Công tác báo chí tại Quảng Nam tiếp tục chuyển biến tích cực

Thứ hai, 10/01/2022 17:36
(ĐCSVN) - Chiều 10/1, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.
 Đồng chí Lê Trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Năm 2021, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song công tác báo chí trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, công tác chỉ đạo, quản lý báo chí được thực hiện nhất quán theo phương châm chủ động, kịp thời, hiệu quả, nhất là đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí được tăng cường.

Các cơ quan báo chí chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, tính chuyên sâu của các chương trình, tin, bài, đặc  biệt là các tuyến tin, bài thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về bảo vệ nền tằng tư tưởng của Đảng; truyền thông công tác phòng, chống dịch COVID-19; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội; góp phần tích cực tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống; tuyên truyền kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam, 25 năm tái lập tỉnh Quảng Nam; công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với những chuyển biến trên, theo đánh giá của các cơ quan quản lý báo chí tinh Quảng Nam, trong năm 2021 vừa qua, tại Quảng Nam không có hội viên Hội Nhà báo tinh vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Hoạt động của các văn phòng đại diện, liên lạc, phóng viên thường trú và hoạt động của các cơ quan báo chí tại Quảng Nam đảm bảo các quy định của pháp luật, góp phần tuyên tuyền, phổ biến thông tin phản ánh các hoạt động, sự kiện trên địa bàn; xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Đảng bộ, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân tỉnh. Các nhà báo và phóng viên báo chí đã đóng góp tích cực trong công tác phản ánh, tuyên truyền kịp thời về các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quản đạt được, công tác báo chí tại Quảng Nam năm 2021 cũng đã bộ lộ những hạn chế, khuyết điểm. Trong đó, việc chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí trong một số trường hợp khi xảy ra các vụ việc quan trọng, phức tạp, nhạy cảm được xã hội quan tâm, diễn biến nhanh nhưng việc ứng dụng công nghệ còn hạn chế nên sức lan toả và định hướng dư luận xã hội chưa cao; trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 có lúc chưa kịp thời điều tiết thông tin, dẫn đến tần suất, liều lượng thông tin dồn dập, quá mức tạo tâm lý hoang man trong xã hội; việc phản ánh của các cơ quan, đơn vị, các ngành có liên quan đến sự việc còn lúng túng….

Về phía các cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí sự phối hợp trong quản lý báo chí có lúc chưa chủ động. Vẫn còn tình trạng cơ quan củ quản chưa quan tâm đúng mức đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo chí thuộc quyền.

Về hoạt động thông tin, tuyền truyền của các cơ quan báo chí thực sự chưa toàn diện, chưa phản ánh đầy đủ hoạt động đa dạng của xã hội. Trong một số trường hợp, thông tin trên báo chí còn chậm, chưa kịp thời định hướng dư luận xã hội, nhất là các vụ việc phức tạp, nhạy cảm. Tính thuyết phục, tính xây dựng, phản biện và sức chiến đấu của các chương trình, tin, bài chính luận chưa cao, còn khô cứng, thiếu tính sáng tạo, phong phú, hấp dẫn….

Các tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tuyên dương, khen thưởng tại Hội nghị

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến, tham luận đã thắng thắn nêu lên những khó khăn, hạn chế của công tác quản lý báo chí, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh; đồng thời nêu nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm tiếp tục quản lý báo chí hiệu quả; nâng cao hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Hội nghị cũng thống nhất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của công tác quản lý báo chí và hoạt động báo chí tại Quảng Nam trong năm 2022.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Sáng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Nam, bước sang năm 2022, Quảng Nam sẽ tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp để đảm bảo quản lý tốt công tác báo chí, đồng thời tiếp tục đưa hoạt động báo chí trên địa bàn đúng định hướng và các quy định của Luật Báo chí cũng như các quy định có liên quan. Trong đó tỉnh sẽ chú trọng đổi mới quản lý, định hướng tư tưởng toàn diện với hoạt động báo chí; tiến hành đầu tư về nền tảng số đối với các cơ quan báo chí và hoạt động báo chí; xác định và tuyên truyền kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam thành cơ  hội thu hút, đưa Quảng  Nam là điểm đến đầu tư, phát  triển  kinh  tế; báo chí đồng hành tuyên truyền Năm du lịch quốc gia 2022 do tỉnh Quảng Nam đăng cai; tiếp  tục  tuyên  truyền  các  chủ  trương, nhiệm  vụ  phòng, chống  dịch  COVIDD-19 theo  hướng  thích  ứng  linh  hoạt, an  toàn, phục  hồi  và  phát  triển  kinh  tế; giao và đặt hàng báo chí đối với việc tuyên truyền sâu các sự kiện lớn, trọng đại, nhạy cảm, có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội của tỉnh và đất nước….

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Năm 2021, Quảng Nam thu được nhiều kết quả tích cực trên các mặt trong bối cảnh nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong thành công chung đó có vai trò không nhỏ của báo chí; đặc biệt là với tinh thần dấn thân, xông pha đến những nơi cần đến, đông đảo các nhà báo đã  kịp thời có mặt tại những nơi cần đến để thông tin, tuyền truyền kịp thời trên báo chí, giúp các tầng lớp nhân dân hiểu, đồng hành với địa phương.

Đồng chí cũng cho rằng, các cấp uỷ, chính quyền địa phương luôn cần những thông tin, nhất là thông tin về hạn chế, yếu kép để có hướng xử lý, giải quyết, khắc phục. Đây là điều vô cùng cần thiết. Thay mặt lãnh đạo địa phương, đồng chí mong muốn sắp tới báo chí sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh tiếp tục tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, vùng đất và con người Quảng Nam đến bạn bè gần xa.

Cạnh đó, năm 2022 Quảng Nam sẽ có nhiều nhiệm vụ đột phá, trong đó cải cách thủ tục hành chính là trọng tâm của năm; bộ máy, đội ngũ cán bộ sẽ được phát huy tính tích cực, sở trường, tích cực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng Quảng Nam phát triển mạnh và bền vững; đồng thời, tỉnh cũng tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu hướng đến chính quyền số và tạo đột phá về thu hút đầu tư.

 Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý báo chí và hoạt động báo chí tại Quảng Nam trong năm 2021 đã được tuyên dương, khen thưởng./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực