Ngành Thuế thực hiện thành công tinh gọn bộ máy

Thứ ba, 25/08/2020 18:11
(ĐCSVN) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII quy định một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, thời gian qua, ngành Thuế đã tiến hành sắp xếp, hợp nhất Chi cục thuế, đồng thời tiến hành sắp xếp, tinh giản biên chế, cơ cấu lại nguồn nhân lực.
 Ảnh minh họa. (Ảnh: M.P)

Quyết tâm thực hiện Nghị quyết 18 

Sau Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6, khóa XII, thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng và Đảng uỷ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế phối hợp với Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ và toàn ngành tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 18-NQ/TW bằng nhiều hình thức tổ chức học tập, quán triệt. Tại cơ quan Tổng cục Thuế và các Cục Thuế địa phương đã tổ chức hội nghị quán triệt của Đảng bộ, chi bộ và tại các cơ quan, đơn vị, tuyên truyền rộng rãi trên trang thông tin nội bộ ngành và phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương để chuyển tải những nội dung cơ bản của Nghị quyết; 100% đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành Thuế được học tập, quán triệt Nghị quyết. Các hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị quyết nghiêm túc, kịp thời đáp ứng được yêu cầu của Trung ương và Ban Cán sự Đảng ủy và Đảng ủy cấp trên.

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 520/QĐ-BTC ngày 13/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp, sáp nhập Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương , Tổng cục Thuế đã xây dựng Đề án đến năm 2020 thực hiện sắp xếp, hợp nhất khoảng 548 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố của 63 Cục Thuế thành 257 Chi cục Thuế khu vực, giảm 291 Chi cục Thuế còn 420 Chi cục Thuế cấp huyện trong hệ thống thuế.

Triển khai nhiệm vụ này, ngay từ khi có Nghị quyết số 18-NQ/TW, Tổng cục Thuế đã chủ động nghiên cứu, xây dựng Đề án sắp xếp, hợp nhất, đề ra các giải pháp mang tính đồng bộ để triển khai thực hiện, bao gồm cả các giải pháp trước và sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quyết định sắp xếp hợp nhất Chi cục Thuế để thành lập Chi cục Thuế khu vực.

Theo đó, cơ quan thuế đã ban hành kế hoạch triển khai chi tiết; thành lập ban chỉ đạo triển khai thành lập từ Tổng cục đến 63 Cục Thuế. Tổng cục đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính tiến hành khảo sát tại Cục Thuế đại diện cho các vùng, miền trong cả nước để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Ngay từ khâu xây dựng Đề án sắp xếp, hợp nhất, thành lập Chi cục Thuế khu vực đã tính đến các tác động liên quan, đặc biệt 3 mối quan hệ giao dịch như giữa cơ quan thuế - người nộp thuế (cá nhân và doanh nghiệp), cơ quan thuế với các cơ quan hữu quan trên địa bàn và nội bộ cơ quan thuế.

Trong đó, chú trọng mối quan hệ giữa cơ quan thuế với người nộp thuế theo tinh thần không làm tăng thủ tục hành chính về thuế của người nộp thuế; không làm tăng thời gian cũng như chi phí đi lại…của người nộp thuế trong giao dịch với cơ quan thuế. Theo đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế thông qua cổng thông tin điện tử cơ quan thuế, đối với những nơi người nộp thuế chưa đủ điều kiện kết nối và thực hiện thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử thì cho phép thực hiện tại địa bàn trụ sở cũ để đảm bảo sự thuận lợi trong giải quyết thủ tục của cơ quan thuế và thực hiện nghĩa vụ về thuế của cơ quan thuế. Đồng thời, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc đưa các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai thuế, nộp thuế điện tử và hướng đến là thanh tra, kiểm tra thuế bằng hình thức điện tử với mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Khi công tác công nghệ thông tin đã đáp ứng được công việc điện tử hóa các thủ tục hành chính thuế, tại những địa bàn còn lại thì cần tiếp tục thu gọn đầu mối tiếp nhận trực tiếp nhằm tiết kiệm kinh phí, đồng thời vẫn đảm bảo được việc hoạt động của cơ quan thuế diễn ra thông suốt và phục vụ người nộp thuế ngày càng tốt hơn.

Đã hợp nhất 565 lượt Chi cục Thuế

Kết quả, từ cuối năm 2018 đến nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành 111 quyết định thành lập Chi cục Thuế khu vực trực thuộc 63 Cục Thuế tỉnh, thành phố trong cả nước, qua đó, tiến hành sắp xếp, hợp nhất 565 lượt Chi cục Thuế để thành lập 267 Chi cục Thuế khu vực, giảm 296 Chi cục Thuế (tương ứng giảm 296 lãnh đạo cấp Chi cục trưởng). Giảm số lượng Chi cục Thuế trong cả nước từ 711 Chi cục Thuế xuống còn 415 Chi cục Thuế, đạt 102% kế hoạch về số lượng và vượt thời gian trước 10 tháng theo Quyết định số 41/2018 ngày 25/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 520 ngày 13/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Về việc chuyển đổi tổ chức Đảng, theo cơ quan thuế hiện có 02/63 tỉnh, thành phố thành lập Đảng bộ Cục Thuế trực thuộc Thành ủy/ Tỉnh ủy và có các Chi/Đảng bộ chi cục thuế trực thuộc (Quảng Ninh, Hải Phòng).

Có 57/63 tỉnh, thành phố thành lập Đảng bộ Cục Thuế trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh và có các Chi/Đảng bộ chi cục thuế trực thuộc. Có 4 tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Lai Châu, Vĩnh Phúc có Đảng ủy Cục Thuế trực thuộc khối cơ quan tỉnh, thành phố, Chi/Đảng bộ Chi cục Thuế khu vực đang từng bước rà soát sắp xếp theo lộ trình để đảm bảo thực hiện đúng hướng dẫn tại Công văn số 7108 ngày 08/01/2019 của Ban Tổ chức Trung ương.

Nhìn chung cơ quan thuế các cấp đã bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, khẩn trương sắp xếp tổ chức bộ máy, ổn định tình hình để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, kết quả là lần đầu tiên sau nhiều năm, 63/63 địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Việc triển khai hợp nhất Chi cục Thuế khu vực tại các Cục Thuế thực hiện điểm đã khẳng định mục tiêu, quan điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII quy định một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả; cơ bản các đơn vị hợp nhất đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.

Phát huy hiệu quả từ bộ máy mới


Tổ chức bộ máy mới cơ quan thuế các cấp đã phát huy hiệu quả trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị về thu ngân sách; các chức năng, nhiệm vụ được quy định cụ thể, rõ ràng, giảm bớt được sự chồng chéo, có sự phân công, phân cấp phù hợp với cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ về thuế; phù hợp với chính sách, pháp luật có liên quan như Luật Thanh tra, Luật Tổ chức Chính phủ; Luật Ngân sách Nhà nước; một số Nghị quyết của Chính phủ ...
Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của ngành Thuế được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã nhận được sự ủng hộ và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, do đó có nhiều thuận lợi ngay từ bước xây dựng kế hoạch, xin ý kiến của các cấp ủy địa phương...

Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, trực tiếp là Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời; cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các vụ, đơn vị thuộc Bộ Tài chính để đề xuất những biện pháp, giải pháp tích cực trong chỉ đạo, điều hành thực hiện việc hợp nhất chi cục thuế.

Đáng chú ý, việc thực hiện kế hoạch sắp xếp, hợp nhất Chi cục Thuế đã có được sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, UBND các tỉnh, thành phố, nơi có các Chi cục Thuế sắp xếp, hợp nhất, và các sở, ban ngành trên địa bàn để tổ chức tốt việc triển khai hoạt động Chi cục Thuế khu vực thời gian qua. Đặc biệt, các Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, tạo điều kiện để tiến hành chuyển tổ chức Đảng tại các Chi cục Thuế sang thuộc Đảng ủy Cục Thuế trong thời gian qua.

Các Cục Thuế thực hiện hợp nhất Chi cục Thuế khu vực thời gian qua đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của các cấp chính quyền; cùng với sự thống nhất của ban lãnh đạo Cục và tập thể công chức thuộc Chi cục Thuế; việc triển khai hợp nhất các Chi cục Thuế đã đạt được những kết quả theo kế hoạch đề ra.

Sau hợp nhất, các Chi cục Thuế khu vực tại các Cục Thuế đã và đang vận hành ổn định, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ chính trị thu ngân sách nhà nước;

Công tác phối hợp, trao đổi thông tin công việc giữa cơ quan thuế và cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tiếp tục được phối hợp thực hiện tốt. Người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính thuế thuận lợi, không có xáo trộn; mọi vướng mắc được hướng dẫn, giải quyết kịp thời, không gây phiền hà cho người nộp thuế.

Có thể khẳng định, bằng nhiều giải pháp đồng bộ và được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan thuế các cấp, hợp nhất các Chi cục Thuế thành các Chi cục Thuế khu vực đã đạt kết quả tốt. Bộ máy tổ chức của ngành Thuế được tinh giản, hiệu quả hoạt động được nâng cao đã đóng góp quan trọng để ngành Thuế tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước  trong thời gian vừa qua./.

Minh phương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực