Hà Nội lần đầu tổ chức lễ hội hoa đào, quất cảnh, sản phẩm OCOP

Thứ bảy, 27/01/2024 10:44
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhằm bảo tồn và phát triển làng nghề trong chuỗi du lịch văn hóa tâm linh và làng nghề, tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trong giai đoạn mới, lần đầu tiên, Thành phố tổ chức “Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024”.

Tối 26/1, tại Không gian sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP vùng miền xuân Giáp Thìn 2024.

Đây là hoạt động “Kết nối tiềm năng - Gia tăng giá trị - Phát triển bền vững” những giá trị làng nghề truyền thống nói chung, tôn vinh nét đẹp làng nghề “Đào Nhật Tân”, “Quất cảnh Tứ Liên” quận Tây Hồ gắn với giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền; là dịp để nhân dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước thưởng ngoạn, mua sắm phục vụ tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024. Đồng thời là sự kiện quan trọng trong kết nối làng nghề gắn với du lịch, thúc đẩy phát triển sản xuất chất lượng cao, an toàn, thân thiện và minh bạch thông qua chương trình OCOP để thực hiện thắng lợi Chương trình Nông thôn mới.

 “Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024” diễn ra trong 07 ngày, từ ngày 26/01/2024 đến ngày 01/02/2024.

Phát biểu tại Lễ hội, ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho biết: Với bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, Hà Nội có hơn 5.922 di tích lịch sử; 1.793 di sản văn hóa phi vật thể và 1.350 làng nghề, làng có nghề. Đây là những kết tinh của giá trị văn hóa con người hòa quyện cùng với dòng lịch sử. Để duy trì, bảo tồn và phát huy trầm tích được trao truyền qua bao đời, hàng năm, Hà Nội tổ chức 1.661 lễ hội và gần 200 chương trình xúc tiến đầu tư thương mại du lịch; Hà Nội trở thành điểm đến không thể thiếu với du khách trong nước và quốc tế; năm 2023, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24,72 triệu lượt khách, tăng 30,2% so với năm 2022 (tăng 11,7% so với Kế hoạch).

“Có thể nói Đào Nhật Tân và quất Tứ Liên, Quảng Bá của Tây Hồ đã được người dân gieo trồng, tạo tác hàng ngàn năm nay để là niềm tự hào  về thương hiệu nổi tiếng của Thủ đô. Để duy trì giá trị văn hóa phi vật thể tao nhã về du xuân và thưởng lãm Hoa đào và Quất cảnh cho người dân Thủ đô và du khách trong nước và quốc tế thì việc bảo tồn, duy trì nghề trồng hoa đào và quất cảnh là một việc làm quan trọng, được Lãnh đạo Thành phố, NNPTNT, quận Tây Hồ rất quan tâm và xác định đây là nét văn hóa không thể thiếu được đối với quân Tây Hồ để kết nối với các chuỗi du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, làng nghề và trải nghiệm của du khách và người dân Thủ đô”, ông Nguyễn Xuân Đại nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024 đã tổ chức hai hội thi là Hội thi hoa đào và Hội thi quất cảnh thành phố Hà Nội trên địa bàn quận Tây Hồ năm 2024 để tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi luôn đau đáu, tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Ban tổ chức đã lựa chọn những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc với 55 tác phẩm hoa đào của 28 tác giả và 68 tác phẩm quất cảnh của 31 tác giả để vinh danh 2 tác phẩm giải nhất, 4 tác phẩm giải nhì, 10 tác phẩm giải ba và 20 tác phẩm giải khuyến khích để tôn vinh.

Đến với Lễ hội lần này, du khách không chỉ được đắm chìm trong không khí của Sắc Xuân Đất Việt giàu bản sắc văn hóa truyền thống, mà còn được hòa mình trong không gian sinh cảnh lung linh sắc màu của hoa đào, quất cảnh, sen Tây Hồ, hoa cây cảnh, điểm nhấn trung tâm là linh vật “song long hội tụ” khổng lồ được tạo hình nghệ thuật bằng hoa quả. Chiêm ngưỡng bộ sưu tập cây cảnh nghệ thuật độc đáo; Tìm hiểu phong tục thờ cúng gia tiên, nghệ thuật bài trí đồ thờ, sắp xếp mâm ngũ quả, mâm cỗ truyền thống ngày Tết của người Việt; Trải nghiệm các trò chơi dân gian, thú chơi hoa cây cảnh, nhạc cụ dân tộc, thưởng trà,  khai bút đầu xuân vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội sẽ diễn chương trình nghệ thuật đặc sắc “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất Nước đổi mới” hội tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi.

Bên cạnh việc tôn vinh các nghệ nhân và làng nghề truyền thống hoa Đào và Quất cảnh thì Lễ hội đã tổ chức không gian 100 gian hàng các sản phẩm OCOP, đặc sản các vùng miền hội tụ tại Tây Hồ để lan tỏa hương vị đặc sắc đượm vị quê hương của các vùng miền đến các gia đình đoàn viên trong Tết cổ truyền của dân tộc.

Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024 được diễn ra trong 07 ngày, từ ngày 26/01/2024 đến ngày 01/02/2024 tại Không gian sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội./.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực