Khai hội chợ tình Thác Lười

Thứ tư, 21/02/2024 22:12
(ĐCSVN) - Ngày 21/2 (tức ngày 12 tháng Giêng năm Giáp Thìn), chợ tình Thác Lười (xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) chính thức khai hội.


 Toàn cảnh phiên chợ tình Thác Lười ở xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Ảnh: CTV

Cứ vào dịp 11 – 13 tháng Giêng hàng năm, chợ tình Thác Lười (còn gọi là chợ tình Tân Sơn) lại khai hội, là nơi hẹn hò, giao duyên của hàng ngàn người dân đồng bào Tày, Nùng... ở khắp 7-8 xã thuộc phía Bắc huyện Lục Ngạn như: Tân Sơn, Sơn Hải, Hộ Đáp, Cấm Sơn, Sa Lý, Phong Minh, Phong Vân và các xã ở huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) như Quan Sơn, Hữu Kiên. Phiên chợ mỗi năm diễn ra trong 3 ngày và ngày hội chính là ngày 12 tháng Giêng.

Chợ tình Thác Lười nằm cách Hà Nội khoảng 140km, cách trung tâm thành phố Bắc Giang khoảng 80km (về phía Đông Bắc) và cách thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn - Bắc Giang) khoảng 30km. Đây là một trong vùng quê vải thiều nổi tiếng miền Bắc.

 Chợ tình Thác Lười góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ở địa phương. Ảnh: Trần Tuấn

Để đến phiên chợ tình Thác Lười, từ Hà Nội chủ yếu di chuyển theo Quốc lộ 1A lên thị trấn Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) thì rẽ theo Quốc lộ 279 (nếu đi ô tô). Hoặc di chuyển bằng xe máy đến thành phố Bắc Giang rồi đi theo Quốc lộ 31 lên thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn) là tới chợ.

Ông Vi Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Lễ hội chợ tình Thác Lười là một trong các hoạt động văn hóa đầu Xuân quan trọng của địa phương, qua đó nhằm tiếp nối, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của cha ông để lại, nhằm tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hình ảnh đất và người Tân Sơn nói riêng và quê hương vải Lục Ngạn nói chung; đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Đôi khi người dân đến với chợ tình cũng chỉ để gặp bạn bè lâu ngày tâm sự. Ảnh: Trần Tuấn
 Chợ tình là nơi giao lưu văn hóa của đồng bào một số xã vùng Lục Ngạn (Bắc Giang) và huyện Chi Lăng (Lạng Sơn). Ảnh: Trần Tuấn

“Những năm qua, nhiều người thường chỉ nhắc đến 2 phiên chợ tình ở Sa Pa (Lào Cai) và Khau Vai (Mèo Vạc - Hà Giang). Song ở địa phương chúng tôi cũng có một phiên chợ tình, họp duy nhất 1 lần trong năm, chính hội vào ngày 12 tháng Giêng, hẳn ít người biết đến đó là chợ tình Thác Lười” – Chủ tịch UBND xã Tân Sơn Vi Văn Hồng chia sẻ thêm.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, ngày xưa gọi là “chợ tình” Thác Lười vì người ta đến đây không chỉ để mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn để hẹn hò, tìm bạn. “Đặc sản” của chợ tình Thác Lười là hát sloong hao (có nhiều kiểu hát, như hát ngoài chợ, hát tại gia đình). Các đôi nam nữ gặp nhau, hát đối đáp để tìm người yêu. Những người đã có gia đình cũng có thể hát khi gặp lại người yêu cũ, để hỏi thăm về cuộc sống, gia đình, động viên nhau hoặc để bày tỏ nỗi niềm tiếc nuối về những mối tình dang dở. Hiện nay, cứ mỗi năm đến phiên chợ, hội hát hoặc hội thi hát lại được chính quyền địa phương tổ chức rầm rộ ở ngay trung tâm UBND xã Tân Sơn.

Món đặc sản heo quay ngon trứ danh tại chợ tình Thác Lười. Ảnh: Trần Tuấn

Đến với chợ tình Thác Lười, du khách còn được thưởng thức món đặc sản heo quay ngon trứ danh. Những con heo được quay vàng rộm, nóng hổi và được người bán trang trí thêm rau quả rất bắt mắt. Mọi người đến chợ phần lớn đều thưởng thức món ăn này, bên ly rượu nồng những câu chuyện rộn ràng với tiếng cười, đó cũng được coi như một sự bắt đầu cho một năm mới với nhiều may mắn, bình an.../.                                                                                                                       

Anh Tuân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực