Bắc Kạn: Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt được những kết quả đáng khích lệ

Thứ hai, 05/10/2020 23:36
(ĐCSVN) - ​Hướng tới Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, thời gian qua Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã tập trung chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội,nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 Đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn.

Theo đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn, bước vào năm 2020 trước những tác động to lớn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của dịch bệnh COVID -19, các hiện tượng thời tiết cực đoan và dịch bệnh trên gia súc, trong 9 tháng qua, Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn đã tập trung chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc các địa phương, các ngành chức năng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội quan tâm đẩy mạnh sản xuất, phát triển các cây trồng có thế mạnh và có giá trị kinh tế cao, tập trung trồng, chăm sóc bảo vệ rừng; phòng chống dịch tả lợn châu Phi; đẩy mạnh tiến độ xây dựng nông thôn mới; thực hiện các giải pháp đảm mục tiêu thu ngân sách; đảm quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính…Do đó, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2020 của tỉnh Bắc Kạn nhìn chung ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh được triển khai kịp thời; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Đồng chí cũng cho biết, theo thông báo của Tổng cục Thống kê, dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Bắc Kạn năm 2020 là 3,88%, trong đó: Nông, lâm nghiệp tăng trưởng 6,32%; Công nghiệp – xây dựng tăng trưởng 4,31% (Công nghiệp tăng 4,94%; xây dựng 3,95%); Dịch vụ tăng trưởng 2,48%.Các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp cơ bản đạt kế hoạch, trong đó có một số chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Phó Chủ tịch Đỗ Thị Minh Hoa cho hay đến nay, diện tích cây lúa sử dụng giống chất lượng cao trên toàn tỉnh Bắc Kạn đạt 4.723 ha, vượt 20% kế hoạch; 97 ha Cam, Quýt được trồng mới, vượt 21% kế hoạch; ...Tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2020 ước đạt 179,5 nghìn tấn, đạt 103% kế hoạch, lương thực bình quân đầu người ước đạt trên 571kg/người/năm. Các cây trồng có thế mạnh của địa phương tiếp tục được chỉ đạo đẩy mạnh gieo trồng; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa và chuyển đổi mới được tích cực chỉ đạo thực hiện, tính đến hết tháng 9 các địa phương duy trì 1.555 ha diện tích đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa và chuyển đổi mới được 180 ha trong năm 2020.

Do tình hình dịch bệnh kéo dài trên đàn gia súc trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giảm so với cùng kỳ, việc thúc đẩy tái đàn sản xuất nhất là lợn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi. Tổng đàn đại gia súc của tỉnh hiện có hơn 63 nghìn con, đạt 92% kế hoạch; đàn lợn 128 nghìn con, đạt 92% kế hoạch; đàn gia cầm hơn 1,9 triệu con, đạt 113% kế hoạch. Tính đến ngày 22/9/2020, số lợn mắc bệnh buộc tiêu hủy là 2.265 con, đến nay toàn tỉnh đã công bố hết dịch 30 xã; 16 xã đã qua 21 ngày không phát sinh thêm ổ dịch mới.

Công tác trồng rừng năm 2020 hoàn thành với tổng diện tích 7.220 ha, vượt 22% kế hoạch (trong đó trồng rừng phân tán 3.277 ha, trồng tập trung 3.943 ha). Công tác quản lý, bảo vệ rừng được tăng cường.

Cùng với đó, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tích cực chỉ đạo thực hiện. Toàn tỉnh Bắc Kạn hiện có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới và bình quân mỗi xã đạt 11,84 tiêu chí/xã, phấn đấu năm 2020 có thêm 4 xã và 81 thôn đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn 79 xã. Hiện nay tỉnh Bắc Kạn đang triển khai xây dựng Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” tỉnh Bắc Kạn (OCOP) giai đoạn 2021-2025”; tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới tại các xã trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Để thúc đẩy phát triển công nghiệp, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2020; thường xuyên kiểm tra, thăm nắm tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để đánh giá tác động và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trước tác động của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh, trong những tháng đầu năm, một số doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng nên công nghiệp tăng trưởng chậm. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh năm 2020) ước đạt 945,4 tỷ đồng, đạt 69,0% kế hoạch.

Ngay từ đầu năm, các địa phương và ngành chức năng đã tích cực chỉ đạo các chủ đầu tư nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2020 là 2.938,5 tỷ đồng, đến hết ngày 15/9/2020 giải ngân được 1.348,8 tỷ đồng, đạt 45,9% kế hoạch, trong đó: Vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương đạt 42,6% kế hoạch; vốn đầu tư thực hiện các Chương trình mục tiêu đạt 50,4% kế hoạch; vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đạt 40,6% kế hoạch.

Công tác xúc tiến đầu tư vào tỉnh được quan tâm thực hiện. Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 2.452 tỷ đồng (trong đó có 02 dự án trong Khu công nghiệp). Đến nay, cả tỉnh thành lập mới 47 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 465 tỷ đồng; Hiện tại toàn tỉnh có 872 doanh nghiệp đang hoạt động.

Cả tỉnh có 37 hợp tác xã thành lập mới, trong đó có 29 hợp tác xã nông nghiệp, vượt 61% kế hoạch, nâng tổng số hợp tác xã của tỉnh hiện nay là 221 HTX. Trong đó, có: 147 HTX nông lâm nghiệp; 74 HTX phi nông nghiệp. Hoạt động sản xuất kinh doanh các HTX được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu, thúc đẩy hình thành sự liên kết giữa các HTX, giữa các HTX với doanh nghiệp và người tiêu dùng; chú trọng đến các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, chú trọng đến sản phẩm hàng hóa của thành viên. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh 9 tháng ước đạt 3.871 tỷ đồng, đạt 59,4% kế hoạch.

Để nâng cao giá trị của khu vực dịch vụ thương mại, tỉnh đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tổ chức thành công “Tuần lễ giới thiệu Bí xanh thơm, Gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2020” tại phành phố Hà Nội; xây dựng các kế hoạch tham gia các hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc, hội chợ Thương mại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên; thực hiện xuất khẩu hơn 5,3 tấn miến dong của HTX Tài Hoan (Bắc Kạn) trị giá gần 15 nghìn USD sang Cộng hòa Séc, góp phần đưa các sản phẩm chế biến nông sản của tỉnh vươn ra các thị trường trên thế giới. Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu từ đầu năm đến nay đạt 6,47 triệu USD, đạt 65,5%, trong đó: Kim ngạch xuất khẩu đạt 2,98 triệu USD với mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gỗ dán ép, đũa gỗ, quả mơ gừng đã sơ chế, miến dong; kim ngạch nhập khẩu đạt 3,49 triệu USD…

Đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa cho biết, trong những tháng cuối năm 2020, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn đang tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp theo kịch bản tăng trưởng với tinh thần “khó khăn gấp hai thì phải nỗ lực, cố gắng gấp ba”; tiếp tục nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, không được lùi bước trước khó khăn, không được chủ quan; thực hiện quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch năm 2020.../.

Mạnh Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực