Tạo nền tảng phát triển vững chắc cho giai đoạn mới

Thứ hai, 15/06/2020 16:06
(ĐCSVN) – Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy cơ quan Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã chỉ đạo toàn Đảng bộ, cơ quan triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ sở Đảng vững mạnh, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn mới, với niềm tin thắng lợi mới.
Ảnh minh họa (Ảnh: M.P) 

Xây dựng cơ sở đảng vững mạnh

Đảng ủy cơ quan Tổng cục DTNN luôn coi công tác xây dựng đảng là nhiệm vụ then chốt trong những năm qua. Trong công tác xây dựng đảng, nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định sự thành công, do đó luôn được Đảng ủy tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy cơ quan Tổng cục đã tuyên truyền phổ biến đầy đủ, có hệ thống các nghị quyết, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp ủy Đảng đến từng chi bộ, từng cán bộ, đảng viên. Các đảng viên trong Đảng bộ tham gia đầy đủ các buổi học tập quán triệt Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng do Đảng ủy Bộ Tài chính tổ chức và phổ biến nội dung tại các buổi sinh hoạt chi bộ và đảng bộ.

Bên cạnh đó, Đảng ủy đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai đến toàn thể các đơn vị trực thuộc; đã tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ tổ chức quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Quy định số 101/QĐ-TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp” để cán bộ, đảng viên cơ quan, đơn vị biết và thực hiện.

Từ năm 2015 đến 2018, Đảng bộ cơ quan Tổng cục DTNN luôn được đánh giá là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được Đảng ủy Bộ Tài chính tặng giấy khen. Đảng ủy đã hoàn thiện hồ sơ cá nhân đối với các đồng chí được quy hoạch tham gia Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2020-2025. Đảng ủy cơ quan Tổng cục DTNN đã triển khai công tác quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025, hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Đảng ủy Bộ Tài chính phê duyệt quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị

Cùng với việc xây dựng cơ sở đảng vững mạnh, trên cơ sở nhiệm vụ chính trị được giao, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy cơ quan Tổng cục DTNN đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Tổng cục để lãnh đạo Đảng bộ, cơ quan hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ được giao. Theo đó,  chủ động, tích cực xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về dự trữ quốc gia (DTQG).

Trong giai đoạn 2015-2020, Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục DTNN đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản pháp luật; tạo hành lang pháp lý cơ bản đồng bộ, bao quát điều chỉnh đầy đủ các hoạt động quản lý, điều hành DTQG; thúc đẩy phát huy vai trò quan trọng của DTQG, góp phần ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh…

Đáng chú ý, Đảng ủy cơ quan Tổng cục DTNN đã chỉ đạo thực hiện tổng kết, đánh giá và xây dựng, trình cấp có thẩm quyền 3 đề án mang tính chiến lược của ngành DTNN: chiến lược phát triển DTQG đến năm 2030, định hướng đến năm 2040; quy hoạch tổng thể hệ thống kho DTQG đến năm 2030; quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Tổng cục DTNN. Đồng thời, tổng kết, đánh giá 5 năm triển khai thực hiện Luật DTQG và báo cáo Bộ Tài chính về kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và kiến nghị những giải pháp tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật DTQG đến năm 2025.

Bên cạnh đó, Tổng cục đã xây dựng, tham mưu Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 128/2015/NĐ-CP ngày 15/12/2015 sửa đổi, bổ sung danh mục chi tiết hàng DTQG và phân công cơ quan quản lý hàng DTQG ban hành kèm theo Nghị định số 94/2013/NĐ-CP ngày 21/8/2013 của Chính phủ; Nghị định số 63/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý tài sản công, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, DTQG và kho bạc nhà nước…; trình Bộ Tài chính ban hành gần 40 thông tư quy định và hướng dẫn đầy đủ các mặt hoạt động DTQG. Đồng thời, trong 5 năm qua, Tổng cục DTNN đã ban hành hoặc trình Bộ Tài chính ban hành khoảng 60 cơ chế, chính sách quản lý nội ngành.

Cùng với đó, hằng năm, Đảng ủy cơ quan Tổng cục thường xuyên chỉ đạo rà soát xây dựng kế hoạch về DTQG để tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành kế hoạch và phân bổ dự toán, bổ sung vốn mua bù kịp thời, bảo đảm nguồn hàng DTQG phục vụ các yêu cầu đột xuất, cấp bách. Trong các năm từ 2015 - 2019, Tổng cục DTNN đã thực hiện mua, nhập kho dự trữ khoảng 400 nghìn tấn thóc, hơn 850 nghìn tấn gạo, 6 nghìn tấn muối ăn và hàng trăm ngàn thiết bị, phương tiện cứu sinh, cứu hộ cứu nạn tổng giá trị khoảng 11.824 tỷ đồng. Tính chung 5 năm qua, toàn ngành DTNN đã thực hiện xuất cấp các loại hàng với giá trị khoảng 8.454 tỷ đồng. Các mặt hàng xuất cấp đảm bảo về số lượng, chất lượng và phân bổ đúng đối tượng; vận chuyển kịp thời đến các địa phương được cứu trợ, hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện nhiệm vụ quan hệ quốc tế.

Ngoài ra, Đảng bộ đã thường xuyên quan tâm đến việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý chất lượng, tạo cơ sở pháp lý để quản lý chặt chẽ chất lượng hàng DTQG. Đến nay, 100% số lương thực dự trữ đã được bảo quản theo công nghệ bảo quản kín với ưu điểm vượt trội, kéo dài được thời gian bảo quản, cải thiện điều kiện lao động, điều kiện môi trường, giảm chi phí bảo quản.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chất lượng hàng hóa cũng là nhiệm vụ quan trọng được Đảng ủy cơ quan Tổng cục DTNN thường xuyên chỉ đạo sát sao. Theo đó, hàng hóa DTQG trong quá trình lưu kho được các đơn vị tuân thủ theo đúng quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Để hoàn thiện, kỹ thuật và công nghệ bảo quản, Tổng cục DTNN coi trọng và khuyến khích cán bộ đảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, nhằm ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chọn lựa giải pháp phù hợp để bảo quản hàng DTQG. Từ năm 2015 đến nay, đã phê duyệt và thực hiện 19 đề tài cấp cơ sở, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với hàng dự trữ quốc gia do Bộ Tài chính trực tiếp quản lý.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh hiện đại hóa ngành, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ cũng được Tổng cục DTNN đặc biệt chú trọng. Theo đó, Tổng cục DTNN đã tăng cường hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin cho các đơn vị, bảo đảm 100% các Cục DTNN khu vực và Chi cục DTNN có mạng LAN, mạng internet và được kết nối kênh truyền hạ tầng truyền thông của Tổng cục DTNN, Bộ Tài chính; hình thành hệ thống thư điện tử và cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành về DTQG, phục vụ nhu cầu thông tin cho công tác điều hành, ra quyết định và xây dựng cơ chế, chính sách quản lý DTNN...

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là tiền đề, là cơ sở vững chắc để toàn Đảng bộ cơ quan Tổng cục DTNN tiếp tục phát huy, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ được đề ra tại Đại hội Đảng bộ cơ quan Tổng cục DTNN tới đây./.

 
M.P
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực