Tổng Bí thư Trường Chinh công bố trên báo Sự thật bài viết "Chính sách của chúng ta"

Thứ sáu, 04/10/2019 13:53
(ĐCSVN) - Bài viết gồm ba phần nêu ba quan điểm lớn của Đảng ta là "Thống nhất bên trong", và "Tìm bạn bên ngoài" và “Điều kiện đoàn kết".

Tổng Bí thư Trường Chinh (1907-1988)
(Ảnh tư liệu BTLSQG)

Trong phần "Thống nhất bên trong”, Tổng Bí thư nêu rõ: kẻ thù trước mắt của dân tộc ta là thực dân phản động Pháp. Chúng đang uy hiếp chủ quyền của ta, tiến công ta, dùng chiến thuật chính trị: chia rẽ để chia rẽ dân tộc, chia rẽ Nam Bắc, chia rẽ giai cấp, chia rẽ tôn giáo, chia đảng phái. Để chống lại chính sách chia rẽ và thâm độc ấy, chúng ta chủ trương: thống nhất, đoàn kết. Đó là thống nhất quốc gia, đoàn kết dân tộc.

Chính sách Thống nhất bên trong yêu cầu chúng ta thực hiện khẩu hiệu Trung, Nam, Bắc một nhà, lập Mặt trận toàn dân đoàn kết, không phân biệt chủng tộc, giai cấp, tôn giáo, xu hướng chính trị, tham gia Hội Liên hiệp Quốc dân Việt Nam, "vì nó sẽ là một hình thức thật rộng rãi của mặt trận ấy trong giai đoạn này".

Chính sách Thống nhất bên trong chủ trương tất cả các dân tộc lớn nhỏ ở Đông Dương phải bình đẳng tương trợ; Trung, Nam, Bắc chỉ là ba bộ phận khăng khít của nước Việt Nam; giàu, nghèo trong nước phải nhân nhượng nhau, cưu mang, giúp nhau để chống lại kẻ thù chung từ bên ngoài. Đặt quyền lợi giai cấp dưới quyền lợi dân tộc.

Bên cạnh chính sách Thống nhất bên trong, Đảng chủ trương tìm bạn bên ngoài. Đồng chí Tổng Bí thư viết: “Muốn chống phản động Pháp, lập Mặt trận dân tộc thống nhất chưa đủ. Phải tìm bạn bên ngoài nữa". Thực hiện mục đích tự do, độc lập, dân chủ, hoà bình, ta chủ trương kết bạn với tất cả những nước nào, những dân tộc hay lực lượng nào trên thế giới tán thành mục đích của ta, cùng ta chung một ý chí.

Tổng Bí thư Trường Chinh đưa ra bốn điều kiện đoàn kết của Mặt trận dân tộc thống nhất:

Một là, những phần tử trong Mặt trận Liên hiệp quốc dân phải chân thành vì dân, vì nước, chứ không thể đeo mặt nạ cách mạng, ái quốc mà phản nước, hại dân.

Hai là, các đảng phái đoàn kết không chỉ là đoàn kết trên giấy tờ mà phải là hành động chung.

Ba là, các đảng phái trong Mặt trận có quyền giữ nguyên bản sắc chính trị và tổ chức của mình, nhưng phải tuân theo một chương trình tối thiểu chung của Mặt trận và tham gia sinh hoạt Mặt trận.

Bốn là, trong khi đoàn kết các đảng phái phải luôn luôn giám thị lẫn nhau và phê bình nhau một cách thân mật và có chứng cớ.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Mặt trận dân tộc chỉ có thể vững chắc nếu thành phần của nó thuần tuý và nếu sự đoàn kết giữa các đoàn thể mặt trận được luyện trong lò lửa đấu tranh của nhân dân".

-------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.100-102, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực