Đà Nẵng tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí

Thứ năm, 24/08/2023 15:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí tại địa phương; đồng thời phân tích, lưu ý các khó khăn, hạn chế của công tác này trong thời gian qua để tìm ra các giải pháp khắc phục, phát huy mặt tích cực trong thời gian tới.
Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng phát biểu kết luận Hội nghị.

Sáng 24/8, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 10111-QĐ/TU ngày 16/5/2018 về ban hành Quy định về việc phối hợp trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí trên địa bàn thành phố. Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng chủ trì Hội nghị.

Thông tin tại Hội nghị cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 4 cơ quan báo chí (CQBC) địa phương hoạt động với các loại hình gồm: báo in (3 CQBC), báo hình, báo nói (1 CQBC) và báo điện tử (1 CQBC); 108 CQBC Trung ương và địa phương khác đặt Văn phòng đại diện (VPĐD), cử phóng viên thường trú (PVTT), với trên 800 nhân sự.

Nhằm cụ thể hóa các văn bản của Trung ương về chỉ đạo, quản lý báo chí đảm bảo hiệu quả, đúng với Luật báo chí đã ban hành, ngày 16/5/2018 Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 10111-QĐ/TU quy định về việc phối hợp trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí trên địa bàn thành phố.

Đến nay, qua 5 năm thực hiện, nhìn chung, các cơ quan, địa phương, đơn vị đã tập trung triển khai thực hiện đảm bảo các nội dung theo quy định và đạt được một số kết quả quan trọng. Trong đó, công tác tham mưu quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về báo chí được thực hiện đảm bảo; đồng thời, thường xuyên tiến hành sơ kết, tổng kết dưới hình thức phù hợp bằng văn bản, các hội nghị sơ, tổng kết. Các cấp, các ngành có liên quan cũng ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đi vào chiều sâu.

Cùng với đó, công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy về chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng, nhất là các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm trong nội dung thông tin của báo chí, định hướng phát triển báo chí, được thực hiện có hiệu quả. Công tác quản lý nhà nước về báo chí được quan tâm thực hiện thường xuyên và đi vào chiều sâu, hoạt động định hướng và quản lý báo chí ngày càng đi vào nền nếp, có sự phân công rõ vai trò giữa các cơ quan, đơn vị. Việc rà soát hoạt động của các cơ quan báo chí ngày càng chặt chẽ, đặc biệt là hoạt động của VPĐD, PVTT trên địa bàn, qua đó, kịp thời xử lý các trường hợp sai phạm, chưa tuân thủ đúng các chỉ đạo, định hướng, quy định pháp luật về báo chí.

Công tác đấu tranh, xử lý trên lĩnh vực thông tin truyền thông được thực hiện quyết liệt hơn. Công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí từng bước được triển khai bài bản và nghiêm túc bám sát theo Nghị định 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ về quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp quản lý báo chí trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, trong đó tình trạng VPĐD, PVTT các tạp chí hoạt động trên địa bàn thành phố có biểu hiện “báo hóa tạp chí”, lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu cá nhân, tổ chức len lỏi trong đội ngũ người làm báo. Các trường hợp phóng viên, cộng tác viên báo chí hoạt động chưa đúng tôn chỉ, mục đích của báo, vi phạm các nguyên tắc hoạt động của người làm báo, vi phạm quy tắc ứng xử mạng xã hội của người làm báo vẫn xảy ra. Công tác theo dõi, tham mưu, định hướng công tác báo chí đối với một số vấn đề nhạy cảm, phức tạp đôi lúc chưa chặt chẽ, còn bị động, lúng túng. Vấn đề kiểm soát thông tin, tình trạng báo chí làm nóng vấn đề vẫn còn xảy ra...

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ quan báo đài trong xử lý khủng hoảng truyền thông vẫn còn chưa kịp thời. Việc theo dõi, tham mưu xử lý ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc trên mạng xã hội gặp khó khăn…

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Quy định về việc phối hợp trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, kết quả đạt được của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí tại địa phương.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc phối hợp trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, các cơ quan, địa phương, đơn vị cần tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu tại Quyết định số 10111 đã đề ra.

Thêm vào đó, theo đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố về công tác quản lý báo chí. Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Tiếp tục phát huy tính chủ động trong lãnh đạo chỉ đạo công tác quản lý tại địa phương, đơn vị; lập kế hoạch truyền thông và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên hơn bằng nhiều hình thức phù hợp như họp báo, cung cấp thông cáo báo chí ngắn gọn, đăng tải thông tin trên cổng/trang thông tin điện tử… về những vấn đề xã hội quan tâm, để thông qua báo chí các chủ trương, chính sách của Trung ương, thành phố đến nhanh nhất, sớm nhất với các tầng lớp nhân dân. Tăng cường hơn nữa trong việc thực hiện thẩm quyền của mình đối với việc chấn chỉnh, xử lý vi phạm của các cơ quan báo chí, kể cả cơ quan báo chí Trung ương…./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực