Đồng chí Trường Chinh viết bài "Chính sách mới của Đảng"

Thứ hai, 23/09/2019 10:38
(ĐCSVN) - Sau Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương (5-1941), Đảng triệu tập Hội nghị cán bộ gồm các Bí thư Tỉnh uỷ, cán bộ các ngành ở Trung ương (công vận, báo chí, tuyên truyền, tài chính...).
Đồng chí Trường Chinh (Ảnh: baotanglichsu.vn)

Tại Hội nghị, đồng chí Trường Chinh phổ biến nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương. Nhằm phổ biến Nghị quyết rộng rãi trong toàn Đảng, ngày 23-9-1941, đồng chí Trường Chinh viết bài "Chính sách mới của Đảng".

Bài viết gồm năm phần: 1. Tình hình đã biến đổi; 2. Chính sách mới của Đảng; 3. Xây dựng Mặt trận Việt Minh và lãnh đạo Mặt trận; 4. Chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang; 5. Làm thế nào để thi hành nghị quyết của Trung ương?

Bốn phần trên nêu lên tinh thần Nghị quyết Trung ương 8, giải thích rõ về tình hình chiến tranh thế giới thay đổi đã tác động đến tình hình Đông Dương về mọi mặt (kinh tế, chính trị, xã hội). Từ đó, Đảng định ra chính sách mới để "động viên mọi lực lượng cách mạng và yêu nước, nhằm giải phóng dân tộc khỏi ách phát xít Nhật - Pháp". Bài viết nói rõ hơn về Mặt trận Việt Minh, các thành viên của Mặt trận, Đảng lãnh đạo Mặt trận như thế nào. Những công việc cần kíp phải làm để chuẩn bị cho cuộc khởi nghĩa vũ trang.

Phần cuối cùng, đồng chí Trường Chinh nêu rõ năm nhiệm vụ để thi hành Nghị quyết của Trung ương: Tuyên truyền, phổ biến tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 đến các chi bộ; Tổ chức thi hành Nghị quyết, làm cho đường lối, chính sách của Đảng được thực hiện trong thực tế; giải thích, cổ động, làm cho quần chúng tự nhận thấy chính sách mới của Đảng là duy nhất đúng, nhận khẩu hiệu của Đảng là của mình, từ đó càng tin vào Đảng; công tác đào tạo cán bộ rất cấp thiết trong lúc này để có người đủ năng lực đem chính sách mới của Đảng thi hành trong quần chúng; cương quyết tẩy trừ bệnh "tả" khuynh "cô độc", “hẹp hòi” làm Đảng xa rời quần chúng, đồng thời chống xu hướng “hữu khuynh", xa lánh lập trường quốc tế vô sản, hạ thấp vai trò của Đảng.

Kết luận bài viết, đồng chí Trường Chinh khẳng định: “Chính sách của Đảng ta trong lúc này là một chính sách cứu quốc. Đó là kết quả của sự kết hợp tinh thần yêu nước với tinh thần quốc tế vô sản, kết quả của việc vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của nước ta hiện nay".

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.756-758, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực