Tỉnh đoàn Bắc Ninh triển khai hiệu quả Chương trình cho vay đối với thanh niên khởi nghiệp

Chủ nhật, 13/11/2022 09:56
(ĐCSVN) - Chương trình cho vay đối với thanh niên khởi nghiệp từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Bắc Ninh đã giúp 110 chủ dự án khởi nghiệp là cá nhân thanh niên, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh do thanh niên làm chủ được vay vốn, tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho hơn 800 lao động trên địa bàn.

Thực hiện đề án “Hỗ trợ thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp” giai đoạn 2018-2025, Tỉnh đoàn Bắc Ninh đã chủ động phối hợp với NHCSXH tập trung giải ngân nhanh chóng, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của đối tượng thụ hưởng. Chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là một chủ chương đúng đắn của HĐND, UBND tỉnh được ban hành vào thời điểm phong trào khởi nghiệp đang phát triển và được người dân hưởng ứng mạnh mẽ, chính sách đã từng bước đi vào cuộc sống, phát huy rõ hiệu lực và hiệu quả. Nguồn vốn cho vay không chỉ thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh mà còn góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, lập thân, lập nghiệp; tạo hiệu ứng tích cực, khuyến kích những ý tưởng sáng tạo mới. Qua đó, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế tệ nạn cho vay nặng lãi, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, tổ chức hội vững mạnh.

 Đ/c Nguyễn Đức Sâm - UV BCH TW Đoàn, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn thăm quan mô hình thanh niên khởi nghiệp của đoàn viên Thanh niên Bùi Xuân Quế. (Ảnh: NVCC)

Từ năm 2018, nguồn vốn ngân sách tỉnh ủy thác qua NHCSXH là 20 tỷ đồng, năm 2019 chuyển 40 tỷ đồng, năm 2022 chuyển 10 tỷ đồng, đưa tổng nguồn vốn cho vay đạt 70 tỷ đồng. Trong đó, tổng doanh số cho vay từ khi thực hiện chương trình đến nay đạt 88.751 triệu đồng. Tổng dư nợ đến ngày 31/9/2022 đạt 68.113 triệu đồng. Nguồn vốn còn tồn chưa giải ngân (đang làm các thủ tục cho vay) gần 2 tỷ đồng. Từ khi triển khai đến nay, Đề án đã giúp 110 chủ dự án khởi nghiệp là cá nhân thanh niên, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh do thanh niên làm chủ được vay vốn, tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho hơn 800 lao động. Tất cả các dự án cho vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy tốt hiệu quả, tăng doanh thu, lợi nhuận, thu hút lao động trên địa bàn. Đặc biệt, khách hàng khi vay vốn đều chấp hành tốt việc nộp lãi và các quy định của Ngân hàng.

Các dự án khởi nghiệp sau khi nhận được nguồn vốn đã tích cực triển khai thực hiện, một số mô hình đã có sản phẩm đưa ra thị trường, được người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao. Tiêu biểu như mô hình trồng dưa lưới của bạn Nguyễn Thanh Liêm (xã Việt Đoàn – Tiên Du), mô hình sản xuất và kinh doanh rau an toàn trong nhà lưới của bạn Bùi Xuân Quế (Nhân Thắng - Gia Bình), dự án sản xuất tinh dầu của bạn Vũ Thị Thu (xã Thái Bảo- Gia Bình), ... Hiện nay, các dự án trồng lúa hữu cơ, sản xuất thương hiệu rượu sạch KINGBAC của bạn Nguyễn Văn Khoát (Quỳnh Phú – Gia Bình) cũng đang đi vào hoạt động và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Để đẩy mạnh đề án “Hỗ trợ thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp”, Tỉnh đoàn đã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền đến các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh. Theo đó, 126/126 đồng chí Bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn được nghe, tìm hiểu và hướng dẫn về triển khai hỗ trợ xây dựng dự án. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên các bản tin thanh niên, website của Tỉnh đoàn như: Chuyên mục hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên bản tin thanh niên và viết về gương thanh niên, chủ dự án là thanh niên làm kinh tế giỏi, có mô hình khởi nghiệp lập nghiệp hay, sáng tạo. Hiện nay, đã có trên 105 bài viết, tin bài về thanh niên khởi nghiệp và hiệu quả của Đề án. Công tác tuyên dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được chú trọng. Từ năm 2018 đến nay, đã có 100 gương thanh niên được tôn vinh, tuyên dương.

Bên cạnh đó, công tác quản lý và sử dụng vốn vay được NHCSXH và Tỉnh đoàn thường xuyên đôn đốc kiểm tra. 100% các dự án đều sử dụng nguồn vốn đúng theo mục đích vay. Việc thực hiện trả lãi, trả nợ theo đúng quy định, không có đơn vị nào tồn tại lãi tồn. Có thể thấy, thời gian qua, bằng sự nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, Tỉnh đoàn Bắc Ninh đã hỗ trợ thanh niên trên địa bàn lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Qua đó, khơi dậy khát vọng vươn cao, phát huy sức trẻ và trí tuệ của thanh niên, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

 


CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực