Trung ương Đảng thành lập An toàn khu (ATK) dự bị

Thứ tư, 25/09/2019 14:33
(ĐCSVN) - Trong quá trình lãnh đạo nhân dân ta chuẩn bị mọi mặt đón thời cơ khởi nghĩa, xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn, do yêu cầu khách quan, bức xúc của tình hình cách mạng, Đảng ta đã lập một khu an toàn xung quanh Hà Nội, thuộc các tỉnh Bắc Ninh, Phúc Yên, Vĩnh Yên, Hà Đông, gọi là An toàn khu (ATK) chính thức hay ATK I, làm nơi đóng cơ quan Trung ương và Xứ uỷ Bắc Kỳ.

Làng Vạn Phúc, Hà Tây (nay là Hà Nội) - An toàn khu của Xứ ủy Bắc kỳ
thời kỳ 1939-1945. (Ảnh tư liệu BTLSQG).

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cơ quan trung ương, bảo đảm cho sự hoạt động của các cơ quan thuộc Trung ương không bị gián đoạn, ngoài An toàn khu I, Trung ương Đảng còn kiến tạo một khu an toàn thứ hai gọi là An toàn khu dự bị (ATK II), ở vùng đất nằm ôm lấy hai bờ sông Cầu, bao gồm hầu hết các xã của huyện Hiệp Hoà (tỉnh Bắc Giang), một phần huyện Phú Bình và một phần huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) dùng làm nơi tạm lánh của Trung ương khi An toàn khu chính bị địch khủng bố, là nơi tổ chức các cuộc hội nghị, mở lớp huấn luyện cán bộ, nơi đặt cơ quan in ấn và là đầu mối giao thông liên lạc đi các nơi. Để xây dựng An toàn khu dự bị này, từ cuối năm 1941 đầu năm 1942, Trung ương đã từng bước xây dựng cơ sở, chuyển một số cơ quan về đặt ở Phổ Yên, Hiệp Hoà, Phú Bình. Đầu 1944, Trung ương chính thức công nhận khu an toàn dự bị.

Với một vị trí cơ động, thuận tiện, với một phong trào cách mạng sâu rộng, vững chắc, An toàn khu II đã trở thành một trong những nơi đứng chân quan trọng của cơ quan đầu não, góp phần đưa cuộc vận động cách mạng giải phóng dân tộc đến thành công.

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.857-858, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực