Triển lãm tranh “Quê hương và Chiến tranh”

Thứ năm, 02/05/2024 16:26
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), từ ngày 27/4 - 5/5/2024, tại Nhà Triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam, 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm - Hà Nội diễn ra triển lãm tranh “Quê hương và Chiến tranh” của họa sỹ Nguyễn Hải Nghiêm - nguyên là họa sĩ thiết kế bối cảnh phim truyện của Điện ảnh Quân đội nhân dân Việt Nam.
Cắt băng khai mạc Triển lãm 

Triển lãm giới thiệu 41 bức tranh về đề tài quê hương và chiến tranh được tác giả sáng tác sau năm 1975 trở lại đây. Những bức tranh sinh động, chất chứa đầy tâm sự chính là lời tri ân của tác giả đối với các bạn lính cùng chiến hào và quê hương yêu dấu của họa sỹ cũng như những miền quê mà họa sỹ đã đặt chân tới.

Những năm tháng chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về một thời “máu lửa” vẫn còn. Để đất nước được thống nhất như ngày nay, hàng triệu, hàng vạn thanh niên ưu tú từ những làng quê và mái trường đại học đã phải gác lại “niềm riêng”, xếp bút nghiên ra trận. Họ tham gia các chiến dịch để bảo vệ Tổ quốc, trong đó có những người con đã anh dũng hy sinh vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường.

Là gương mặt nghệ sỹ quen thuộc trong quân đội, nhập ngũ năm 1971, từng tham gia chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị ác liệt nên hơn ai hết họa sỹ Nguyễn Hải Nghiêm cảm nhận được sâu sắc sự ác liệt của chiến tranh và tình cảm của người lính đối với quê hương, đất nước, vì thế những sáng tác của anh hầu hết đều mang nặng ký ức chiến tranh hay thể hiện tình cảm của người lính thời bình, tình yêu quê hương, đất nước.

Gam màu trong tranh của họa sỹ Nguyễn Hải Nghiêm là gam màu của lửa cháy, của khói lửa chiến trường, của máu, của sự khốc liệt...

Với cách nhìn sắc sảo, nhân hậu và lãng mạn… thông qua những sáng tác đầy sinh động, đậm chất hiện thực, họa sỹ Nguyễn Hải Nghiêm muốn thể hiện sự trân trọng, tri ân với những đồng đội, đồng chí đã vào sinh ra tử cùng mình.

Nhận xét về tranh của anh, Thượng tá Nguyễn Thu Dung, Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân cho biết: “Triển lãm cá nhân của hoạ sỹ Hải Nghiêm được tổ chức vào đúng dịp 30/4 thật ý nghĩa. Anh là một hoạ sỹ mặc áo lính và đã từng vào sinh ra tử nơi chiến trường nên tranh của anh là những kí ức sâu đậm về một thời bom đạn. Tôi ấn tượng với cách anh dùng màu cho các bức tranh của mình. Nó là gam màu của lửa cháy, của khói lửa chiến trường, của máu, của sự khốc liệt… khiến người xem xúc động đặc biệt là bức tranh về cuộc chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị”.

Triển lãm cũng là món quà, là lời tri ân của họa sỹ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Dưới đây là một số bức ảnh được giới thiệu tại Triển lãm:

 
 
 
 
 
TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực