Hội thảo khoa học “Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long - Ký ức không thể nào quên”

Thứ tư, 15/11/2023 22:08
(ĐCSVN) - Hội thảo là dịp để các đại biểu ôn lại truyền thống lịch sử, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; đồng thời, củng cố và thắt chặt hơn tình đoàn kết, gắn bó của Đảng bộ và Nhân dân hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.
 Các đại biểu tham dự hội thảo.

Ngày 15/11, tại tỉnh Vĩnh Long, Tỉnh ủy Vĩnh Long phối hợp với Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long - Ký ức không thể nào quên”.

Đến dự có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Thành Thế, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp Phan Văn Thắng; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ tham gia Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long...

Hội thảo nhằm khẳng định chủ trương, đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo của Đảng bộ và Nhân dân hai tỉnh Vĩnh Long - Đồng Tháp; đồng thời ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng, góp phần vào công tác tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Hội thảo còn là dịp tìm hiểu và góp phần làm sâu sắc thêm bối cảnh lịch sử, quá trình hình thành, những cống hiến, hy sinh của các đồng chí từng tham gia công tác, chiến đấu ở Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long trong những năm tháng cam go của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên vùng đất thuộc các huyện: Lai Vung, Lấp Vò, Châu Thành và Thành phố Sa Đéc (trước đây thuộc tỉnh Vĩnh Long).

Cách đây hơn 50 năm, sau sự kiện Tết Mậu Thân năm 1968, đầu năm 1969, địch chiếm đóng hầu hết vùng ven thị xã Vĩnh Long. Hai huyện Lấp Vò và Cái Nhum các vùng giải phóng trước đây đều bị địch chiếm đóng. Đặc biệt, do chiến trường Lấp Vò là địa bàn xung yếu, nằm giữa hai nhánh của sông Tiền và sông Hậu nơi có Quốc lộ 80 xuyên qua, phía Đông Nam giáp tiểu khu Sa Đéc, phía Tây Bắc giáp thị xã Long Xuyên và khu vực vùng ven sông Hậu là nơi có đông đồng bào theo đạo Phật giáo Hòa Hảo sinh sống. Vì vậy, địch quyết tâm bình định, tăng cường sử dụng lực lượng tại chỗ, kết hợp với lực lượng dã chiến, kiểm soát chặt quần chúng, tăng cường phi pháo, càn quét hòng tiêu diệt lực lượng cách mạng ở khu vực này.

 Toàn cảnh Hội thảo

Ngày 10/7/1970, thực hiện chủ trương của Trung ương Cục miền Nam về chống phá kế hoạch bình định của địch, trong đó Trung ương yêu cầu các cấp ủy địa phương phải xem xét thật kỹ toàn bộ tình hình của địa phương để xác định cho đúng tính chất của chiến trường mình. Tránh nôn nóng, chủ quan, trước mắt làm cho lực lượng của ta, nhất là lực lượng bí mật có mặt đều khắp ở các xã, ấp, làm nòng cốt lãnh đạo quần chúng.

Từ tình hình thực tế chiến trường khu vực Lấp Vò và tiếp thu chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy Vĩnh Long họp để đánh giá và phân tích tình hình thực tế một cách cụ thể và chủ trương chia địa bàn tỉnh ra thành 03 khu vực: Khu vực vùng chữ V bao gồm các huyện Châu Thành và các xã Bắc lộ 4 của huyện Bình Minh, do một số đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy và Tỉnh ủy viên chỉ đạo. Khu vực Nam quốc lộ 4 bao gồm các huyện Tam Bình, Cái Nhum và thị xã Vĩnh Long do Thường trực Tỉnh ủy và một số Tỉnh ủy viên phụ trách. Riêng khu vực Lấp Vò bao gồm huyện Lấp Vò, huyện Sa Đéc (Lai Vung) và thị xã Sa Đéc là địa bàn đang gặp rất nhiều khó khăn nên Tỉnh ủy quyết định thành lập Phân Ban Tỉnh ủy để trực tiếp chỉ đạo.

Tháng 8/1974, nhằm tạo điều kiện chuyển mạnh vùng Lấp Vò, tạo sự gắn bó chiến trường ở phía Đông và Tây của sông Tiền, Trung ương Cục miền Nam chủ trương thành lập tỉnh Sa Đéc trên cơ sở các địa phương thuộc vùng Lấp Vò trước đây. Một số đồng chí ở Phân Ban được phân công lãnh đạo tỉnh Sa Đéc mới thành lập, một số đồng chí về lại Vĩnh Long. Từ đây Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long cũng kết thúc vai trò và sứ mệnh lịch sử hết sức vẻ vang của mình.

Ban Tổ chức nhận được 33 bài tham luận gửi đến Hội thảo. Trong đó, có nhiều bài viết của các đồng chí từng là nhân chứng lịch sử trong giai đoạn Phân ban, các cá nhân, đơn vị, sở, ban, ngành và địa phương có liên quan của tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp. Các bài viết đã góp phần tái hiện một cách sinh động, thuyết phục về bối cảnh lịch sử, những diễn biến, những góc cạnh nhiều chiều của sự kiện lịch sử Phân Ban Tỉnh ủy trong giai đoạn 1970-1974 đầy khó khăn, gian khổ nhưng cũng rất đỗi hào hùng, oanh liệt.

Các tham luận tại hội thảo tập trung làm rõ bối cảnh lịch sử dẫn đến quyết định thành lập Phân Ban Tỉnh ủy Vĩnh Long. Đặc biệt, tiếp tục làm rõ vai trò, ý nghĩa lịch sử của Phân Ban Tỉnh ủy trong tiến trình lịch sử của tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp nói chung và của các địa phương từng là địa bàn công tác, chiến đấu của các đồng chí ở Phân Ban Tỉnh ủy nói riêng (Lai Vung, Lấp Vò, Sa Đéc, Châu Thành). Những bài học rút ra từ Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long trong công tác lãnh, chỉ đạo các phong trào hành động cách mạng hiện nay đối với từng Đảng bộ, đơn vị, địa phương.

Trên cơ sở thống nhất của các đại biểu tham dự tại hội thảo, các nội dung tham luận sẽ là một dữ liệu chính thống để ngành chức năng nghiên cứu chọn lọc và sẽ tái bản bổ sung đưa vào lịch sử tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới, để giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.../.

Minh Đức- Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực