Hà Tĩnh học và làm theo Bác gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Thứ sáu, 17/09/2021 21:22
(ĐCSVN) - Xác định học và làm theo Bác là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, gắn với tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trong đó xác định rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu trong thời gian qua đã góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Hà Tĩnh trong sạch, vững mạnh.

 

Đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Nhật Tân -UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, giai đoạn 2016-2021. Ảnh: T.H

Việc triển khai thực hiện các quy định của Trung ương về nêu gương được các cấp ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Quy định số 890-QĐi/TU, ngày 05/3/2019 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện” gắn với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị.

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn ba nhiệm vụ trọng tâm để chỉ đạo thực hiện trong toàn tỉnh đó là: Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Thực hành dân chủ, kỷ cương trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Thực hiện Chỉ thị số 05 theo các chuyên đề hằng năm gắn với triển khai các phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh.

Chỉ đạo tổ chức Hội thảo chuyên đề nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tọa đàm nêu gương vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu. Qua đó đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là về đổi mới phong cách làm việc, nói đi đôi với làm, tinh thần vì Nhân dân phục vụ, khắc phục bệnh thành tích, quan liêu, xa dân; xây dựng phong cách, tác phong của người đứng đầu, nâng cao ý thức trách nhiệm, đấu tranh chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống.

Nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã phát huy vai trò nêu gương bằng những việc làm cụ thể như: sâu sát cơ sở, gần dân, sát dân, tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được tăng cường, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những vấn đề nổi cộm, phức tạp tại cơ sở. Thực tiễn cho thấy, địa phương, đơn vị nào người đứng đầu thực sự gương mẫu thì nội bộ đoàn kết, thống nhất, niềm tin của cán bộ, đảng viên được nâng lên, dân chủ được phát huy, các phong trào ngày càng phát triển.

Công tác cán bộ được quan tâm, thực hiện đúng quy trình, quy định của Đảng. Việc đánh giá cán bộ thực hiện nghiêm túc; tiến hành lấy phiếu đánh giá, nhận xét của cán bộ theo phân cấp quản lý; sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định về công tác cán bộ phù hợp với tình hình mới. Thực hiện quy trình đề bạt, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ đảm bảo dân chủ, khách quan theo đúng quy trình.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) đã được các cấp ủy, tổ chức đảng nghiêm túc triển khai thực hiện; đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy. Chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị về đạo đức, lối sống, tác phong công tác; tăng cường giám sát, quản lý đảng viên ở chi bộ và nơi cư trú; việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của mỗi cán bộ, đảng viên; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trong nhiệm kỳ qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Hà Tĩnh đã phát huy được tinh thần dân chủ, đoàn kết trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, từ đó, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Nhiều mô hình tương trợ giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh trật tự ở khu dân cư... được nhân rộng mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, toàn tỉnh đã có 171/182 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 06 huyện (Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà, Đức Thọ, Vũ Quang, Cẩm Xuyên) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; TP Hà Tĩnh đã được công nhận là đô thị loại II…

Từ việc học tập và làm theo Bác, ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình, tiên tiến, việc làm tốt, có sức lan tỏa trong cuộc sống, rõ nhất là trong phòng, chống đại dịch COVID-19, thiên tai, bão lũ...Việc lựa chọn, tôn vinh gương điển hình có nhiều đổi mới với những cách làm hay. Các tập thể, cá nhân là những tấm gương thực sự tiêu biểu, được tổ chức vinh danh tại hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 05 hoặc thông qua nhiều hình thức: Hội nghị, sân khấu hóa, giao lưu, báo công, dâng hương tại các địa chỉ đỏ… Giai đoạn 2016 - 2021, toàn tỉnh đã vinh danh 7.170 gương điển hình tiên tiến (2.055 tập thể, 5.115 cá nhân).

Các cá nhân, tập thể được khen thưởng tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị - Ảnh: TH  

Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương điển hình, hiện nay vẫn có một số cán bộ, đảng viên sai phạm, tham nhũng, biến chất, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, dẫn đến phải xử lý kỷ luật nên việc học tập, làm theo và nêu gương của cán bộ và đảng viên càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Đó là một trong những việc làm vừa cấp bách, vừa có tính lâu dài, cần có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt, thường xuyên của các cấp ủy đảng; là trách nhiệm, bổn phận của tất cả cán bộ, đảng viên.

Thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo Bác và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là động lực, nguồn sức mạnh to lớn để cán bộ và Nhân dân toàn tỉnh phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thử thách, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhất là 7 nhiệm vụ trọng tâm, 5 chương trình trọng điểm, 3 đột phá chiến lược của tỉnh và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong giai đoạn mới. Xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ hơn nữa giữa Đảng với dân, thực hiện có hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, “trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”, “xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân”.

Thứ hai, kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giải quyết hiệu quả các khâu đột phá và các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong thực tiễn. Thực hiện đồng bộ giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Phê phán, xử lý nghiêm những việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm, quan liêu, hách dịch, cửa quyền; kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bị tác động bởi bất cứ tổ chức, cá nhân có hành vi không lành mạnh nào.

Thứ ba, trong quá trình tổ chức thực hiện, phải đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên không tự nhiên mà có, mà phải do quá trình tự tu dưỡng, rèn luyện hằng ngày, thông qua quá trình phấn đấu không ngừng mới có. Việc tự giác nêu gương để khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Gắn trách nhiệm nêu gương trong việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của các cấp, các ngành nhằm khơi dậy tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thứ tư, đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Xây dựng và thực hiện các chuẩn mực văn hóa trong lãnh đạo, quản lý. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh. Tiếp tục phát động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ năm, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Thường xuyên bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ.

Thứ sáu, thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhằm phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất. Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí và Nhân dân đối với cán bộ, đảng viên trong thực hiện quy định nêu gương. Xử lý kiên quyết, nghiêm minh các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm. Khen thưởng, biểu dương, động viên kịp thời những mô hình hay, các điển hình tiên tiến, tấm gương tiêu biểu.

Học tập, làm theo và nêu gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, mỗi cán bộ, đảng viên chắc chắn sẽ thấy được vai trò, trách nhiệm của mình đối với dân, với nước, một lòng một dạ phục vụ Nhân dân, phục vụ cách mạng nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đó sẽ là động lực để phát huy mạnh mẽ hơn nữa ý chí, khát vọng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, nỗ lực không ngừng, vượt qua khó khăn, tiếp tục tăng cường đoàn kết, vươn lên phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong những năm tới./.

Hà Văn Hùng
UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực