Khơi dậy lòng yêu nước qua các phong trào thi đua

Thứ năm, 08/10/2020 14:51
(ĐCSVN) – Trong giai đoạn 2020-2025, Hội Người mù Việt Nam sẽ triển khai nhiều phong trào thi đua, qua đó khơi dậy lòng yêu nước, sự nhiệt tình, tự tin, tự trọng của các cán bộ, hội viên và người lao động trên từng lĩnh vực công tác hội ở các tỉnh, thành phố, quận, huyện hội.

Ngày 7/10, tại Hà Nội, Hội Người mù Việt Nam tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 5 năm giai đoạn 2015-2020, và tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước Hội Người mù Việt Nam lần thứ III, giai đoạn 2020-2025. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài tới dự Đại hội.

 Thay mặt Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài chúc mừng, biểu dương những nỗ lực của toàn thể cán bộ, hội viên cũng như những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của Hội 5 năm qua.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh: Hội vừa là cánh tay vươn dài, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với hội viên, vừa làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến một cách hiệu quả vào quá trình xây dựng, ban hành và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về người khuyết tật nói chung, người mù nói riêng. Hội là thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam và Hiệp hội Người mù thế giới, vị thế của Hội và người mù trong nước và quốc tế ngày càng được nâng lên. Các cấp hội cần tiếp tục có những nội dung, hình thức, giải pháp phù hợp để nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên về tầm quan trọng, mục đích ý nghĩa của công tác thi đua; coi thi đua là động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cá nhân, tập thể; đặc biệt, coi thi đua là nguồn cảm hứng sáng tạo, động lực để khơi gợi tinh thần lạc quan, tinh thần chia sẻ, đùm bọc trong cộng đồng, để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức của cuộc sống. Tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc vận động của Hội như: “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng”, “Chương trình Hành động việc làm, giảm nghèo bên vững”, “Cuộc vận động cải cách hành chính”, cùng với việc đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết Đại hội đại biểu nhiệm kỳ IX Hội Người mù Việt Nam.

Báo cáo về kết quả hoạt động của Hội trong giai đoạn 2015-2020, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu cho biết, 5 năm qua, Hội đã phát triển thêm được 3 Tỉnh hội là Hà Giang, Đắk Nông, Bắc Kạn. Tổ chức Hội hiện nay đã có ở 56 Tỉnh, Thành hội, 425 Huyện hội, 519 Hội xã, phường, với 3.210 chi hội và 74.329 hội viên.

Theo báo cáo, 5 năm qua, đã có 1.011 cán bộ thường trực các cấp Hội được đào tạo qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chính trị tại Trung tâm của Trung ương Hội và địa phương, nâng tổng số cán bộ đương nhiệm đã qua đào tạo tới 1.479 người. Từ năm 2015-2017,  Hội đã mở 65 lớp cho 1.168 học viên với số tiền 6 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Chương trình dạy nghề ngắn hạn; mở 480 lớp cho 7.758 học viên với số tiền 28,907 tỷ đồng từ nguồn kinh phí địa phương...

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài trao Bằng khen cho các điển hình tiên tiến.

Trong công tác lao động, việc làm và đời sống thời gian qua, các cấp Hội đã thành lập thêm 33 cơ sở sản xuất, nâng lên có tổng số 393 cơ sở sản xuất tập trung, 178 tổ nhóm sản xuất thủ công thu hút khoảng 5.031 lao động, với các mô hình Hợp tác xã, công ty TNHH, Trung tâm, các ngành nghề thủ công, văn phòng phẩm, phục hồi sức khỏe..; doanh thu cơ sở sản xuất tập trung đạt trên 100 tỷ đồng/năm, giải quyết lao động cho khoảng 5000 lao động, có thu nhập từ 1,8 đến 5 triệu đồng/người/ tháng.

Năm 2018, Trung ương Hội và các Tỉnh, Thành hội tổng kết 10 năm thực hiện “Chương trình hành động việc làm – xóa đói, giảm nghèo” đã đánh giá kết quả chương trình mỗi năm tạo việc làm cho trên 700 hội viên, tỷ lệ hội viên nghèo giảm 1,5 - 2%/ năm (hiện tỷ lệ hội viên nghèo trong toàn Hội là 18,22%).

Trong công tác tuyên truyền, văn hóa, giáo dục Hội quan tâm giúp đỡ các Hội viên phấn đấu, vươn lên, thực hiện các thể loại truyền thông tuyên truyền, phổ biến kiến thức tới hội viên như: Tạp chí bằng chữ Braille, bằng chữ thường, tạp chí, phát thanh bằng đĩa CD, cổng thông tin điện tử, mở các lớp xóa mù chữ, các lớp tiền hòa nhập chữ nổi (Braille), cung cấp hàng ngàn cuốn sách chữ nổi Braille; hàng ngàn điện thoạt thông minh cũng được cấp tới tay người mù giúp tiếp cận thông tin, nâng cao kiến thức, kỹ năng hòa nhập sự phát triển của xã hội.

Các cấp Hội có nhiều hình thức khuyến khích, thi đua, vượt khó vươn lên học tập, đã có 110 hội viên thi đỗ vào các hệ Đại học, Cao đẳng trên cả nước; Nâng tổng số hơn 600 hội viên đã và đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, nhiều em đạt kết quả học tập loại xuất sắc, loại giỏi, có em nhận được học bổng tại các đại học quốc tế danh tiếng.

Quang cảnh Đại hội. 

Nhiều cấp Hội đã vận dụng giải quyết các chế độ chính sách, bổ sung biên chế, kinh phí hoạt động, mua sắm thiết bị văn phòng phục vụ công tác. Ở một số Hội xã, phường được chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí, địa điểm làm việc. Thông qua thực hiện các cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập với cộng đồng”, gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua do Hội phát động đã thực sự khơi dậy lòng yêu nước, nhiệt tình, sự tự tin, tự trọng của các cán bộ, hội viên và người lao động trên từng lĩnh vực công tác hội ở từng tỉnh, thành, quận, huyện hội.

Nhiều tập thể, cá nhân, các nhân tố mới được các cấp ngành biểu dương khen thưởng, nổi bật là 1 tập thể được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; 2 tập thể, cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 3 tập thể, cá nhân được tặng thưởng đạt Huân chương Lao động hạng Ba; 23 tập thể cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 29 tập thể, cá nhân được MTTQVN và các bộ, ngành tặng Bằng khen; 292 tập thể cá nhân được cấp UBND tỉnh tặng Bằng khen; 21 tập thể được Trung ương Hội tặng Cờ thi đua; 2109 tập thể, cá nhân được Trung ương Hội tặng Bằng khen...

Trong các tập thể, cá nhân tiêu biểu có 51 cá nhân là đại biểu ưu tú được lựa chọn từ trên 74.000 hội viên của Hội được về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ III của Hội người mù Việt Nam. Họ đang là những bông hoa tươi thắm khoe sắc, tỏa hương trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Người mù Việt Nam.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn 2020 - 2025, Hội Người mù Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức hội trong hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh, tiềm năng, sức sáng tạo của các hội viên, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp Hội.

Đặc biệt, bám sát nhiệm vụ chính trị, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua lớn do Hội Người mù Việt Nam phát động, đó là: “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập với cộng đồng”; “Chương trình hành động việc làm, xóa đói, giảm nghèo” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Tại Đại hội, Hội Người mù Việt Nam đã biểu dương các tập thể và cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

Tin, ảnh: N.Quyên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực