Đổi thay ở xã bên dòng Thu Bồn

Thứ tư, 11/12/2019 15:00
(ĐCSVN) - Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự nỗ lực và phối hợp của chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, đặc biệt là sự hưởng ứng của Nhân dân mà kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của xã Duy Trung đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đời sống người dân không ngừng được nâng cao.
leftcenterrightdel
 Từ một xã thuần nông, đến nay xã Duy Trung đã có nhiều đổi thay 

Những ngày này, về xã Duy Trung (nằm ven sông Thu Bồn thuộc huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân tất bật dọn dẹp nhà cửa, ngõ xóm để chào đón mùa xuân mới đang đến gần. Chủ tịch UBND xã Duy Trung Trần Năm cho biết, tuy còn gặp nhiều khó khăn song dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự nỗ lực của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận và các đoàn thể, đặc biệt là sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của xã đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Trong đó, riêng lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng của xã trong năm 2019 luôn hoạt động ổn định, nhất là ngành xây dựng đã thu hút khá nhiều lao động phổ thông tham gia và cũng là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình ở xã Duy Trung. Tổng giá trị của ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng năm 2019 ước đạt gần 194 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 53% cơ cấu nền kinh tế.

Lĩnh vực thương mai - dịch vụ của xã cũng tiếp tục phát triển, với việc hình thành nhiều điểm buôn bán, đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân. Bên cạnh đó, chợ tại Cụm công nghiệp Tây An, xã Duy Trung đã đi vào hoạt động, góp phần chuyển dịch nhanh lao động nông nghiệp sang thương mại dịch vụ. Tổng giá trị ngành thương mại dịch vụ năm 2019 ước đạt hơn 116 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 32% cơ cấu nền kinh tế.

Để tạo môi trường và cảnh quan xanh-sạch-đẹp, xã Duy Trung đã triển khai thực hiện Đề án thu gom rác thải. UBND xã phối hợp các đoàn thể của xã đến thôn tiếp tục vận động nhân dân tham gia; phối hợp với các ban ngành huyện Duy Xuyên tập trung xử lý rác thải sinh hoạt tồn đọng trong nhân dân thời gian qua; hỗ trợ kinh phí cho Đoàn Thanh niên xã thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng các thôn. Nhờ đó mà môi trường tại xã Duy Trung luôn được đánh giá xanh - sạch - đẹp.

Xã Duy Trung hiện có 2.183 hộ với 7.667 nhân khẩu, trong đó chỉ còn 66 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,02%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 39 triệu đồng/người/năm.

Đặc biệt, tháng 4/2019 vừa qua, xã Duy Trung được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã Duy Trung tiếp tục vận động nhân dân nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao vốn năm 2018, đặc biệt là công trình nước sạch và công trình trường mẫu giáo điểm thôn Hòa Nam”, ông Trần Nam cho biết.

Cùng với đó, xã Duy Trung sẽ tập trung xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Song song đó sẽ chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, góp phần nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân địa phương, đưa xã Duy Trung tiếp tục phát triển nhanh và bền vững./.

Bài, ảnh: Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực