THACO CHU LAI phát huy tinh thần sáng tạo, cải tiến kỹ thuật

Thứ năm, 19/01/2023 11:10
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong suốt quá trình phát triển, THACO luôn chú trọng xây dựng hình ảnh con người công nghiệp với các phẩm chất sáng tạo, kỹ thuật và kỷ luật. Trong đó, sáng tạo là một phẩm chất ưu việt cần được khuyến khích phát huy của người lao động, đặc biệt là đối với những kỹ sư, công nhân đang làm việc tại THACO CHU LAI - khu công nghiệp đa ngành quy mô lớn với công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất khoa học, yêu cầu cao về chuyên môn kỹ thuật và lao động sáng tạo.

Những năm qua, phong trào sáng kiến, cải tiến được triển khai sâu rộng tại các nhà máy, đơn vị. Tính từ năm 2018 đến nay, THACO CHU LAI đã có hơn 6.560 sáng kiến, cải tiến. Riêng năm 2022 có hơn 1.850 sáng kiến, cải tiến, tăng 54% so với năm 2021. Không chỉ gia tăng về lượng, các sáng kiến, cải tiến ngày càng nâng cao về chất. Nhiều máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, phần mềm quản lý… được ra đời hoặc nâng cấp, cải tiến đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Nhóm kỹ sư, công nhân của nhà máy THACO Mazda giới thiệu về Cải tiến xích phòng sấy sơn màu 

Nhà máy THACO Mazda là đơn vị dẫn đầu trong phong trào sáng kiến, cải tiến năm 2022 với gần 300 đề tài, chiếm 36% tổng số đề tài của toàn THACO CHU LAI. Xưởng Hàn, phòng Kỹ thuật, bộ phận Vận hành bảo dưỡng là những tập thể đóng góp nhiều đề tài hiệu quả cho nhà máy. “Cải tiến xích phòng sấy sơn màu” là một trong số những đề tài tiêu biểu giúp giảm thiểu sự cố dừng chuyền, đồng thời rút ngắn một nửa thời gian sấy body, tiết kiệm 1,6 tỷ đồng chi phí năng lượng theo kế hoạch sản xuất năm 2022 và gần 14 tỷ đồng chi phí đầu tư lắp đặt mới.

Anh Huỳnh Văn Thương - Trưởng phòng Kỹ thuật THACO Mazda, trưởng nhóm cải tiến cho biết: “Lúc thực hiện, chúng tôi rất áp lực, chỉ cần một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Vì vậy, sau khi hoàn thiện và bàn giao cải tiến này cho xưởng, anh em rất vui mừng vì đã vượt qua rào cản, giới hạn bản thân. Ý tưởng mà cách đây vài tháng chúng tôi nghĩ là không khả thi, giờ đang được vận hành và góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí cho công ty”. 

Anh Huỳnh Văn Thương - Trưởng phòng Kỹ thuật THACO Mazda, trưởng nhóm Cải tiến xích phòng sấy sơn màu 

Nhà máy THACO KIA cũng là một trong số những đơn vị tiêu biểu với gần 290 sáng kiến, cải tiến trong năm 2022. Trong đó Chuyền hàn sàn rời thuộc xưởng Hàn đóng góp hơn 50 sáng kiến, cải tiến. Tiêu biểu là đề tài “Gia công thiết kế thêm jig hàn bu lông”, giúp loại bỏ công đoạn lật ngược để hàn mặt dưới, giảm sức lao động, thuận tiện trong thao tác vận hành, tiết kiệm thời gian sản xuất sàn sau từ 6 phút xuống còn 4 phút 30 giây, đồng thời gia tăng năng suất hàn body từ 10 body lên 13,5 body/giờ. Anh Bùi Văn Vinh - Tổ trưởng Tổ hàn mảng sàn giữa xưởng Hàn KIA chia sẻ: “Tôi rất tự hào khi cùng anh em thực hiện nhiều sáng kiến, cải tiến, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Dần dần sáng kiến, cải tiến đã trở thành niềm vui, là động lực để chúng tôi làm việc mỗi ngày”. Năm 2020, với nỗ lực lao động sáng tạo, anh Vinh đã đạt danh hiệu Cá nhân xuất sắc, Tổ hàn sàn giữa vinh dự được khen thưởng Tập thể xuất sắc.

Anh Bùi Văn Vinh - Tổ trưởng Tổ hàn mảng sàn giữa, xưởng Hàn, nhà máy THACO KIA hướng dẫn kỹ thuật hàn cho công nhân 

Anh Nguyễn Luyến - Tổ trưởng Tổ hàn mảng sàn trước xưởng Hàn KIA - một trong số những nhân sự có nhiều sáng kiến, cải tiến nhất năm 2022 với 11 đề tài, cho biết: “Theo tôi, cải tiến phải từ những việc nhỏ nhất. Trong quá trình làm việc, cần liên tục tìm tòi, nghiên cứu chế tạo để đưa ra các giải pháp tối ưu. Sáng kiến, cải tiến là kết quả của sáng tạo tập thể, mỗi người đóng góp một ý tưởng, chia sẻ kiến thức, bổ trợ cho nhau thì đề tài mới có thể hoàn thiện; qua đó sự gắn kết giữa các anh em trong chuyền cũng gia tăng”.

Anh Nguyễn Luyến - Tổ trưởng Tổ hàn mảng sàn trước, xưởng Hàn, nhà máy THACO KIA kiểm tra và giám sát quy trình hàn bấm 

Tại THACO CHU LAI, trong năm 2022 đã có nhiều đơn vị tiêu biểu, đóng góp số lượng lớn đề tài có giá trị như: Nhà máy gia công Thép hơn 140 đề tài, Nhà máy Sản xuất Khuôn 135 đề tài, Nhà máy THACO Luxury Car gần 130 đề tài, Nhà máy Linh kiện Nhựa 125 đề tài… Nhiều đề tài đem lại hiệu quả cao như: Cải tiến quy trình phun keo PU Glue tiết kiệm cho công ty hơn 1 tỷ đồng (Nhà máy VAM); Thiết kế máy cưa vòng tự động tiết kiệm hơn 120 triệu đồng (Nhà máy Sản xuất Khuôn); sáng kiến Hệ thống màn hình LED hiển thị thông tin sản xuất (Nhà máy THACO Luxury Car); Thiết kế, thi công phòng điều khiển trung tâm để giám sát thông tin vận hành hệ thống dây chuyền và chất lượng điện năng; cảnh báo, phát hiện kịp thời, xử lý nhanh các sự cố, hỗ trợ công tác an ninh, phòng chống cháy nổ tại nhà máy (Nhà máy THACO Tải)…

Cải tiến Gia công thiết kế thêm jig hàn bu lông (Xưởng Hàn, nhà máy THACO KIA) 

Ban lãnh đạo Công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi, động viên, khích lệ CBNV sáng kiến, cải tiến và có quy chế khen thưởng, tuyên dương đối với tập thể, cá nhân có thành tích vượt trội. Qua đó giúp các nhân sự phát huy khả năng tư duy, tinh thần sáng tạo tập thể. Hoạt động sáng kiến, cải tiến đã góp phần quan trọng nâng cao hàm lượng công nghệ, gia tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của công ty.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực