Dấu ấn về sự chủ động, sáng tạo

Thứ sáu, 16/08/2024 17:04
(ĐCSVN) - Sau một năm triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, TP Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, là những dấu ấn cụ thể về sự chủ động, sáng tạo, làm tiền đề, nền tảng để phát triển Thành phố nhanh, mạnh, bền vững.
Sau một năm thực hiện, Nghị quyết 98 đã được triển khai với tốc độ nhanh, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách phát huy hiệu quả ngay trong thực tiễn. (Ảnh: VNA) 

Nghị quyết số 98/2023/QH15 quy định thí điểm 6 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh về (i) quản lý đầu tư; (ii) tài chính, ngân sách nhà nước; (iii) quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường; (iv) ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố; (v) quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; (vi) tổ chức bộ máy của chính quyền Thành phố và TP Thủ Đức.

Sau một năm thực hiện, Nghị quyết 98 đã được triển khai với tốc độ nhanh, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách phát huy hiệu quả ngay trong thực tiễn.

Cùng với sự chung tay của các bộ, ngành trong việc ban hành các văn bản, phối hợp triển khai các dự án, về phía TP Hồ Chí Minh, để thực hiện Nghị quyết 98, đến nay Thành phố đã thông qua 35 Nghị quyết của HĐND, 33 Quyết định của UBND Thành phố và đã hoàn thành 13/25 nhiệm vụ. Thành phố đã bố trí 3.794 tỷ đồng cho Chương trình giảm nghèo và đã có hàng chục nghìn lượt khách hàng vay vốn; bố trí 1.500 tỷ đồng vốn đầu tư công để hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP Hồ Chí Minh (HFIC) cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội; đã ban hành 23 danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong ngành văn hóa và thể thao; HĐND Thành phố đã quy định hệ số chi thu nhập tăng thêm tối đa là 1,5 lần so với tiền lương ngạch bậc, chức vụ; chính sách hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo đã bước đầu phát huy hiệu quả; đã thành lập Sở An toàn thực phẩm, phân cấp phân quyền cho TP Thủ Đức…

Thực tế dễ nhận thấy, trong một năm qua, nhiều dự án treo trên địa bàn đã được tháo bỏ, các dự án cũ tái hoạt động và hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, số dự án mới được hình thành đa phần đảm bảo phù hợp với quy hoạch tương lai, tận dụng được ưu thế của nghị quyết mới dù gặp không ít khó khăn, thách thức. Cũng nhờ Nghị quyết 98, đã tháo gỡ kịp thời cơ chế để phát triển hạ tầng giao thông giúp Thành phố đạt được những kết quả khả quan. Chỉ riêng những dự án nhóm A được tách ra làm dự án đầu tư và dự án giải phóng mặt bằng độc lập như đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đã rút ngắn thời gian triển khai thực hiện được nửa năm so với những quy trình trước đây. Mới nhất, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Mộc Bài - TP Hồ Chí Minh, dự án mang tính liên vùng đầu tiên áp dụng Nghị quyết 98 trong việc đón dòng vốn từ xã hội đầu tư cho hạ tầng giao thông đô thị.

Theo TS Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, những việc Thành phố đã và đang làm không chỉ là công đoạn “dọn dẹp” mà còn sắp xếp, phân bổ và tái cấu trúc trong tổng thể quy hoạch mới phù hợp với điều kiện, tình hình, tốc độ phát triển mới của thế giới, khu vực và quốc gia. Hơn nữa, tận dụng tính mở của cơ chế mới không chỉ nhằm khơi thông “luồng” giao thông mà còn là các thể chế - chính sách mới đi kèm các thiết chế mang tính thí điểm cho Thành phố.

Dù đã đạt được những kết quả tích cực, đã có những dấu ấn bước đầu, song trong việc triển khai Nghị quyết 98, Thành phố cũng còn gặp những khó khăn và có những hạn chế nhất định.

Trong cuộc họp gần đây với Thành phố, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho rằng, đó là sự phối hợp giữa các bộ, ngành và TP Hồ Chí Minh có lúc còn thiếu chủ động, chặt chẽ, thiếu linh hoạt.

Cùng với đó, TP Hồ Chí Minh phải nỗ lực hơn nữa trong khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển kết cấu hạ tầng, giải ngân vốn đầu tư công, cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm nhu cầu của nhân dân về bệnh viện, trường học, nhà ở, hệ thống phúc lợi xã hội.

Về công tác thời gian tới trong triển khai Nghị quyết 98, Thủ tướng nhấn mạnh, "suy nghĩ đã chín, tư tưởng đã thông, cơ chế đã có, cờ đã đến tay", phải có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn nữa, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", làm việc có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa, làm việc nào dứt điểm việc đó để lấy động lực, cảm hứng làm việc tiếp theo, phát huy hơn nữa tư tưởng tấn công, khuyến khích, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám đột phá vì lợi ích chung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với TP Hồ Chí Minh gần đây cho rằng, Thành phố phải hành động quyết liệt hơn nữa, làm việc có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa. (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hồ Chí Minh phải phát huy các cơ chế, chính sách đặc thù hiệu quả hơn với tinh thần 6 "tiên phong". Cụ thể gồm: Tiên phong trong đổi mới tư duy phát triển đồng bộ, tổng thể, bao trùm, hiệu quả, bền vững, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể; tiên phong trong chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ; tiên phong trong phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tiên phong trong phát triển các ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao; tiên phong trong phát triển nhân lực chất lượng cao, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực trọng tâm; tiên phong trong thực hiện chính sách xã hội, an sinh xã hội, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần, không bỏ ai lại phía sau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, TP Hồ Chí Minh tiếp tục quán triệt Nghị quyết 98 và trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp với tinh thần chủ động, tích cực, nếu vượt thẩm quyền thì đề xuất cấp có thẩm quyền, phối hợp chặt chẽ với nhau trong tổ chức thực hiện, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ kết quả, tăng cường kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh. Cách giải quyết, tháo gỡ vướng mắc phải mạnh mẽ hơn, sắc sảo hơn, bài bản hơn.

Đúng như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, "suy nghĩ đã chín, tư tưởng đã thông, cơ chế đã có, cờ đã đến tay", những khó khăn đã dần được khơi thông, TP Hồ Chí Minh cần phải tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa, bứt phá xứng tầm với sự kỳ vọng khi được thí điểm cơ chế “vượt trội”. Những dấu ấn kết quả trong 1 năm qua sẽ là bước đệm, là bàn đạp, là động lực để Thành phố tiếp tục đạt được thêm nhiều dấu ấn ấn tượng hơn nữa; để Thành phố thật sự phát huy vai trò quan trọng là "hạt nhân, cực tăng trưởng của vùng", là "thành phố văn minh, hiện đại, năng động sáng tạo", là "trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của cả nước"./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực