Du lịch của tỉnh Lai Châu “thiếu thông tin, ít sản phẩm”

Chủ nhật, 05/11/2023 19:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng thực tế Lai Châu chưa tận dụng để khai thác triệt để. Du lịch Lai Châu vẫn thuộc dạng “thiếu thông tin, ít sản phẩm”.
 Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy  phát biểu tại Tọa đàm (Ảnh: ĐT)

Trong  khuôn khổ Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất và Tuần Du lịch – Văn hoá Lai Châu 2023, ngày 5/11, tại TP. Lai Châu, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Lai Châu tổ chức toạ đàm “Đánh giá sản phẩm du lịch Lai Châu”.

Lai Châu là mảnh đất ở ven trời Tây Bắc, với cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ, hoang sơ; những cung đường huyền thoại; những đỉnh núi cao thuộc tốp đầu của Việt Nam và Đông Nam Á như đỉnh Pu Si Lung, Pu Ta Leng, Bạch Mộc Lương Tử… với bạt ngàn sắc hoa đỗ quyên, thảm thực vật phong phú trong biển mây bồng bềnh; nhiều điểm du lịch nổi tiếng.

Bên cạnh đó Lai Châu còn có bề dày truyền thống lịch sử - văn hoá trong suốt chiều dài phát triển của đất nước; là nơi lưu giữ Bảo vật quốc gia Bia đá cổ khắc ghi bài thơ trấn giữ biên cương của vua Lê Thái Tổ; bản sắc văn hoá phong phú, đa dạng của 20 dân tộc cùng sinh sống; là cầu nối giữa hai điểm du lịch nổi tiếng SaPa và Điện Biên Phủ; con người hiền hoà, thân thiện và hiếu khách.

Với rất nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch của Lai Châu hiện nay vẫn chưa phát huy được hết những ưu điểm sẵn có “thiếu thông tin, ít sản phẩm”. Lượng khách du lịch hàng năm đến Lai Châu chưa nhiều. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch còn thấp so với cả nước, chưa thu hút được thị trường khách du lịch cao cấp. Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch chưa phong phú. Hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, cơ sở vật chất còn hạn chế; tính liên kết vùng trong phát triển du lịch chưa cao. Việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và hoạt động xúc tiến, quảng bá thu hút đầu tư chưa hiệu quả.

 Quang cảnh Tọa đàm (Ảnh: ĐT)

Nhận thức rõ về tiềm năng, dư địa phát triển du lịch của địa phương, Lai Châu đã có sự chủ động trong triển khai nhiều hoạt động và huy động sức mạnh liên kết. Các giải pháp thu hút đầu tư, xúc tiến, quảng bá, du lịch Lai Châu đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, đóng góp ngày càng nhiều để phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS), tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, du lịch Lai Châu còn một số tồn tại. Đó là việc khai thác các sản phẩm du lịch vẫn chủ yếu dựa vào tài nguyên sẵn có, chưa bao hàm nhiều giá trị gia tăng và tính chuyên nghiệp. Do đó, hiệu quả kinh tế, xã hội từ hoạt động du lịch chưa tương xứng với tiềm năng.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cho rằng Lai Châu cần sớm nghiên cứu, xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng mà chỉ tỉnh mới có để hấp dẫn du khách; tập trung vào khai thác thế mạnh về văn hoá – du lịch của đồng bào các DTTS.

Đồng thời, các đại biểu cũng phân tích, nhận định về tiềm năng, thực trạng khai thác tài nguyên du lịch của Lai Châu; xem xét khả năng hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc để từ đó đề xuất định hướng khai thác một cách hợp lý các tài nguyên du lịch và phát triển dịch vụ du lịch tại địa phương; đánh giá khả năng liên kết phát triển sản phẩm du lịch, khả năng hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp lữ hành với các nhà cung cấp dịch vụ tại địa phương trong việc hình thành sản phẩm du lịch chất lượng cao, du lịch có trách nhiệm…

Nhiều đại biểu cho rằng, sản phẩm du lịch từ văn hoá đồng bào DTTS sẽ là thế mạnh của Lai Châu. Tuy nhiên, để du lịch Lai Châu thực sự có được cú hích lớn nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng tỉnh cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; tăng cường liên kết với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch thông qua chuyển đổi số; tăng cường đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch; định kỳ hàng năm tổ chức các đoàn Famtrip đến địa phương khảo sát sản phẩm, tuyên truyền quảng bá du lịch địa phương…

ĐT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực