Xúc động những dòng ghi sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và một số đoàn quốc tế

Thứ sáu, 26/07/2024 16:21
(ĐCSVN) - Tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo các nước đã bày tỏ những lời chân thành, xúc động trong sổ tang.

Thương tiếc người con yêu quý của dân tộc Việt Nam

"Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người con yêu quý của dân tộc Việt Nam, Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, người đảng viên cộng sản kiên trung, một tấm gương sáng ngời không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, người bạn lớn của nhân dân thế giới, người đã dành trọn cuộc đời, tận tâm, tận lực, tận hiến cho đất nước, cho Đảng, cho Nhân dân, có nhiều công lao và cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cho phong trào cộng sản quốc tế và duy trì hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới", Chủ tịch nước Tô Lâm viết trong sổ tang.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định: "Chúng tôi nguyện học tập, noi gương đồng chí, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ, giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc mà đồng chí trọn đời ấp ủ, phấn đấu hy sinh".

 Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi sổ tang tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông - Ảnh: TTXVN

Tôn vinh và biết ơn sâu sắc công lao to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân, của dân tộc, cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới, viết trong sổ tang, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Chúng tôi nguyện noi gương, đoàn kết, thống nhất, chung sức vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hết mình để bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa hùng cường, thịnh vượng, nhân dân Việt Nam ngày càng hạnh phúc, ấm no. Xin kính cẩn nghiêng mình biết ơn, học tập, noi gương và vĩnh biệt đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!".

Nêu rõ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian, công sức, trí tuệ đối với vấn đề đổi mới tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội; có định hướng quan trọng để đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước và kỳ vọng, tin tưởng của cử tri, nhân dân cả nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ: "Đồng chí mất đi là tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với đồng chí, đồng bào, gia quyến và bạn bè quốc tế. Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh đồng chí; nguyện tiếp tục đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ, các thế hệ đi trước và đồng chí đã lựa chọn".

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi "nhưng tên tuổi, sự nghiệp, tấm lòng nhân ái, trọng dân, thương dân, gắn bó máu thịt với nhân dân còn mãi" và luôn khắc ghi những lời căn dặn sâu sắc của đồng chí Tổng bí thư: "Danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất", "lấy yêu dân làm động lực thực hiện sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", "phải xây dựng, củng cố, tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc".

Đau buồn không gì có thể so sánh được trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư!

Ngay sau khi biết tin Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần, ngày 20/7, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình khẳng định, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà Mác-xít kiên định, là nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng và nhân dân Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả cuộc đời cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, dẫn dắt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam thúc đẩy và giành được những thành quả to lớn trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhận được sự ủng hộ và yêu mến của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Việt Nam. Đồng chí Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai nước Trung Quốc - Việt Nam.

Dẫn đầu đoàn Đảng, Nhà nước Lào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến tại Nhà tang lễ Quốc gia, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith viết: "Vô cùng thương tiếc và đau buồn không gì có thể so sánh được trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 Đoàn Đảng, Nhà nước Lào chia buồn cùng gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: TTXVN

Chúng tôi, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ luôn mãi ghi nhớ công ơn to lớn và sự đóng góp quý báu của đồng chí cho tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào - Việt Nam. Chúng tôi mất đi một người đồng chí kính yêu, một người bạn lớn và gần gũi thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Danh tiếng và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ luôn sống mãi cùng chúng tôi".

Viết vào sổ tang, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc Vương Hỗ Ninh bày tỏ: "Vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Phú Trọng - người bạn vĩ đại của nhân dân Trung Quốc".

Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen ghi sổ tang: "Lãnh đạo Đảng Nhân dân Campuchia mất đi người đồng chí, nhà lãnh đạo Việt Nam có tầm nhìn xa trông rộng, đã ủng hộ mạnh mẽ, tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị tốt đẹp, sự hợp tác trên mọi lĩnh vực lâu đời giữa Việt Nam và Campuchia trên tinh thần hữu nghị giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Campuchia chúng ta.

Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga Tolstoy Petr Olegovich bày tỏ: "Nhân dân Nga sẽ ghi nhớ và đánh giá cao đóng góp to lớn của cá nhân Tổng Bí thư trong việc thiết lập và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt trên tinh thần hữu nghị truyền thống, tin cậy và tương hỗ.

Chúng tôi chân thành chia buồn với gia quyến của đồng chí Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam. Chúng tôi mãi lưu giữ ký ức về người lãnh đạo tuyệt vời này".

Bay nửa vòng trái đất đến Hà Nội viếng Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández viết: "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, người bạn thân thiết và thủy chung của Cuba.

Xin bày tỏ sự đồng hành, sát cánh của nhân dân Cuba trong những giây phút đau thương và xúc động này"./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực