Festival Dừa Bến Tre - kỷ niệm 50 năm phong trào Đồng Khởi: Lễ hội tôn vinh truyền thống cách mạng

Thứ tư, 13/01/2010 16:40

  
Thiếu nữ Bến Tre bên hàng dừa nước. 

Cảm xúc về Bến Tre - quê hương của phong trào Đồng khởi, cũng giống như dòng chảy của những con sông. Cảm xúc ấy dẫn dắt ta từ cội nguồn đến với hiện tại và hướng tới tương lai, trở thành thông điệp chung với những ước mơ và khát vọng…

"Đó là khát vọng phát triển bền vững và hội nhập quốc tế với một tinh thần "Đồng khởi" mới, cháy lên thành ngọn lửa của tình yêu Tổ quốc. Làm sống lại ký ức quật cường của đội quân tóc dài trong một không gian nghệ thuật là thử thách lớn với tôi". Đạo diễn trẻ Lê Quý Dương nói về ý tưởng của mình khi nhận trọng trách đạo diễn chương trình festival.

Lễ khai mạc Festival Dừa Bến Tre năm 2010 được tổ chức vào tối 15-1-2010 tại Khu tượng đài Đồng khởi, sẽ dẫn dắt chúng ta đến với một Bến Tre gần gũi, mộc mạc mở rộng lòng mình đón bè bạn bốn phương. Nơi ấy, những vườn dừa dõi theo và gắn bó thành một số phận với đời người, có cả chia sẻ và cảm thông, có cả vinh quang và tha thứ. Sân khấu của lễ khai mạc hướng tầm nhìn của người xem vào không gian của nghệ thuật sắp đặt gần gũi, mộc mạc với tất cả những cung bậc tình cảm khác nhau của con người xứ sở dừa xanh. Những ngôi nhà dừa bình dị, những bóng thuyền ba lá chở nặng dừa trái sum suê, cây cầu dừa thành kỷ niệm của những lớp người đã sinh ra, đã đến, đã đi và cả đang tới.

Tối 16-1, Đêm hội Hoa đăng để tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh được tổ chức ngay trên dòng sông Bến Tre lịch sử, tại khu tượng đài Anh hùng liệt sỹ Hoàng Lam - người chiến sỹ đặc công thủy huyền thoại năm nào. Hàng ngàn ngọn hoa đăng trên sông và những cảnh đánh chìm tàu giặc của đặc công thủy được phục dựng sẽ dẫn dắt người xem đi tiếp từ cảm xúc về một Bến Tre trữ tình lãng mạn trong lễ khai mạc đến với một Bến Tre của tấm lòng cảm tạ và tri ân sâu sắc đối với những chiến sỹ cách mạng đã ngã xuống mảnh đất này. Đến với Đêm hội Hoa đăng, cho dù với bất cứ lý do nào khiến ta không thể thả được một ngọn hoa đăng thì chính tấm lòng ta sẽ lung linh thành một ngọn lửa cháy lên tri ân và cảm tạ linh hồn và máu xương những ai đã vì Tổ quốc, vì nhân dân, mãi mãi tan vào cùng sông nước.

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi được tổ chức vào tối 17-1 tại khu Sao Mai. Đây là điểm nhấn nổi bật của cả lễ hội với một chương trình nghệ thuật và một lễ diễu binh, diễu hành được tổ chức hoành tráng nhất từ trước tới nay trên quê hương Đồng khởi. 50 năm trước (17/1/1960 - 17/1/2010), những người con anh dũng trên cả ba dải cù lao xanh của quê hương Bến Tre đã vùng lên làm cuộc Đồng khởi với mõ tre và súng gỗ vùng lên đánh Mỹ, diệt ngụy, phá bốt, diệt đồn. Cây dừa có thể có mặt ở nhiều nơi trên trái đất này, nhưng không có nơi đâu như ở Bến Tre, những lá dừa xanh cũng cháy lên cùng ý chí và lòng căm thù của con người thành ngọn đuốc lửa soi đường và thiêu rụi bè lũ tay sai và quân xâm lược. Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bến Tre Đồng khởi mang âm hưởng chủ đạo của một bản anh hùng ca bất diệt được dàn dựng kết hợp giữa hình ảnh của 50 đài đuốc lửa và hàng trăm ngọn đuốc dừa rực cháy với âm thanh của hàng trăm chiếc trống và hàng ngàn chiếc mõ tre được phát cho những người tham dự cùng đánh tạo nên không khí sống động nhất của những ngày đồng khởi năm xưa trên tổng thể sân khấu quảng trường. Đặc biệt, tại đây chúng ta sẽ được gặp lại những người phụ nữ con cháu của "đội quân tóc dài" năm xưa đến từ Mỏ Cày, gặp Bà mẹ Việt Nam Anh hùng có cả ba người con trai ngã xuống cho quê hương, đất nước.

Đêm ca múa nhạc tổng hợp mang tên Ký ức Đồng khởi được tổ chức vào tối 18-1. Nhạc sỹ Võ Đăng Tín, người con của Bến Tre, người từng vừa đánh mõ tre, vừa chạy theo đoàn người đi diệt bốt phá đồn từ khi còn là một cậu bé đã gửi gắm tất cả tâm hồn và tình cảm của mình trong tác phẩm nhạc giao hưởng Ký ức Đồng khởi đã từng được trình diễn ở nhiều nước trên thế giới cũng sẽ được giới thiệu như một âm hưởng chủ đạo của chương trình.

Festival Dừa Bến Tre - quê hương của phong trào Đồng khởi là bản anh hùng ca của những con người từ ba dải cù lao xanh mát bóng dừa nơi cuối nguồn của những dòng sông Cửu Long đổ ra biển, cùng hướng về kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và những ngày lễ trọng đại của cả dân tộc./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực