Tân Trụ trên con đường đổi mới

Thứ hai, 14/12/2020 11:26
(ĐCSVN)- Năm 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội của cả nước nước nói chung và đặc biệt là các tỉnh, huyện còn gặp nhiều khó khăn nói riêng. Song, được sự lãnh chỉ đạo kịp thời của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Tân Trụ (Long An) đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đưa KT-XH của huyện ngày càng phát triển toàn diện trên các lĩnh vực.

Tân Trụ được biết đến là một huyện được bao bọc bởi 2 con sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, với hệ thống kênh ngòi rất thuận lợi cho giao thông đường thủy phát triển. Với lợi thế sẵn có, cùng với nguồn nhân lực dồi dào, Tân Trụ đã và đang phát huy các tiềm năng, không ngừng khai thác các lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tập trung mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến nghiên cứu để đầu tư dự án trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch sinh thái. Tương lai không xa, Tân Trụ sẽ bứt phá trở thành huyện phát triển về công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch sinh thái.

Bên cạnh đó, huyện đã tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn” ở Khu công nghiệp (KCN) An Nhựt Tân. Năm 2020, KCN An Nhựt Tân là một trong những dự án được UBND tỉnh đưa vào danh sách trọng điểm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Việc hoàn thành san lấp mặt bằng KCN An Nhựt Tân là điều kiện thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, đưa KCN đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, tháo gỡ điểm nghẽn về phát triển kinh tế cho huyện và là tiền đề để giải phóng mặt bằng 4 cụm công nghiệp, cũng như mời gọi nhà đầu tư thực hiện các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới.

* Việc xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư đã được huyện tập trung đầu tư, khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng thế mạnh, thúc đẩy kinh tế phát triển toàn diện, kêu gọi đầu tư các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị sinh thái, du lịch sinh thái. cụ thể như đầu tư nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 832, 833, Hương lộ Cống bần, Cao Thị Mai, Huỳnh Văn Đảnh và sắp tới là Hương lộ Bình An, Thanh Phong, đường đê ven sông Vàm Cỏ Tây; hệ thống giao thông nông thôn được kết nối trên toàn huyện, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, cung ứng hàng hóa lớn.

* Đẩy mạnh phát triển thương mại – dịch vụ và du lịch cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy KT-XH địa phương. Với điển hình là việc xây dựng và hình thành Phố đêm Tân Trụ trên Đường tỉnh 833; với 50 gian hàng được đi vào hoạt động, với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng, đây hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn, có sức lan tỏa về tiềm năng du lịch của huyện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Tân Trụ còn có những làng nghề truyền thống nổi tiếng như làm trống, đan chiếu và văn hóa ẩm thực Nam bộ phong phú, đa dạng… Ngoài thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại-dịch vụ, huyện Tân Trụ còn "hướng" đến mục tiêu phát triển du lịch sinh thái. Với định hướng đưa du lịch sinh thái trở thành ngành kinh tế trọng điểm, huyện đang tập trung đầu tư và kêu gọi khai thác "Du lịch sinh thái gắn với du lịch tâm linh".

Tân Trụ đẩy mạnh phát triển thương mại và dịch vụ 

Trao đổi cùng chúng tôi, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ -Trương Thanh Liêm chia sẻ: "Mục tiêu Đảng bộ Tân Trụ hướng đến trong nhiệm kỳ tới là: Đẩy nhanh tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành hàng chủ yếu bình quân hàng năm giai đoạn 2021 - 2025 (theo giá so sánh) là 7,06%. Trong đó, công nghiệp-xây dựng 10,76%, thương mại-dịch vụ 10,09%, nông nghiệp, thủy sản 3,44%. Thu ngân sách bình quân hàng năm vượt 11% dự toán tỉnh giao. Tổng sản lượng lương thực bình quân 65.000 tấn/năm, trong đó 50% lúa chất lượng cao. Xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới; có trên 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (05/09 xã). Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên 95% (theo tiêu chí hiện hành). Giảm tỷ suất sinh thô bình quân 0,05%/năm. Tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế (qua thẩm định lại) 100%. Giảm 50% số hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí mới so với đầu nhiệm kỳ. Tỷ lệ lao động được đào tạo 70%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ 40%. Kết nạp 350 đảng viên. Tập trung thực hiên 2 Chương trình đột phá: Xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới; Tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn huyện và 1 Công trình trọng điểm: Đầu tư xây dựng, nâng cấp đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây thành đường giao thông kết nối (Từ thị trấn Tân Trụ đến ranh thành phố Tân An)".

Phát huy truyền thống anh hùng và tinh thần đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong huyện đã nỗ lực, phấn đấu, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

 

 

 

PG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực