Quân dân Trấn Yên chung tay xây dựng quê hương

Thứ ba, 13/10/2020 18:58
(ĐCSVN) – Công ty TNHH MTV Cơ khí 83 (Nhà máy Z183) đóng quân trên địa bàn vùng sâu, vùng xa (Trấn Yên - Yên Bái) có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện còn nhiều khó khăn. Vượt lên trên những thách thức, với việc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” cùng nhiều hoạt động thiết thực, mối liên kết quân dân trên địa bàn thực sự bền chặt và hiệu quả.

Trong khoảng thời gian từ năm 2016 trở lại đây, với các trọng tâm là triển khai thực hiện tốt chương trình, kế hoạch dân vận hàng năm kết hợp với triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, Quân đội và tỉnh Yên Bái về xây dựng nông thôn mới, Z183 đã giúp địa phương xây dựng 10,5 km đường giao thông nông thôn; 6 km đường điện chiếu sáng nông thôn; 02 cây cầu qua suối; 08 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết... với tổng kinh phí cho các hoạt động hỗ trợ địa phương trên 2,5 tỷ đồng.

 Lễ bàn giao nhà tình nghĩa năm 2016. (Ảnh tư liệu của nhà máy)

Đáng chú ý là riêng năm 2016, Nhà máy triển khai làm đường nhựa dài 4km từ Nhà máy đi thị trấn Cổ Phúc với tổng kinh phí là 14,5 tỉ đồng và bàn giao cho địa phương quản lý. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của đơn vị, 2 xã Minh Quán, Hòa Cuông đã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện Trấn Yên là huyện đầu tiên của khu vực miền núi phía Bắc đạt chuẩn nông thôn mới.

Thượng tá Bùi Văn Lương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Cơ khí 83 cho biết, đơn vị đã không ngừng phát huy sức mạnh của tập thể đơn vị, các tổ chức quần chúng và các tổ chức xã hội trong triển khai các hoạt động dân vận trên địa bàn; triển khai được nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo hàng năm, tạo thành được nền nếp và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong xây dựng hình ảnh tốt đẹp về Bộ đội Cụ Hồ, giữ vững và tăng cường mối quan hệ bền chặt với chính quyền và nhân dân địa phương. Trong điều kiện đơn vị còn nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo“, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” với nhiều hoạt động thực chất, có ý nghĩa thiết thực, cùng với việc triển khai các phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Quân đội chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” qua đó đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân phát triển triển kinh tế - xã hội, cải thiện cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, cải thiện nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng địa bàn an toàn tuyệt đối.

Cụ thể hóa nhiều hoạt động “Dân vận khéo”

Nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”; xác định rõ đây là một chủ trương lớn có vai trò quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhằm tiếp tục khẳng định vai trò của đơn vị quân đội trong việc tham gia phát triển xây dựng cơ sở chính trị, kinh tế - xã hội tại địa phương, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy đã thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của cấp trên đến toàn thể cán bộ, đảng viên và công nhân viên trong toàn đơn vị.

Trao tặng kinh phí hỗ trợ xã làm đường giao thông nông thôn 2016

(Ảnh tư liệu của nhà máy)

Trên cơ sở đó, Đảng ủy đã cụ thể hóa nội dung lãnh đạo thực hiện công tác Dân vận vào Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ hàng quý, năm, đồng thời tổ chức quán triệt tinh thần Nghị quyết của Đảng ủy nhà máy đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên và triển khai thực hiện có chất lượng ở đơn vị. Qua học tập và quán triệt cán bộ, đảng viên, công nhân viên quốc phòng (CNVQP) nhận thức sâu sắc hơn về quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình, xác định đây là một nhiệm vụ vừa cơ bản lâu dài, vừa cấp bách. Công tác dân vận trong tình hình mới không chỉ là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên quan trọng của lực lượng vũ trang nhằm giúp đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân mà còn là mũi tiến công chính trị trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống chiến lược “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, phản động; là trách nhiệm của mọi cấp, mọi cán bộ, công nhân viên trong đơn vị.

Đảng ủy đã phân công cấp ủy viên phụ trách công tác dân vận, trong đó đồng chí Bí thư Đảng ủy trực tiếp chỉ đạo hoạt động. Bên cạnh đó, đơn vị đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo Tổ công tác dân vận triển khai công tác tuyên truyền vận động, bám sát địa bàn dân cư, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cán bộ công nhân viên, nhân dân trong khu xóm để báo cáo, đề xuất với lãnh đạo nhà máy và địa phương các biện pháp giải quyết xử lý kịp thời, tạo lòng tin cho nhân dân.

Những kết quả khả quan, đáng khích lệ

Nhà máy đã phối hợp với địa phương tích cực đấu tranh ngăn chặn tệ nạn xã hội, tập tục lạc hậu, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, từ năm 2016 đến nay, Nhà máy đều được Tổng cục Công nghiệp quốc phòng công nhận danh hiệu “Đơn vị văn hóa”.

Nhà máy cũng đã duy trì tốt hoạt động của cụm liên kết an ninh khu vực, thường xuyên trao đổi nắm bắt thông tin chính trị, xã hội trên địa bàn; phối hợp quản lý và giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trên địa bàn; phối hợp tuần tra canh gác đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các ngày lễ lớn của đất nước và các hoạt động chính trị lớn của Nhà máy và địa phương; hỗ trợ kinh phí, phương tiện và nhân lực cho địa phương tổ chức tốt các sự kiện văn hóa, chính trị trên địa bàn.

Cán bộ công nhân viên cùng nhân dân làm đường giao thông. (Ảnh tư liệu của nhà máy)

Mối quan hệ trong phối hợp công tác với chính quyền địa phương; trong quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên được thực hiện tốt; 100% đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú đều gương mẫu về đạo đức, phẩm chất và lối sống. Các tổ chức quần chúng của nhà máy phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể của địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Đồng thời tổ chức tốt các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Đoàn thanh niên Nhà máy phối hợp với tốt với đoàn thanh niên huyện, các xã trong triển khai các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện hàng năm .

Từ năm 2016 đến nay, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” được triển khai đồng thời, kết hợp phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau qua đó đã góp phần hiệu quả trong xây dựng cơ sở chính trị, kinh tế - xã hội tại địa phương, nâng cáo chất lượng công tác giáo dục, y tế, công tác chính sách xã hội và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Từ năm 2016 đến nay, Nhà máy đều được Tổng cục công nhận danh hiệu “đơn vị văn hóa”, đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương nơi đóng quân, bằng cách ưu tiên trong tuyển dụng lao động là con em nhân dân địa phương có trình độ tay nghề phù hợp vào làm việc trong nhà máy khi nhà máy có nhu cầu, tạo điều kiện cho các gia đình có thu nhập, ổn định cuộc sống; từ năm 2016 đến nay, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, kinh tế có tích lũy và phát triển.

Mối quan hệ trong phối hợp công tác với chính quyền địa phương; trong quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên được thực hiện tốt; 100% đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú đều gương mẫu về đạo đức, phẩm chất và lối sống. Trong quan hệ tiếp xúc với nhân dân luôn giữ thái độ đúng mực, tôn trọng, giúp đỡ nhân dân, phát huy tốt dân chủ trong tham gia xây dựng tổ chức đảng, chính quyền địa phương. nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng; đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Bên cạnh đó, Nhà máy đã thường xuyên tổ chức tặng quà, hỗ trợ kinh phí cho các trường học trên địa bàn huyện, tỉnh Yên Bái trong các dịp khai giảng năm học mới, hỗ trợ tặng quà cho các cháu học sinh nghèo có thành tích trong học tập, cụ thể như: hỗ trợ kinh phí tăng cường cơ sở vật chất cho 02 trường học tại xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái 71 triệu đồng; trường THPT thị trấn Cổ Phúc 98 triệu đồng; thường xuyên hỗ trợ các trường mầm non, tiểu học, trung học trên địa bàn, lắp đường nước và cung cấp nước sạch miễn phí cho trường TH và THCS xã Minh Quán... các hoạt động đã góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong dịp 27/7 và tết Nguyên đán hàng năm, với các hoạt động thăm, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng thuộc các gia đình chính sách và hộ nghèo của địa phương với kinh phí từ 50 đến 70 triệu đồng/năm; nhận phụng dưỡng suốt đời 02 Mẹ Việt Nam Anh hùng của huyện Trấn Yên (hiện nay còn 01 Mẹ). Đã chủ trì phối hợp với địa phương tiến hành khảo sát, triển khai xây dựng, tặng 08 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội tặng gia đình chính sách của địa phương. Chủ trì phối hợp với nhóm từ thiện Tịnh - Liên khảo sát, tổ chức tặng hơn 1000 xuất quà với giá trị 500.000đồng/xuất cho gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái dịp tết Nguyên đán năm 2016, 2017...

Thường xuyên kiện toàn, duy trì tốt hoạt động của lực lượng PCCC, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai trong Nhà máy, hỗ trợ kịp thời cho chính quyền và nhân dân địa phương trong vận chuyển tài sản khi xảy ra lụt bão hàng năm với trên 300 ngày công; Hỗ trợ huyện Mù Cang Chải 30 triệu đồng khắc phục hậu quả lũ quét năm 2017; xã Hưng Khánh 40 triệu đồng khắc phục hậu quả do bão năm 2019. Qua các hoạt động hỗ trợ thiết thực, đơn vị đã duy trì và xây dựng tốt hình ảnh của người lính Bộ đội Cụ Hồ, tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với chính quyền và nhân dân địa phương./.

Nhà máy đạt 02 Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng (2016, 2018), 03 Cờ thi đua của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (2017, 2019 và giai đoạn (2014-2019); Được tặng 02 Bằng khen của Bộ Quốc phòng, 03 Bằng khen của Tổng cục Chính trị; 02 Bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái trong triển khai công tác Dân vận và thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. 

Lê Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực