Ấn vàng Hoàng đế chi bảo sẽ về nước vào cuối tháng 10

Thứ ba, 10/10/2023 17:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo thông tin từ Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền, hiện đã hoàn thành phần lớn thủ tục pháp lý để hồi hương Ấn vàng Hoàng đế chi bảo vào cuối tháng 10 - một trong những bảo vật quốc gia bị thất lạc ra nước ngoài.
 Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền chia sẻ thông tin tại buổi họp báo thường kỳ quý III

Theo Cục Di sản văn hoá, Việt Nam đã rất tích cực trong công cuộc hồi hương ấn vàng. Các công tác thương lượng, đàm phán, bồi thường cho các bên liên quan để hồi hương ấn vàng đang được thực hiện đến các bước cuối cùng. Về quy trình, Việt Nam đã hoàn thành tất cả các thủ tục pháp lý liên quan để có giấy xuất khẩu cổ vật ra khỏi Pháp và giấy xuất khẩu cổ vật ra khỏi châu Âu. Dự kiến khoảng cuối tháng 10, tất cả những thủ tục liên quan đến giấy tờ pháp lý ấn vàng bên Pháp sẽ hoàn tất và có thể giao lại cho Việt Nam. Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL sẽ chỉ đạo Cục Di sản văn hoá phối hợp các bộ, ngành có liên quan hoàn tất thủ tục pháp lý để đưa ấn vàng về nước.

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo được hãng đấu giá Millon rao bán lần đầu tiên vào ngày 31/10/2022. Theo Millon, Ấn vàng Hoàng đế chi bảo là “hiện vật nguyên gốc, chuẩn xác, được đúc vào năm Minh Mệnh thứ 4 (1823) như ghi chép trong sử sách (Đại Nam thực lục, Khâm Định Đại Nam hội điển sự lệ) và trong Biên bản, hình ảnh bàn giao ấn kiếm cho Quốc trưởng Bảo Đại ngày 08/3/1952 hiện đang lưu giữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I”.

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo là ấn quý giá bậc nhất của triều Nguyễn, có nhiều nét tương đồng với 2 Ấn vàng Sắc mệnh chi bảo và Hoàng đế tôn thân chi bảo đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam.

Ấn thời vua Minh Mạng được đúc bằng vàng ròng nặng 10,78 kg, kích thước 13,8x13,7 kg, trên đúc nổi con rồng uốn khúc. Khi được giới thiệu lần đầu trong phiên đấu giá, hãng Millon định giá ấn vàng khoảng 2 - 3 triệu euro./.

Tin, ảnh: T.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực