Đìu hiu thị trường đào, quất ngày tết

Thứ ba, 18/01/2022 20:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Mặc dù chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến tết nhưng thị trường hoa, cây cảnh ở Hà Nội vẫn rất đìu hiu, không được rộn ràng như mấy năm trước.
Đào đã vào độ nhưng rất vắng người mua 

Thị trường đào, quất Hà Nội đìu hiu

Chỉ còn 13 ngày nữa là đến Tết, bằng thời điểm này những năm trước đi một vòng Hà Nội hầu như phố nào cũng bày bán đào quất, mai, cây cảnh trưng tết. Nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch, đào, quất, mai xuống phố Hà Nội thưa hẳn. Dường như chỉ tập trung ở những con phố như: khu vực Mỹ Đình, đường Bưởi, đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ)… Thế nhưng so với mọi năm năm nay số lượng đào quất, mai, cây cảnh ở những con phố này cũng ít hơn hẳn.

Dò hỏi những người buôn và các chủ vườn đều cho biết, năm nay do dịch bệnh nên nhiều người không dám liều “ôm” đào, quất, mai sợ vỡ nợ. Có lẽ vì thế mà năm nay, thực trạng chung của các làng nghề cây cảnh dịp Tết, đều đìu hiu. “Sắp đến tết rồi mà giờ chỉ có khách lẻ đến thăm vườn, chọn cây về trưng ngày Tết. Khách buôn chả thấy đâu. Chủ vườn năm nay ai cũng lo lắng, sợ mất tết. Mọi năm, bằng giờ này, khách từ các tỉnh đưa ô tô tải đến đánh cả vườn. Họ đặt cọc, mua buôn cả vườn đưa đi chợ hoa các tỉnh để bán ngày Tết. Nhưng năm nay, dịch bệnh kéo dài, nhiều tỉnh đến giờ vẫn chưa mở chợ hoa xuân nên nhiều người bỏ cọc”, ông Sơn chủ vườn quất Tứ Liên cho biết.

Theo ông Sơn, khách buôn đặt cọc vài chục triệu mua cả vườn từ khi cây quất bắt đầu ra hoa, trước Tết vài tháng. Đến hẹn, nếu họ không về lấy cây được, sẽ hợp đồng với chủ vườn đánh bầu, bó tán, thuê xe vận chuyển đến các chợ hoa để trưng bán.

 Những cây đào mới hé sẽ nở rất đẹp đúng dịp tết cũng được bày bán nhưng không mấy người hỏi mua

Năm nay, nhiều khách mua buôn chấp nhận mất tiền cọc, không về lấy cây. Chẳng ai muốn, nhưng đành phải chấp nhận, vì lý do họ lấy cả xe cây về mà không có chợ hoa để bán thì còn thiệt hại nhiều hơn, đã thế năm nay khách đến thuê đào quất cũng vắng vẻ vì thế nỗi lo thất thu của các nhà vườn luôn nặng trĩu.

Giảm giá nhưng sức mua vẫn giảm

Do thị trường ế ẩm cộng với khó khăn do dịch bệnh nên các nhà vườn năm nay chủ động giảm giá thành sản phẩm nhưng sức mua cũng không mấy khả quan. Theo một thương nhân chuyên bán đào, quất ở đường Bưởi, năm nay giá thành giảm từ 25-35% nhưng các thương lái cũng chỉ dám mua buôn cầm chừng, không dám “ôm” nhiều như mọi năm sợ dịch không bán được. Mà thực tế năm nay ít người dám ôm những cây đào, quất đẹp, độc, khủng vì giá thành cao, vốn lớn, dịch không bán được là vỡ nợ. "Năm nay các thương lái mua buôn chủ yếu là những cây đào quất, tầm trung giá khoảng một triệu đồng trở xuống, tầm tiền này vừa với sức mua của đa số người dân thế nhưng đến giờ phút này vẫn rất ế ẩm, không mấy người hỏi mua" - Anh Sáng chủ cửa hàng chuyên bán cây cảnh tết ở đường Bưởi cho biết.

Đến vườn đào Nhật Tân dịp này tràn ngập trong sắc hồng. Những cánh đào đã bung sắc rực rỡ nhưng người mua vẫn chẳng thấy đâu. Không còn cảnh tấp nập người mua như mọi khi mà chỉ lác đác vài người đến xem đào, ngắm đào… là chính. Thi thoảng có người chọn mua được một cành về chơi vì thế đa số đều trong cảnh người trồng đào ngóng người mua khi tết cận kề.

 Quất được bày bán hiện nay chủ yếu là những cây nhỏ có giá bình dân

Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch, nhiều chủ vườn có nhiều sáng kiến và rất chịu khó đưa đào, quất bán online trên mạng nhưng người mua thì ít mà người hỏi chơi thì nhiều. Cận kề tết mà chủ vườn mỗi ngày chỉ bán được vài ba cây với giá rất bình dân. Mặc dù đang vào vụ thu hoạch nhưng những làng đào Nhật Tân, La Cả, quất Tứ Liên…. mới chỉ tiêu thụ được 10-15% vì thế hiện nay không ít chủ vườn đang kêu gọi giải cứu.

Bác Mai Ngọc Liên, chủ một vườn đào ở La Cả - Hà Đông cho biết nhà bác có khoảng gần 300 gốc đào chi phí hàng trăm triệu đồng thế nhưng đến nay đào đã vào độ nở rộ mà mới thu chưa được 20% gốc. Nếu một tuần nữa mà không tiêu thụ được hết năm nay nhà bác có nguy cơ trắng tay.

Tết đã cận kề, sắc vàng, sắc đỏ đã nhuộm thắm những vườn đào, vườn quất mời gọi khách đến mua. Dù biết rằng rớt giá nhưng những chủ vườn vẫn chịu thương, chịu khó đội nắng đội mưa đưa đào, quất lên phố và canh đào chẳng quản ngày đêm. Hy vọng thị trường sẽ bớt ảm đạm và người mua sẽ mặn mà hơn vào những ngày giáp Tết./.

Bài, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực