Công tác Tuyên giáo TP Hồ Chí Minh chủ động triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng

Thứ năm, 28/12/2023 12:45
(ĐCSVN) - Trong năm 2023, ngành Tuyên giáo TP Hồ Chí Minh đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả thiết thực nhiều nhiệm vụ quan trọng, phức tạp do thực tiễn đặt ra.

Ngày 28/12, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, năm qua, TP Hồ Chí Minh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đảng bộ Thành phố và cả hệ thống chính trị đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của nhân dân, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội thành phố đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa quan trọng.

 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Thành phố cũng nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố. Qua đó, giúp các lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố đều có mức tăng trưởng khá, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và các cấp chính quyền Thành phố.

Cũng trong năm 2023, công tác Tuyên giáo đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả thiết thực nhiều nhiệm vụ quan trọng, phức tạp do thực tiễn đặt ra.

Toàn ngành đã tập trung tổ chức thành công nhiều cuộc hội nghị, hội thảo khoa học, tham gia xây dựng, tổng hợp các chuyên đề nhằm góp phần làm rõ từ thực tiễn của Đảng bộ Thành phố, cụ thể hóa nội dung lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội qua đó khẳng định tính đúng đắn, khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh đường lối của Đảng.

Cùng với đó, đã chủ động và tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu xấu độc, tham gia phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng tiêu cực, tự diễn biến tự chuyển hóa.

Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện đúng tiến độ, kịp thời, phù hợp và đầy đủ các Kế hoạch, Kết luận, Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương; tham mưu kịp thời các hội nghị quán triệt, triển khai các nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng bộ, HĐND, UBND Thành phố góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tổ chức cơ sở Đảng, và các tầng lớp Nhân dân từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng viên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp và  các tổ chức chính trị, xã hội.

Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội về các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và thành phố góp phần quan trọng giữ vững ổn định phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân đáp ứng nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố đã xác định: xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, luôn cùng cả nước vì cả nước khi vừa bước ra khỏi cảnh đại dịch.

Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, kết quả nổi bật nêu trên đã thể hiện sự kiên trì, nỗ lực, sáng tạo, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ thuộc các lĩnh vực của ngành Tuyên giáo và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy và cấp ủy tổ chức đảng các cấp.

Bên cạnh những kết quả tích cực, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cũng thẳng thắn chỉ rõ những khó khăn, hạn chế của công tác Tuyên giáo trong năm 2023. Đó là tình hình thế giới, khu vực, trong nước với những diễn biến phức tạp, khó dự báo với nhiều khó khăn, thách thức; các thế lực thù địch không ngừng các hoạt động chống phá đã tác động đến tình hình tư tưởng và tâm trạng xã hội, đã ảnh hưởng đến tính hiệu quả của công tác Tuyên giáo.

 Tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được tuyên dương, khen thưởng.

Ngoài ra cũng còn tình trạng một số nơi chưa nhận thức đầy đủ vai trò và tầm quan trọng công tác Tuyên giáo đối với việc xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức. Còn cán bộ thiếu năng lực, chưa đủ kinh nghiệm và am hiểu kỹ năng công tác Tuyên giáo do đó công tác tham mưu cho cấp ủy chưa sâu, chưa kịp thời, chưa chủ động và thiếu tính nhạy bén dẫn tới hiệu quả chưa cao.

Công tác đấu tranh, phòng chống luận điểm xấu độc trên không gian mạng thuộc lĩnh vực văn học, nghệ thuật chưa kịp thời, việc thực hiện cơ chế đặt hàng tác phẩm văn học nghệ thuật đối với đội ngũ sáng tạo chưa tạo được sự thu hút đối với các nguồn lực xã hội tham gia vào quá trình phát triển hoạt động nghệ thuật, nhất là trong xây dựng tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng cao về giá trị tư tưởng nghệ thuật.

Trong năm 2024, ngành Tuyên giáo Thành phố đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo TP Hồ Chí Minh, năm 2024 là năm bản lề chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ 2020-2025, ngành Tuyên giáo Thành phố sẽ tăng tốc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, kịp thời tham mưu Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, hướng dẫn cấp ủy các cấp rà soát các nội dung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI.

Phát huy, chỉ đạo báo chí tuyên truyền đúng định hướng, tăng cường quản lý để đội ngũ phóng viên báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích. Tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 Quy hoạch sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí Thành phố đến năm 2025.

Bên cạnh đó, ngành Tuyên giáo Thành phố sẽ thực hiện chuyển đổi số trong công tác Tuyên giáo. Đổi mới hơn nữa tư duy, tâm thế, lề lối làm việc, theo kịp yêu cầu thực tế trong tình hình mới./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực