Hội thảo trực tuyến về chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng Cộng sản Pháp và thành phố Mác-xây

Thứ hai, 06/12/2021 21:07
(ĐCSVN) - Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh Hội thảo có ý nghĩa quan trọng với cả hai Đảng và là dịp để các thế hệ đảng viên, thanh niên của hai nước cùng ôn lại và nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng Cộng sản Pháp và quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, ...
leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam dự Hội thảo 

Chiều ngày 06/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp đồng tổ chức Hội thảo trực tuyến về chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng Cộng sản Pháp và thành phố Mác-xây nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Pháp.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, và nữ đồng chí Ê-li-an A-xa-xi, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Pháp, Thượng Nghị sỹ, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Đảng Cộng sản tại Thượng viện Pháp, đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự có lãnh đạo các cơ quan của hai Đảng, các nhà nghiên cứu, đảng viên trẻ cùng đại diện lãnh đạo các địa phương của hai nước tại các điểm cầu.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh Hội thảo có ý nghĩa quan trọng với cả hai Đảng và là dịp để các thế hệ đảng viên, thanh niên của hai nước cùng ôn lại và nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng Cộng sản Pháp và quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hun đúc lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, nhìn lại hành trình mà Nguyễn Ái Quốc, từ một thanh niên tràn đầy khát vọng cứu nước trở thành một người cộng sản, một nhà vận động cách mạng vĩ đại và danh nhân văn hóa không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới. Hội thảo góp phần triển khai Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

Chào mừng Hội thảo, đồng chí Fabien Roussel, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp, khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với hai Đảng, và bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ đến Người vì những cống hiến cho cuộc đấu tranh chống thực dân trên thế giới. Đồng chí một lần nữa nhấn mạnh tình đoàn kết sắt son của những người cộng sản Pháp dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc kháng chiến trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng đất nước ngày nay.

Nước Pháp và thành phố cảng Mác-xây đã vinh dự được lưu giữ những chứng tích lịch sử đầu tiên trong cuộc hành trình tìm đường cứu nước kéo dài 30 năm của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, đặc biệt là về những sự kiện Người tham gia Đảng Xã hội Pháp năm 1919, tham gia Quốc tế Cộng sản và trở thành một trong những nhà sáng lập Đảng Cộng sản Pháp năm 1920, đánh dấu những sự kiện đối ngoại Đảng quan trọng trong thời đại Hồ Chí Minh.

Trong thời gian ở Pháp, Người đã tìm hiểu về cuộc sống, đấu tranh của nhân dân, người lao động Pháp, thực tiễn và lý luận của cuộc đấu tranh của các dân tộc thuộc địa và phong trào cộng sản thế giới, tiếp cận với Luận cương của Lê-nin mà Người nói rằng “Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta”.

Người cũng đã đặt nền tảng cho đối ngoại nhân dân của thời đại Hồ Chí Minh với việc thay mặt Hội những người Việt Nam, khi đó gọi là An Nam, gửi bản Yêu sách của nhân dân An Nam lên Hội nghị Véc-xây về những đòi hỏi được hưởng các quyền tự do cho người dân Việt Nam.

Tại Hội thảo, các diễn giả Việt Nam và Pháp đã trình bày các nghiên cứu về ý nghĩa lịch sử của giai đoạn Bác Hồ ở Pháp và những đóng góp của Hồ Chí Minh với Đảng Cộng sản Pháp, đặc biệt là với thành phố Mác-xây; hành trình từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa cộng sản, Hồ Chí Minh với văn hoá Pháp và những người bạn Pháp, cuộc đấu tranh của công nhân, thợ thuyền, cộng sản tại Mác-xây và các vùng lân cận chống chủ nghĩa thực dân, thể hiện tình đoàn kết quốc tế cũng như những bài học cho thanh niên và thế hệ đảng viên trẻ của hai Đảng hôm nay.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực