Khai mạc Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023

Thứ sáu, 01/09/2023 14:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023 là dịp để Nhân dân địa phương và du khách thập phương về dâng hương ngưỡng vọng, tưởng nhớ Đức Thánh Hoàng Bẩy - người có công lớn dẹp giặc phương Bắc, trấn giữ biên cương...
  Đoàn rước kiệu hành lễ vào trung tâm lễ hội. Ảnh: Thúy Lâm

Sáng 1/9 (tức 17/7 âm lịch), tại đền Bảo Hà (xã Bảo Hà), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai và UBND huyện Bảo Yên tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Bảo Hà 2023.

Lễ Hội diễn ra trong không khí long trọng kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; là dịp để Nhân dân địa phương, du khách thập phương về dâng hương ngưỡng vọng, tưởng nhớ Đức Thánh Hoàng Bẩy - người có công dẹp giặc phương Bắc, trấn giữ biên cương.

Tương truyền, vào cuối đời Lê (niên hiệu Cảnh Hưng 1740 - 1768) khắp vùng Quy Hóa, nhất là châu Thủy Vĩ và châu Văn Bàn luôn bị giặc phương Bắc tràn sang cướp phá. Trước tình hình đó, triều đình cử vị tướng thứ Bẩy họ Nguyễn lên trấn thủ vùng biên ải, đánh đuổi quân giặc, giải phóng châu Văn Bàn, Thủy Vĩ, củng cố và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn. Sau này, trong một trận chiến không cân sức, tướng Hoàng Bẩy đã anh dũng hi sinh vào ngày 17 tháng 7 âm lịch.

 Màn trống khai mạc Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023. Ảnh: TC

Khi ông bị giặc sát hại thì bầu trời gió mây vần vũ, kết lại thành hình thần mã, từ thi thể ông phát ra một đạo hào quang, thi thể ông xuôi theo sông Hồng trôi đến đất Bảo Hà thì dừng lại, bầu trời bỗng quang đãng, mây ngũ sắc kết hình tứ linh chầu hộ. Nhân dân vùng đất Bảo Hà thương tiếc đưa thi thể ông lên chôn cất và lập miếu thờ, và từ đó đến nay đền Bảo Hà là nơi thờ chính danh tướng Hoàng Bẩy.

Các triều vua Minh Mệnh, Thiệu Trị đã tặng ông danh hiệu “Trấn an hiển liệt”. Đến các triều vua nhà Nguyễn, ông được sắc phong là “Thần vệ quốc” và Nhân dân tôn sùng ông là Đức Thánh Hoàng Bẩy, một trong 10 vị tướng quân của Vua Cha Bát Hải Động Đình giáng trần.

 Đại biểu, Nhân dân và du khách tham dự lễ hội. Ảnh: TC

Càng về sau, uy linh của ông, sự linh thiêng của ngôi đền Bảo Hà càng được truyền tụng rộng rãi trong dân gian, nhân dân trong vùng lấy ngày 17/7 âm lịch hàng năm là ngày giỗ ông và là ngày tổ chức lễ hội, đây là dịp để nhân dân khắp nơi đến hương nhang, tưởng niệm, cầu tài, cầu lộc, mong muốn một tương lai tươi sáng. Đền Bảo Hà là Di tích Lịch sử - Văn hóa quốc gia đã được Nhà nước xếp hạng vào tháng 11/1997; Lễ hội đền Bảo Hà được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia năm 2016.

Về với Đức Thánh Hoàng Bẩy với bao ước nguyện chân thành như được ngài ban phước cho quốc thái, dân an - cho nhân khang, vật thịnh; để được ngài che chở cho cuộc sống bình yên, hướng mỗi người đến những điều chân - thiện – mĩ, đó chính là giá trị nhân văn lớn lao của Lễ Hội nhiều năm qua hướng tới.

Đồng thời, thêm một lần nữa ghi nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân, cách đây hằng trăm năm đã lên mảnh đất này chiêu mộ binh lính, luyện tập nghĩa sĩ, dạy dân trồng lúa, khai khẩn đất hoang,... chúng ta như còn nghe vọng lại tiếng mài gươm, luyện tập quân sĩ, tiếng vó ngựa vang vọng khắp dải biên cương cùng Nhân dân đánh đuổi quân xâm lược. Đã có nhiều chiến công lẫy lừng đi vào lịch sử, để con cháu chúng ta hôm nay và mãi mãi về sau ghi nhớ một thời oanh liệt của ông cha chống giặc ngoại xâm, bảo vệ giang sơn, đất nước...

Di tích Lịch sử - Văn hóa đền Bảo Hà tọa lạc dưới chân đồi Cấm, soi bóng xuống dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa thuộc địa danh xã Bảo Hà, nơi có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sơn thủy hữu tình. Ngôi đền có nét kiến trúc độc đáo ghi dấu trong trang sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc. Đáp ứng lòng mong mỏi của Nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên nói riêng, du khách thập phương nói chung, từ năm 2021 đền Bảo Hà đã được được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tỉnh Lào Cai tiếp tục cho mở rộng, trùng tu, tôn tạo với nhiều hạng mục, công trình quan trọng trên cơ sở giữ nguyên kiến trúc cũ song mở rộng hơn về diện tích.

  Đúng giờ thiêng, các đại biểu và nhà đền thực hiện các nghi lễ tâm linh quan trọng. Ảnh: TC

Đến nay, việc trùng tu, tôn tạo đền Bảo Hà đã cơ bản hoành thành với tổng mức đầu tư gần 200 tỉ đồng, qua đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đền Bảo Hà trở thành trung tâm du lịch tâm linh của khu vực phía Bắc và cả nước. Năm nay, về với Lễ hội nhiều du khách chắc chắn không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi to lớn của ngôi đền với diện mạo khang trang, lộng lẫy, thoáng rộng và uy linh.

Đồng chí Trần Trọng Thông, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023 nằm trong chuỗi sự kiện "Tuần lễ Văn hóa - Du lịch và Lễ hội Đền Bảo Hà, huyện Bảo Yên năm 2023" có nhiều đổi mới về nội dung và quy mô tổ chức với các hoạt động phong phú như: Ngày hội quế, Hội thảo xúc tiến ngành hàng quế tỉnh Lào Cai tổ chức tại huyện Bảo Yên; Giải bóng đá nam; Bóng chuyền hơi Cúp đền Bảo Hà năm 2023; Hội chợ giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai năm 2023; Hội thảo về thần vệ Quốc Hoàng Bẩy - Bảo Hà; Triển lãm ảnh “Đất và người Bảo Yên”; khu vực trình diễn Không gian văn hóa các dân tộc Bảo Yên; lễ cầu siêu thả đèn hoa đăng, Lễ khao quân, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bảo Hà linh thiêng”, Lễ chính, lễ rước kiệu, lễ dâng hương,… Các sự kiện được trải dài trong suốt thời gian từ ngày 24/8 đến ngày 01/9/2023 (tức từ ngày 10/7 đến ngày 17/7 năm Quý Mão).

“Lễ hội đền Bảo Hà gắn với ngôi đền thiêng là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết một lòng của đồng bào các dân tộc vùng Bảo Yên; là không gian lịch sử, văn hóa tâm linh hội tụ, gắn kết muôn người ở mọi miền đất nước. Ngôi đền và Lễ hội đền Bảo Hà có vai trò giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đền Bảo Hà hội tụ tinh hoa văn hóa đã đi vào tiềm thức, trở thành biểu tượng, nét văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc Bảo Yên và tỉnh Lào Cai nói chung” – đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên chia sẻ.

Trước đó, tối 31/8, chương trình nghệ thuật hoành tráng chào mừng Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023 đã được tổ chức tại sân đền Bảo Hà thu hút hàng nghìn người dân và du khách tới thưởng thức. Chương trình nghệ thuật vô cùng đặc sắc và hấp dẫn, gồm 16 tiết mục, được chia làm 3 phần: Màn khai từ, Về miền di sản, Hội nhập và phát triển, với sự góp mặt và thể hiện của nhiều nghệ sỹ, diễn viên nổi tiếng../.                                                                                                          

Trần Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực