Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Thứ bảy, 07/03/2020 20:48
(ĐCSVN) - Trong những năm gần đây, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, Đảng bộ huyện Thăng Bình (Quảng Nam) đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Hiệu quả thu được từ những giải pháp này đã trực tiếp giúp tổ chức đảng các cấp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, lãnh đạo tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tổ kiểm tra của UBKT Huyện ủy Thăng Bình kiểm tra tại Đảng ủy xã Bình Sa. Ảnh: QM

Đảng bộ huyện Thăng Bình (Quảng Nam) có 70 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 5.240 đảng viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Thăng Bình đã tập trung triển khai quán triệt các văn bản của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) thi hành kỷ luật đảng đến các tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ; ban hành các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Đồng thời, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện kịp thời chỉ đạo kiện toàn, bầu bổ sung ủy viên Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ KT,GS của Đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra; quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng, nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức Đảng và đảng viên; tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ KT,GS thi hành kỷ luật đảng cho cấp ủy viên và cán bộ, công chức kiểm tra của cấp ủy cấp huyện và cơ sở.

Hiện nay, UBKT Huyện ủy Thăng Bình có 5 đồng chí; có 27 UBKT cơ sở, gồm 135 đồng chí và 44 cán bộ phụ trách công tác kiểm tra ở các chi bộ trực thuộc Huyện ủy, hầu hết được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ,  tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với phương châm cụ thể, sâu sát, để nắm bắt và xử lý thông tin kịp thời từ cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công từng thành viên trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và lãnh đạo, chuyên viên khối Đảng trực tiếp phụ trách, theo dõi đối với các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy. Hàng tháng, từng đồng chí được phân công phụ trách đảng bộ xã, thị trấn báo cáo bằng văn bản cho Ban Thường vụ Huyện ủy về tình hình chi, đảng bộ mà mình trực tiếp theo dõi biết và có hướng chỉ đạo.

Từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp huyện Thăng Bình đã thực hiện kiểm tra 248 tổ chức đảng, 400 đảng viên; giám sát 152 tổ chức đảng, 233 đảng viên. Giải quyết tố cáo 1 trường hợp và khiếu nại kỷ luật đảng 2 trường hợp. Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giám sát 3 tổ chức đảng, 6 đảng viên; chỉ đạo UBKT Huyện ủy giám sát 2 tổ chức đảng, 4 đảng viên. UBKT các cấp đã chủ động phát hiện, kiểm tra 42 tổ chức đảng, 129 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 50 đảng viên. UBKT các cấp cũng đã kiểm tra 521 tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; giám sát 152 tổ chức đảng, 187 đảng viên, phát hiện 1 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm và chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết tố cáo 17 đảng viên, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 5 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 2 trường hợp, kết quả giữ nguyên hình thức kỷ luật 1 và xóa hình thức kỷ luật 1 trường hợp.

Với những kết quả nói trên, liên tục trong nhiều năm qua, UBKT Huyện ủy Thăng Bình đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng Cờ thi đua, Bằng khen. Trong 2 năm 2018, 2019, UBKT Huyện ủy Thăng Bình là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Ngành Kiểm tra Đảng các huyện, thị xã, thành phố đồng bằng của tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam tặng Cờ thi đua.

Theo đồng chí Phan Công Vỹ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thăng Bình, thời gian tới, cấp ủy các cấp tiếp tục triển khai tốt các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, nội dung kiểm tra, giám sát sẽ tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định 101 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp... Cùng với đó, Huyện ủy cũng sẽ chú trọng chỉ đạo UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch KT,GS năm 2020 bảo đảm chất lượng, tiến độ; thực hiện hiệu quả các nghị quyết T.Ư về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh./.

Quang Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực