Sở Y tế tỉnh Gia Lai: Đáp ứng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới

Thứ tư, 01/07/2020 10:07
(ĐCSVN)- Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai, cùng với tinh thần chung sức đồng lòng của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành, trong nhiệm kỳ 2015-2020 ngành Y tế tỉnh Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Qua đó đáp ứng tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai.
 

Kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở

Mạng lưới y tế tiếp tục được củng cố và phát triển đáp ứng nhu cầu phòng bệnh và chữa bệnh cho nhân dân. Đội ngũ cán bộ y tế phát triển cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo ở tất cả các tuyến, nhất là đội ngũ bác sĩ tại các xã vùng sâu, vùng xa trong địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng công tác y tế dự phòng

Mạng lưới y tế dự phòng được xây dựng rộng khắp từ tỉnh đến xã, ấp và luôn được củng cố. Công tác y tế dự phòng được triển khai có hiệu quả, nhiều dịch bệnh được giám sát chặt chẽ, từng bước khống chế, đẩy lùi các bệnh xã hội và bệnh dịch nguy hiểm như: dịch hạch, dịch tả, bệnh bại liệt nhiều năm liền không xảy ra, không có ca tử vong do sốt rét… Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, giám sát, kiểm soát, khống chế có hiệu quả dịch bệnh Covid-19; chủ động các biện pháp giám sát phát hiện sớm, cách ly, truy vết đối tượng, khoanh vùng xử lý kịp thời không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn; nắm bắt thông tin nhanh, chia sẻ minh bạch, kịp thời đến người dân. Nhờ vậy, thời gian qua trên địa bàn toàn tỉnh Gia Lai không có ca nhiễm nào.

Bên cạnh đó, công tác tiêm chủng được triển khai thường xuyên, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin, hàng năm duy trì trên 92%; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm dần; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên từ 13,45‰ năm 2015 giảm xuống còn 12‰ năm 2019.

Hiệu quả khám chữa bệnh từng bước được nâng cao

Thông qua nguồn ngân sách Nhà nước và vốn “xã hội hóa”, các cơ sở khám chữa bệnh công lập tiếp tục được củng cố cả về cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh đa dạng và chất lượng hơn.

Công tác khám chữa bệnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao đã được thực hiện hiệu quả, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh; chất lượng chuyên môn y tế các tuyến từng bước được nâng lên, đảm bảo khả năng khám, chữa bệnh, cấp cứu cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Công tác đào tạo đi vào chiều sâu; thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế có sự chuyển biến mạnh mẽ

Xác định nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong những năm qua ngành Y tế tỉnh Gia Lai luôn chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực y tế. Theo đó, Sở đã lập kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế tỉnh theo nhu cầu xã hội; tập trung vào việc sử dụng và đãi ngộ nhân tài, mở rộng việc đưa cán bộ có trình độ cao đi đào tạo ở nước ngoài. Bên cạnh đó, việc tăng cường năng lực đào tạo cho các cơ sở đào tạo nhân lực y tế và công tác đào tạo sau đại học cũng được đẩy mạnh để nâng cao chất lượng cán bộ đầu ngành, đảm bảo mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội có chất lượng cao và bền vững.

Đi đôi với việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ,  ngành Y tế tỉnh Gia Lai luôn quan tâm đẩy mạnh việc nâng cao y đức, thực hiện tốt “Quy tắc ứng xử” của Bộ Y tế, đồng thời tổ chức phát động phong trào thi đua trong toàn ngành Y tế “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Lương y như từ mẫu”,… Chính công tác này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi thái độ của công chức, viên chức và người lao động trong ngành Y tế để làm tròn nhiệm vụ, tạo nét văn hóa trong ứng xử giao tiếp tại các cơ sở y tế, trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn ngành. Qua đó, những ý kiến phản ánh tiêu cực, thắc mắc của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế ngày càng giảm, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được cải thiện và nâng cao.

Chú trọng công tác xây dựng Đảng

Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ Sở Y tế đã kết nạp được 11 đảng viên mới đạt chỉ tiêu đề ra, cử 15 quần chúng ưu tú tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua đánh giá phân loại, 8/8 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) đạt trong sạch vững mạnh năm 2015-2016; 11/11 TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh năm 2017-2018 (1 TCCSĐ trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2017). Năm 2019 có 10 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 TCCSĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phát huy những kết quả đạt được, bước sang nhiệm kỳ mới 2020-2025, ngành Y tế tỉnh Gia Lai phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao: 90% dân số được quản lý sức khỏe; 95% trạm y tế xã thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm; 100% xã có bác sỹ… Cán  bộ, đảng viên, quần chúng chấp hành tham gia học tập, quán triệt đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trên 95% đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó ít nhất 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; phấn đấu ít nhất 90% tổ chức đảng trực thuộc xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bằng những nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành, tin tưởng rằng ngành Y tế tỉnh Gia Lai sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, từ đó tự tin vững bước trước yêu cầu hội nhập và phát triển trong giai đoạn mới./.

Bài: HG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực