Đồng chí Hồ Chí Minh ra tù, đặt quan hệ hợp tác với Việt Nam cách mạng đồng minh Hội*

Thứ tư, 25/09/2019 14:19
(ĐCSVN) - Sau hơn một năm vô cớ bắt và giam giữ đồng chí Hồ Chí Minh, âm mưu ngăn cản sự phát triển của phong trào Việt Minh bị thất bại, xét thấy việc sử dụng các tổ chức, đảng phái người Việt lưu vong ở Trung Quốc không có hiệu quả, chính quyền Tưởng Giới Thạch đã trả lại tự do cho đồng chí nhằm thực hiện âm mưu mới xúc tiến kế hoạch "Hoa quân nhập Việt”.

Ngục trung nhật ký, tập thơ chữ Hán do Hồ Chí Minh viết trong thời gian bị chính quyền
Tưởng Giới Thạch bắt giam tại các nhà lao ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc (từ 29/8/1942-10/9/1943).
(Ảnh: hochiminh.vn)

Thấu hiểu âm mưu của chính quyền Tưởng Giới Thạch, ngay sau khi được trả tự do, đồng chí Hồ Chí Minh bắt liên lạc ngay với Hội Giải phóng Việt Nam, một bộ phận của Mặt trận Việt Minh ở Vân Nam (Trung Quốc). Người đặt quan hệ hợp tác với Việt Nam cách mạng đồng minh Hội, nhằm tranh thủ và đoàn kết rộng rãi với những người Việt Nam yêu nước hoạt động ở Trung Quốc và cô lập bọn phản động giả danh “yêu nước", "cách mạng"; đồng thời từng bước thoát khỏi sự giám sát của chính quyền Tưởng Giới Thạch, bắt liên lạc trở về nước.

Do sự cố gắng của Người, Hội nghị đại biểu các tổ chức như Việt Minh, Hội Giải phóng Việt Nam, Việt Nam cách mạng đồng minh Hội, Phân hội Quốc tế phản xâm lược, Phục Việt, Đại Việt... được triệu tập. Hội nghị thông qua một bản tuyên ngôn kêu gọi đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài đứng lên đánh giặc, cứu nước, giành độc lập cho dân tộc. Hội nghị bầu ra Ban Chấp hành, đồng chí Hồ Chí Minh được bầu làm Uỷ viên dự khuyết. Do bọn phản động như Nguyễn Hải Thần, Vũ Hồng Khanh, Nguyễn Tường Tam... tìm mọi cách phá hoại, nên trên thực tế, Ban Chấp hành nói trên không làm được việc gì đáng kể.

Trong khi tiếp xúc, đặt quan hệ với các tổ chức, cá nhân người Việt Nam sống ở Trung Quốc, đồng chí Hồ Chí Minh đã chắp liên lạc với Đảng ta để trở về nước lãnh đạo phong trào cách mạng.

Những hoạt động nói trên của đồng chí Hồ Chí Minh thể hiện rõ sự khôn khéo trong hoạt động cách mạng cũng như khả năng tập hợp lực lượng của Người.

----------------

Chú thích:

* Việt Nam cách mạng đồng minh Hội là một tổ chức của người Việt Nam ở Trung Quốc thuộc nhiều đảng phái được sự hiệp trợ của Đệ tứ chiến khu. Tháng 7-1942, đã có một uỷ ban trù bị gồm 28 đại biểu của các đoàn thể, do Nguyễn Hải Thần làm Chủ nhiệm. Đại hội thành lập tổ chức vào ngày 1-10-1942. Quốc dân Đảng Trung Quốc muốn nắm tổ chức này để phục vụ cho ý đồ Hoa quân nhập Việt, sau ngày thành lập, tổ chức này vẫn năm bè bảy mối, rời rạc, bê bối. Trương Phát Khuê, Tư lệnh Đệ tứ chiến khu quyết định cải tổ Đồng minh Hội, để đồng chí Hồ Chí Minh tham gia công tác lãnh đạo.

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.826-828, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực