Cao Bằng: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở

Thứ sáu, 30/08/2019 19:53
(ĐCSVN) – Xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Đảng bộ tỉnh Cao Bằng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ cơ sở.
Chi bộ xóm Khún Thượng, xã Triệu Ẩu, Cao Bằng họp ban hành Nghị quyết lãnh đạo, xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức công dân vào quy ước của xóm. (Ảnh: Thái Hà)

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Bộ Chính trị về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 2/3/2012; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xây dựng, ban hành Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 21/11/2016 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2016 - 2020; Hướng dẫn số 32-HD/BCĐ, ngày 1/3/2017 hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện đề án; Hướng dẫn số 15-HD/TU, ngày 12/11/2018 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Theo đó, Ban Thường vụ các huyện ủy, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị quán triệt đề án, kết luận, hướng dẫn đến các cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư các đảng bộ, chi bộ cơ sở, đồng thời sao lục các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy, để các các đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch phổ biến, quán triệt đến chi bộ trực thuộc và đảng viên. Chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc thường xuyên nắm tình hình, kiểm tra, đôn đốc các tổ chức Đảng thực hiện; thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức cơ sở đảng và cụ thể hóa các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn của đảng bộ để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thành lập tổ công tác tham dự sinh hoạt chi bộ.

Các đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sinh hoạt chi bộ; chủ động xây dựng chương trình công tác của chi bộ hàng năm và cả nhiệm kỳ gắn với việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu mà nghị quyết của chi bộ đã đề ra.

Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt văn bản của các cấp, Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ có điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung; chỉ đạo cấp ủy cơ sở hướng dẫn, đôn đốc các chi bộ trực thuộc xây dựng quy chế làm việc của chi ủy, chi bộ.

Thời gian qua, một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được cấp ủy các cấp trong tỉnh Cao Bằng thực hiện, đó là phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách, theo dõi các đảng bộ cơ sở trực thuộc, đồng thời phân công dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư để theo dõi, hướng dẫn thực hiện sinh hoạt chi bộ đảm bảo các quy định.

Hàng năm, các huyện ủy, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức cơ sở đảng về việc thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các đồng chí cấp ủy viên được phân công phụ trách nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát, nắm tình hình, qua đó đã báo cáo kịp thời cho cấp ủy về những vấn đề nảy sinh, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các chi bộ.

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi tỉnh Cao Bằng năm 2018 (Ảnh: Thành Luân)

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy Cao Bằng cũng xác định rõ việc chăm lo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ bí thư chi bộ và cấp ủy, đáp ứng yêu cầu là nhiệm vụ cấp bách cả trước mắt và lâu dài. Qua đào tạo, bồi dưỡng đã giúp đội ngũ bí thư chi bộ thôn, bản, tổ dân phố, cơ quan, trường học có thêm kỹ năng, phương pháp lãnh, chỉ đạo điều hành sinh hoạt chi bộ đúng quy trình. Ngoài ra, việc giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thực tế cũng là cách để nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ.

Việc thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng theo đúng Điều lệ Đảng đã được các cấp ủy, chi bộ duy trì. Các cấp ủy cơ sở đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện nền nếp việc sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ thường kỳ, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ bình quân đạt trên 90%. Điều đó cho thấy, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng và chi bộ được nâng lên rõ rệt.

Đồng thời, vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của chi bộ thể hiện rõ tính tiền phong gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được đề cao; trình độ, năng lực lãnh đạo, kỹ năng xử lý tình huống, điều hành sinh hoạt của các bí thư chi bộ được nâng lên.

Nội dung sinh hoạt chuyên đề được quan tâm, chủ yếu các chi bộ lựa chọn sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng nông thôn mới; công tác kết nạp đảng viên, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ; quản lý và phân công nhiệm vụ cho đảng viên hoặc những vấn đề nổi cộm trong phạm vi lãnh đạo quản lý của chi bộ. Các buổi sinh hoạt chi bộ đều có thời gian dành cho đảng viên thảo luận, kết luận hoặc biểu quyết thông qua nghị quyết của chi bộ khi cần thiết; 100% tổ chức cơ sở đảng, tổ chức Đảng trực thuộc đảng bộ cơ sở được trang bị sổ ghi chép, theo dõi các kỳ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ.

Có thể khẳng định rằng, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên đã tạo thêm những nguồn sinh khí mới, là điều kiện rất quan trọng để các chi bộ trong các tổ chức cơ sở đảng phát huy tốt vai trò lãnh đạo, nắm vững chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Đồng thời, các chi bộ cũng có thể đề ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chính trị đảm bảo sát, đúng với tình hình địa phương và cơ quan, đơn vị.; tuyên truyền, vận động, tập hợp và lãnh đạo quần chúng nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra./.

Khánh Minh (Tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực