Trung ương Đảng tăng cường cán bộ cho Nam Kỳ

Thứ tư, 25/09/2019 14:20
(ĐCSVN) - Bước vào năm 1943, vượt qua sự khủng bố quy mô và kéo dài chưa từng thấy của đế quốc Pháp và tay sai, các chiến sĩ cộng sản ở Nam Kỳ, gồm cả những đồng chí vượt ngục và các đồng chí còn lại bên ngoài đã tích cực, chủ động xây dựng lại cơ sở Đảng và đã đạt được những kết quả nhất định.

Một số Tỉnh uỷ được lập lại, các cơ sở Đảng xuất hiện ở nhiều địa phương thuộc miền Tây, Trung và Đông Nam Kỳ. Tuy nhiên, phong trào Nam Kỳ lúc này vẫn còn nhiều khó khăn, đường dây liên lạc với Trung ương còn bị cắt đứt.

Trước tình hình đó, để phát triển phong trào cách mạng đều khắp trong cả nước, tăng cường sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, sau Hội nghị Võng La (tháng 2-1943), Trung ương Đảng cử đồng chí Lê Hữu Kiều (tức Tăng, tức Nam Mộc) vào Nam Kỳ để làm công tác Việt Minh giúp các đồng chí trong Nam, thúc đẩy phong trào Việt Minh. Sau khi đến Nam Kỳ, đồng chí Lê Hữu Kiều nhận thấy tình hình rất khó khăn đã đề nghị Trung ương cử thêm cán bộ vào. Tháng 8-1943, Trung ương cử đồng chí Nguyễn Hữu Ngoạn (tức Giang) vào Nam Kỳ tham gia công tác. Đồng chí Ngoạn vào Sài Gòn, qua cơ sở ở Đa Cao đã bắt được liên lạc với các đồng chí ở đây, làm công tác xúc tiến khôi phục cơ sở Đảng, thúc đẩy phong trào Việt Minh, tổ chức đường liên lạc với Trung ương.

Trong vòng 6 tháng, Trung ương đã cử hai cán bộ vào Nam công tác, thể hiện rõ sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương với phong trào cách mạng ở Nam Kỳ. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn nên các cán bộ do Trung ương phái vào Nam mới bắt liên lạc được với một bộ phận các đồng chí ở Nam Kỳ, do đó sự truyền đạt chủ trương của Đảng đến Đảng bộ Nam Kỳ cũng còn hạn chế.

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.814-815, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực