“Hồ Gươm, Giao lộ Đông – Tây” - ký ức đẹp về Hà Nội xưa

Thứ bảy, 07/10/2023 15:25
(ĐCVN) – Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023), ngày 6/10, tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm diễn ra trưng bày tư liệu lưu trữ chủ đề “Hồ Gươm, Giao lộ Đông Tây”.
 Quang cảnh buổi khai mạc Triển lãm “Hồ Gươm, Giao lộ Đông Tây”.

Sự kiện cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 10 năm Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt (9/12/2013 - 9/12/2023). Sự kiện do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I - Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp tổ chức.

Triển lãm mang tới công chúng một góc nhìn chân thực về cảnh quan, không gian lịch sử - văn hóa Hồ Gươm những năm đầu thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX. Trên 100 tài liệu, tư liệu, hình ảnh và bản vẽ giới thiệu tại triển lãm, giúp tái hiện ký ức đẹp về Hồ Gươm và Hà Nội xưa.

Theo bà Trần Thị Thúy Lan - Phó trưởng Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết, qua từng năm tháng, Hà Nội đã có biết bao đổi thay. Trong đó, hồ Gươm đã nhanh chóng trở thành một trung tâm hành chính, tín ngưỡng, thương nghiệp, dịch vụ và văn hóa, một điểm kết nối kiến trúc và văn hóa Đông - Tây. Sự giao thoa giữa những tập quán sinh hoạt truyền thống của người dân Hà Nội và diện mạo đô thị mới phương Tây, đã tạo nên  dấu ấn riêng ở hồ Gươm và khu vực Phố cổ Hà Nội.

   Một góc Triển lãm “Hồ Gươm, Giao lộ Đông – Tây” – Hồi ức đẹp về Hồ Gươm và Hà Nội xưa.

Sau khi chiếm được Hà Nội, người Pháp thực hiện ý tưởng biến Hà Nội thành một thành phố kiểu châu Âu, chọn hồ Hoàn Kiếm làm trung tâm và điểm xuất phát cho kế hoạch này.

Dấu ấn về thời kỳ lịch sử này đã được Triển lãm tái hiện qua các khối tài liệu thuộc 3 chủ đề trưng bày: Quá trình thay đổi diện mạo Hồ Gươm; Bảo tồn không gian văn hóa lịch sử Hồ Gươm; Hồ Gươm – Trung tâm dịch vụ và văn hóa giải trí.

Các tư liệu giới thiệu mang tới người xem những hình ảnh quen thuộc về đời sống sinh hoạt của người dân Hà Nội nói chung và người dân khu vực quanh hồ Gươm nói riêng, các công trình do người Pháp xây dựng cùng nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa thời kỳ những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Các tư liệu chân thực cho thấy những bước thay đổi lớn của Hà Nội cổ kính đậm nét Á Đông, sự tác động của người Pháp ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực quy hoạch và xây dựng. Kiến trúc Đông – Tây giao thoa thể hiện rõ nét qua sự chuyển biến giữa khu phố Ta ở phía Bắc và khu phố Tây ở phía Nam. Qua Triển lãm công chúng có những góc nhìn chân thực, hồi ức đẹp về Hồ Gươm và Hà Nội xưa.

Triển lãm ''Hồ Gươm, Giao lộ Đông - Tây'' diễn ra từ ngày 6/10/2023 đến hết ngày 31/10/2023 tại sảnh tầng 1 của Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm và không gian đi bộ đường Lê Thái Tổ./.

N Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực