Đồng chí Phan Văn Khải – Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng

Chủ nhật, 24/12/2023 18:45
(ĐCSVN) - Hội thảo nhằm tri ân và tôn vinh cuộc đời hoạt động cách mạng cao đẹp, vẻ vang của đồng chí Phan Văn Khải - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam, người con ưu tú của thành phố Hồ Chí Minh, đã phấn đấu, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…

Chiều 24/12, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Phan Văn Khải – Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước, người con ưu tú của thành phố Hồ Chí Minh”.

Dự và chủ trì hội thảo có Giáo sư, Tiến sỹ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải.

Quang cảnh hội thảo 

Đồng chí Phan Văn Khải, sinh ngày 25/12/1933, tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh. Tham gia cách mạng năm 1947, tháng 7/1959, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Với hơn 70 năm hoạt động cách mạng, từ khi tham gia phong trào cách mạng đến khi đảm nhiệm cương vị đứng đầu Chính phủ, cuộc đời của đồng chí gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Với gần 40 bản báo cáo, tham luận cùng ý kiến phát biểu tại hội thảo của các lãnh đạo cơ quan ban, bộ, ngành Trung ương, thành phố Hồ Chí Minh và các nhà khoa học đã tập trung làm sáng tỏ một số nội dung về con người và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phan Văn Khải.

Phát biểu đề dẫn, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Lê Văn Lợi khẳng định, Hội thảo là hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm ngày sinh đồng chí Phan Văn Khải (25/12/1933 – 25/12/2023), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm tri ân và tôn vinh cuộc đời hoạt động cách mạng cao đẹp, vẻ vang của đồng chí Phan Văn Khải - nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam, người con ưu tú của thành phố Hồ Chí Minh, đã phấn đấu, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; đồng thời góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Lê Văn Lợi phát biểu đề dẫn

Trên các cương vị được giao, từ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đến Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phan Văn Khải luôn trăn trở, tìm tòi tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, góp phần cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng xã hội, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế, thu được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Đình Phong, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã nêu bật hình ảnh đồng chí Phan Văn Khải như một nhà lãnh đạo có tầm tư duy chiến lược trên ba phương diện: đối ngoại; phát triển doanh nghiệp; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội.

TS Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định, trong những đóng góp toàn diện, cống hiến xuất sắc của cố Thủ tướng Phan Văn Khải, đặc biệt giai đoạn đổi mới, không thể không kể đến dấu ấn trong việc phát huy vai trò của giai cấp cấp công nhân và công đoàn trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước. Trên nhiều cương vị khác nhau, cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã có nhiều đề xuất, quyết định, quyết liệt triển khai nhằm phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong đó, đề cập đến nhiều vấn đề rất quan trọng như xây dựng nguồn nhân lực, tiền lương, thưởng cho người lao động.

Nhà khoa học phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo,  Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, các tham luận, phát biểu tại hội thảo đã đi sâu phân tích để làm rõ trên các cương vị công tác, cố Thủ tướng Phan Văn Khải đều có những đóng góp to lớn, thể hiện hình ảnh của một nhà lãnh đạo tài ba, năng động, sáng tạo. Đặc biệt, trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, cố Thủ tướng đã chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh công cuộc đổi mới, đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thách thức của tình hình quốc tế phức tạp, đạt được nhiều thành tự to lớn.

Đảng bộ và nhân dân thành phố vinh dự và tự hào có người con ưu tú Phan Văn Khải. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của cố Thủ tướng Phan Văn Khải, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực phát huy truyền thống tốt đẹp, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực