Kon Tum: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ tư, 15/07/2020 23:41
(ĐCSVN) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh Kon Tum đã tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực toàn xã hội để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư phát triển ba vùng kinh tế động lực.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Kon Tum đã huy động và bố trí khoảng 7.681 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển tại 3 vùng kinh tế động lực, gồm: TP Kon Tum, huyện Ngọc Hồi và huyện Kon Plông. Đối với TP Kon Tum, tỉnh đã đầu tư cơ bản hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Nam Đắk Bla; hệ thống đường giao thông, thoát nước, cây xanh được chú trọng đầu tư đồng bộ. 100% tuyến đường trung tâm nội thành đã có hệ thống điện chiếu sáng công lộ, đồng thời đang đẩy nhanh thực hiện Đề án bê tông hóa các đường hẻm nội thành.

leftcenterrightdel

TP Kon Tum, một trong 3 vùng kinh tế động lực của tỉnh Kon Tum đang phát triển,
đổi thay từng ngày.

Trong khi đó, tại huyện ngã ba biên giới Ngọc Hồi, hiện đã được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV và đang hoàn thiện các tiêu chí để thành lập thị xã. Đối với huyện Kon Plông, tỉnh đang khẩn trương xúc tiến đầu tư kết cấu hạ tầng trung tâm huyện và hạ tầng du lịch, từng bước đồng bộ và cũng vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn thị trấn. Huyện đã và đang đầu tư các công trình trọng điểm như: đường quanh hồ khu trung tâm, vườn hoa trung tâm huyện, đường từ Quốc lộ 24 đi thác Pa Sỹ, Đài tưởng niệm chiến thắng Măng Đen, đường vào thác Đắk Ke, đường vào khu du lịch văn hóa Kon Tu Rằng, đầu tư tôn tạo, bảo tồn và phát triển làng văn hóa-du lịch Kon Tu Rằng...

Theo đồng chí Phan Văn Thế, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum cho biết, các dự án trọng điểm của tỉnh đã và đang được đẩy mạnh thực hiện, nhất là hạ tầng giao thông. Trong đó, đã đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Kon Tum; đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa một số tuyến và đoạn tuyến có nguy cơ mất an toàn cao như đèo Lò Xo, đèo Văn Rơi, đèo Măng Đen, Quốc lộ 24, 14C, 40B; triển khai xây dựng tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Kon Tum và đường giao thông kết nối đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24... Các tuyến giao thông nội tỉnh được đầu tư, nâng cấp; nhiều công trình, cụm công trình thủy lợi được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, phục vụ tốt nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất của nhân dân như Hồ chứa nước Đắk Pokei; Hồ chứa nước Đắk Rơn Ga; Cụm công trình thủy lợi Ia H’Drai... Bên cạnh đó, đã bố trí từ vốn ngân sách nhà nước triển khai 13 dự án đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, chỉnh trang đô thị với tổng mức đầu tư khoảng 2.369 tỷ đồng.

 Thực hiện Nghị quyết của HĐND, hiện nay, tỉnh Kon Tum đang khẩn trương đầu tư xây dựng để TP Kon Tum đạt tiêu chuẩn của đô thị loại II, xúc tiến thành lập thị xã Ngọc Hồi. Quy hoạch Trung tâm hành chính mới của tỉnh và xây dựng các khu đô thị mới gồm: phía nam cầu Đắk Bla, khu đô thị sân bay cũ, khu đô thị Bắc Duy Tân, khu dân cư Hoàng Thành thuộc xã Đắk Cấm, khu dân cư phía Bắc và phía Nam TP Kon Tum... đã và đang được triển khai tích cực. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều chủ trương, chính sách mới đầu tư có chiều sâu đã tạo ra bước phát triển mạnh mẽ, với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, phù hợp với lợi thế của tỉnh và xu hướng chung của thị trường. Kết quả quan trọng nhất là tỉnh đã thành lập được các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và ban hành được chương trình, kế hoạch dồn đổi, tích tụ ruộng đất để xây dựng “cánh đồng lớn” thực hiện phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn năm 2025.

  

Bài, ảnh: Nguyễn Ngọc Diễm
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực