Bắc Kạn khánh thành Nhà máy luyện chì công suất 5.000 tấn/năm

Thứ năm, 22/10/2020 19:21
(ĐCSVN) - Nhà máy luyện chì công suất 5.000 tấn/năm được khánh thành chiều 22/10 tại xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII.

Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn tới dự.

Dự án Nhà máy luyện chì có công suất 5000 tấn/năm được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng chì, kẽm đến năm 2020, có xét đến năm 2025; được UBND tỉnh Bắc Kạn chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng ngày 08/3/2018 với tổng mức đầu tư 177 tỷ đồng. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi lễ 

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng với sự quyết tâm, cố gắng của Công ty TNHH Hoàng Nam Bắc Kạn; sự phối hợp, hướng dẫn và hỗ trợ của các sở, ngành và địa phương trong việc triển khai dự án, sau hơn 2 năm, đã triển khai đầu tư xây dựng xong Nhà máy luyện chì 5.000 tấn/năm và chính thức đi vào hoạt động. Ngày 15/10 vừa qua, Công ty TNHH Hoàng Nam Bắc Kạn đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên với khối lượng 300 tấn chì kim loại và nộp ngân sách địa phương khoảng 2 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên cho biết, Bắc Kạn được đánh giá là một trong những tỉnh có tiềm năng về khoáng sản. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã phát hiện trên 270 mỏ và điểm khoáng sản, thuộc 24 loại khoáng sản khác nhau, với tổng trữ lượng tài nguyên dự báo, thăm dò khoảng 17 triệu tấn quặng. Trong đó, khoáng sản chì, kẽm có trữ lượng lớn nhất cả nước (khoảng 03 triệu tấn), tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Chợ Đồn.

Đến nay trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 5 nhà máy sản xuất kim loại chì, kẽm; tổng công suất khoảng 45.000 tấn/năm. Đây là nguồn lực quan trọng cho phát triển ngành công nghiệp khai khoáng của tỉnh, đặc biệt nguyên liệu sản xuất kim loại chì, kẽm phục vụ, cung cấp nguyên liệu đầu vào cho phát triển sản xuất các sản phẩm như: sản xuất linh kiện điện từ, pin, ắc-quy, mạ, sơn, men...

leftcenterrightdel
Đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Nhà máy luyện chì 5000 tấn/năm

“Chủ trương xuyên suốt của tỉnh là tập trung kêu gọi đầu tư các dự án công nghiệp sản xuất các sản phẩm tinh từ các sản phẩm kim loại chì, kẽm để gia tăng hàm lượng công nghệ, sản xuất các sản phẩm có giá trị cao”, đồng chí Đinh Quang Tuyên nói. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên, việc Nhà máy luyện chì 5000 tấn/năm đi vào hoạt động ổn định tạo việc làm cho hơn 50 lao động địa phương, đóng góp cho ngân sách hằng năm khoảng 30 tỷ đồng, góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội của địa phương đặc biệt là nâng cao giá trị khoáng sản chì, kẽm của tỉnh; là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu phát triển ngành công nghiệp của tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 và những năm tiếp theo./.

Tín Nghĩa
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực