Tạo đòn bẩy cho sự phát triển toàn diện và bền vững

Thứ ba, 12/01/2021 17:13
(ĐCSVN)- Triển khai kế hoạch kinh tế - xã hội trong điều kiện nền kinh tế vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức do tình hình thiên tai và biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. Song với sự lãnh đạo của ban, ngành các cấp trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển đồng bộ, cùng quyết tâm vượt khó bền bỉ, tinh thần trách nhiệm cao vì sự phát triển quê hương của nhân dân, năm 2020 tình hình kinh tế và đời sống xã hội huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận tiếp tục phát triển ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2019, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của địa phương trên những chặng đường tiếp theo.

 

Bức tranh kinh tế có nhiều khởi sắc

Trong năm 2020, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định với tổng diện tích gieo trồng cây có hạt 29.800 ha, đạt 100% KH năm; tổng sản lượng lương thực 188.200 tấn/188.200 tấn, đạt 100% KH năm; không xảy ra dịch bệnh lớn và nguy hiểm trên cây trồng và vật nuôi. Công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng, chống lấn chiếm đất lâm nghiệp và PCCCR được huyện tập trung chỉ đạo đẩy mạnh.

Giá trị sản xuất CN-TTCN trên địa bàn huyện năm 2020 (giá cố định 2010) ước đạt 1.045 tỷ đồng, đạt 102% KH năm, tăng 2% so với năm 2019. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 1.149 tỷ đồng, đạt 108% KH năm. Cùng với đó, huyện đã thu hút, tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ bước đầu phát huy hiệu quả, đi vào hoạt động ổn định. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi đầu tư các điểm du lịch trên địa bàn huyện. Khách du lịch đến tham quan trong năm 62.000 lượt khách, đạt 100% KH năm. Riêng Khu du lịch sinh thái Thác Bà trong dịp Tết thu hút trên 15.000 lượt khách.

Khu vực kinh tế ngoài quốc doanh hoạt động khá ổn định và ngày càng phát triển về quy mô và đa dạng về lĩnh vực (tài chính, tín dụng, dịch vụ thương mại, vận tải,…) đóng góp một phần đáng kể trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 200 doanh nghiệp đang hoạt động trên các lĩnh vực nông - lâm - thủy sản, công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ. Khu vực kinh tế tập thể được duy trì và hoạt động ổn định (toàn huyện hiện có 15 Hợp tác xã nông nghiệp, 02 Quỹ tín dụng nhân dân và 25 Tổ hợp tác). Bên cạnh đó, nhờ triển khai kịp thời các chế độ, chính sách hỗ trợ ưu đãi đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định của Trung ương và tỉnh nên tình hình dân sinh, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tiếp tục được ổn định và phát triển; công tác quản lý sử dụng đất vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tăng cường.

Đối với công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, tài nguyên và môi trường, huyện Tánh Linh đặc biệt chú trọng và đạt được các kết quả tích cực. Cụ thể, hoàn thành công tác kiểm kê đất đai năm 2019 trên địa bàn huyện; cấp giấy CNQSDĐ được 505 ha³, đạt 101%; thu gom chất thải rắn y tế đạt 100%; tỷ lệ số hộ có công trình hợp vệ sinh đạt 95%. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%.

Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch cũng được huyện quan tâm gắn với thực hiện quy hoạch trong xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý về trật tự xây dựng được tăng cường, thường xuyên kiểm tra, xử phạt các trường hợp chưa có giấy phép khi triển khai xây dựng.

Cũng trong năm 2020, huyện chủ trương phát huy nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực từ các nguồn vốn Ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách tập trung của tỉnh, Xổ số kiến thiết, Vốn ngân sách huyện để đầu tư xây dựng cơ bản. Đến nay, tổng kế hoạch vốn đầu tư các công trình là 215,3 tỷ đồng; giá trị trị khối lượng thực hiện là 171,3 tỷ đồng. Giải ngân vốn 213,774  tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch, đáp ứng cơ bản nhu cầu thiết thực về phát triển kinh tế xã hội, giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội tại địa phương.

Văn hóa - xã hội được quan tâm đầu tư và duy trì ổn định

Với chủ trương tăng cường chất lượng giáo dục và đào tạo vì thế hệ tương lai là một trong những quan tâm hàng đầu của huyện Tánh Linh, bởi thế cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học được huyện tiếp tục quan tâm đầu tư theo hướng đạt chuẩn Quốc gia, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời huyện tiếp tục giữ vững thành tựu chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục; chất lượng dạy và học có nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo, bằng việc các trang thiết bị y tế phục vụ chuyên môn được trang bị hiện đại, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Công tác phòng, chống dịch bệnh được quan tâm thường xuyên; đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, huyện đã tăng cường công tác giám sát, cách ly các trường hợp liên quan đến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, chủ động sẵn sàng ứng phó các tình huống dịch bệnh xảy ra, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Không chỉ quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục, y tế nâng cao sức khỏe người dân, huyện Tánh Linh còn thực hiện hiệu quả công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Theo đó, trong năm đã giải quyết được 2.100 lao động có việc làm ổn định, đạt 105% KH năm; Kết quả giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 đạt 100% KH giao. Các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm đẩy mạnh, đảm bảo thực hiện kịp thời, đầy đủ theo quy định.

Những sự kiện lớn, các phong trào văn hóa, thể dục thể thao được duy trì thực hiện với nhiều hoạt động diễn ra phong phú, sôi nổi. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai tích cực; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững ổn định.

Dựa trên nền tảng những thành tích đã đạt được trong năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tánh Linh quyết tâm phát huy những kết quả đã đạt được và tích cực khắc phục hạn chế còn tồn tại để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu trong năm 2021: Giữ vững mục tiêu ổn định kinh tế, bảo đảm kinh tế phát triển bền vững; tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt thu hút nhiều nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư vào huyện, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho nhà đầu tư. Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao theo hướng xã hội hóa, nâng cao mức sống của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; quản lý, sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; thực hiện tốt cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước. Tăng cường quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Với những thành quả đã đạt được trong năm 2020, đặc biệt là các giải pháp khả thi, tinh thần quyết tâm cao và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, tin rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2021 nhằm xây dựng Tánh Linh ngày càng có những bước tiến nhanh, toàn diện và bền vững trên những chặng đường mới./.

 

NT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực