tham gia của đông đảo thanh niên, đoàn viên. Fanpage Tuổi trẻ Agribank là một trong những kênh thông tin được đầu tư về mặt nội dung, thường xuyên cập nhật tin tức về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, hoạt động của Agribank và Đoàn thanh niên Agribank, các phong trào tình nguyện và lên án, phản bác, cảnh báo thanh niên, đoàn viên trước những quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội. Fanpage đang ngày càng phát triển và đạt được sự tương tác cao ở mỗi bài viết.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt của Đảng ủy Agribank, công tác bảo vệ hình ảnh, uy tín, hoạt động của Agribank, góp phần giữ vững an ninh thông tin, an ninh tiền tệ quốc gia cũng là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Hơn bao giờ hết, cán bộ, đảng viên, người lao động Agribank cần đề cao cảnh giác, sáng suốt trong việc tiếp nhận thông tin; tích cực chia sẻ lan tỏa các thông tin tích cực; không chia sẻ các thông tin xấu độc, chưa được kiểm chứng, thông tin bịa đặt, xuyên tạc, kích động gây nhiễu loạn, chia rẽ đoàn kết nội bộ, góp phần hiệu quả vào công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng và sự lãnh đạo của Đảng.

Đảng bộ Agribank xác định mỗi tổ chức đảng, đơn vị, chi nhánh là một “pháo đài”, mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động là một “chiến sĩ” trên mặt trận tư tưởng, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực và khát vọng cống hiến, sẽ tạo nên thành trì vững chắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Nguyễn Thị Thuỳ Trang - Đảng bộ Agribank

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực