Đồng chí Nguyễn Ái Quốc tổ chức hai lớp huấn luyện chính trị cho cán bộ chủ chốt tỉnh Cao Bằng

Thứ ba, 24/09/2019 15:35
(ĐCSVN) - Được sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Ái Quốc và Trung ương Đảng, đến năm 1942, phong trào Việt Minh phát triển mạnh mẽ ở Cao Bằng. Đặc biệt là các châu Hoà An, Hà Quảng, Nguyên Bình.

Nhà cụ Dương Văn Đình, nơi đồng chí Nguyễn Ái Quốc thường đi lại
tiếp xúc với quần chúng tuyên truyền Cách mạng tại Pác Bó (1941-1945). (Ảnh: hochiminh.vn)

Nhiều tổng, xã thành lập được Ban Việt Minh. Nhằm nâng cao trình độ cán bộ lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của phong trào cách mạng, đồng chí Nguyễn Ái Quốc quyết định mở hai lớp huấn luyện về Đảng cho cán bộ chủ chốt của Cao Bằng.

Các lớp học này được tổ chức vào khoảng tháng 5 và tháng 6 năm 1942, thời gian huấn luyện của mỗi lớp khoảng 1 tuần. Đồng chí Nguyễn Ái Quốc trực tiếp giảng.

Lớp thứ nhất tổ chức tại hang Bó Tháy ở Lũng Hoàng (thuộc xã Phúc Tăng, Hoà An), nay là xã Hồng Việt, Hoà An.

Lớp thứ hai được tổ chức ở hang Kéo Quảng, tổng Ngần (thuộc xã Gia Bằng, Nguyên Bình). Hang Kéo Quảng còn gọi là hang Các Mác, xã Gia Bằng (nay là xã Minh Tâm, Nguyên Bình).

Gần 20 cán bộ trong Ban Tỉnh uỷ Cao Bằng, Bí thư các huyện uỷ... đã tham gia các lớp huấn luyện. Mục tiêu huấn luyện là bồi dưỡng lý luận cho cán bộ Đảng, làm cho cán bộ hiểu rõ hơn về Điều lệ Đảng, nghị quyết của Trung ương, về lịch sử Đảng Cộng sản (b) Liên Xô, về Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga.

Các học viên tham gia lớp huấn luyện không những được nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng thêm lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tiền đồ của cách mạng mà còn nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong phong trào cách mạng địa phương.

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.794-796, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực