Đảng Cộng sản Đông Dương ra Lời kêu gọi các cấp bộ Đảng lãnh đạo quần chúng, hưởng ứng cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ

Thứ sáu, 20/09/2019 14:14
(ĐCSVN) - Được tin cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ bùng nổ, Uỷ ban Thường trực Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương ra Lời kêu gọi các cấp bộ Đảng hưởng ứng, tổ chức quần chúng tranh đấu chống đế quốc Pháp, Nhật.
Những chiến sĩ tham gia khởi nghĩa Nam Kỳ, tỉnh Gia Định, tháng 11/1940.
Trong ảnh từ trái sang phải: Lê Hồng Cờ, Nguyễn Oắng, Bùi Văn Xòm, Trịnh Thị Múng,
Lê Văn Chiếu, Phát, Võ Văn Soi, Hoa, Hà Hạnh Phúc. (Ảnh TLBTLSQG).

Lời hiệu triệu ngày 25-11-1940 nêu rõ: “Thế là Đảng bộ Nam Kỳ đã dẫn đạo nhân dân ra oanh liệt hưởng ứng với Bắc Sơn, đi đôi với Bắc Sơn chống lũ ăn cướp tham tàn Pháp - Nhật - Xiêm", trách nhiệm của các đảng bộ là phải làm cho ngọn lửa cách mạng đó cháy đều ở các tỉnh, đốt cháy cả hệ thống thuộc địa của Pháp đập tan cuộc chiến tranh trên bán đảo Đông Dương.

Trung ương kêu gọi các đảng bộ thống nhất ý chí và nhanh chóng hành động trong từng chi bộ và tổ chức. Các cấp lãnh đạo phải lập ra những Uỷ ban dân chúng cách mạng như “Ủỷ ban bãi công cách mạng” ở nhà máy, "Uỷ ban dân cày cách mạng” ở nông thôn, "Uỷ ban cách mạng cứu quốc” của Mặt trận Dân tộc phản đế. Tổ chức quần chúng biểu tình, mít tinh, bãi công, bãi thị, bãi khoá từ tỉnh thành đến thôn quê. Các địa phương phải nhanh chóng thống nhất các Đội tự vệ lẻ tẻ thành đội du kích, chiến đấu chiếm đoạt vũ khí lương thực của đế quốc. Để thu hút quần chúng rộng rãi, các cuộc đấu tranh cần nêu khẩu hiệu đòi ngày làm 8 giờ, chia lại công điền cho nông dân nghèo. Xây dựng đội quân căn bản là những đảng viên, những người tích cực, thi hành những khẩu lệnh của Uỷ ban bạo động.

Trung ương kêu gọi tất cả các đảng viên không được do dự lừng chừng, phải hăng hái và cương quyết tranh đấu, xiết chặt hàng ngũ, làm gương đấu tranh cho quần chúng trong công cuộc giải phóng.

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.702-704, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực