Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024

Thứ bảy, 16/03/2024 22:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đánh giá cao việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương tích cực hưởng ứng, đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo của Điện Biên trong việc lựa chọn các chủ đề du lịch tôn vinh giá trị văn hóa con người tự nhiên ở từng vùng miền tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa dạng sắc màu.
 Chương trình nghệ thuật Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội về miền Hoa Ban 2024

Tối 16/3, tại Quảng trường 7/5 (thành phố Điện Biên Phủ), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. 

Tham dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Điện Biên, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước, đại diện nhiều tổ chức quốc tế và đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên. 

 Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường cho biết: Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng trí tuệ và bản lĩnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong chặng đường 70 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương; sự ủng hộ, phối hợp của các địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh đã kế thừa và phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng giành nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Tỉnh Điện Biên với bản sắc văn hóa 19 dân tộc đã và đang được Nhân dân trong cả nước và nước ngoài biết đến với các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh đặc sắc, tiêu biểu như Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ; Đền thờ các Anh hùng, Liệt sĩ; Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với bức tranh Panorama kỷ lục châu Á, với Mường Phăng, Pá Khoang, A Pa Chải - Mường Nhé, Hua Pe, U Va... với địa danh xứ sở của hoa ban, và gần đây là mắc ca, hoa anh đào...

Được sự quan tâm của Trung ương, Chính phủ, sự ủng hộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của các tỉnh bạn, Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 được thực hiện với gần 170 chương trình, sự kiện hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc quy mô quốc gia và quốc tế được diễn ra xuyên suốt trong năm 2024. Sự kiện này là vinh dự, là cơ hội để tỉnh Điện Biên giới thiệu hình ảnh, lòng mến khách, quảng bá du lịch tỉnh trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế. 

 Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2024

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2024 được tổ chức tại Quảng trường 7-5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” cùng với Lễ hội hoa ban 2024 là hoạt động thiết thực, tranh thủ thời cơ, tận dụng cơ hội để phát triển du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Điện Biên nói riêng nhanh, toàn diện, bền vững, tạo động lực phát triển cho các ngành, lĩnh vực khác theo tinh thần Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là một trong các sự kiện điểm nhấn hướng tới dấu mốc lịch sử - 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). 

Để hoàn thành mục tiêu năm 2024 đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, phấn đấu đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa, Bộ VH-TT&DL ý thức sâu sắc việc phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tăng tốc phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó.

Cùng với tỉnh Điện Biên, nhiều tỉnh/thành phố trong cả nước cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2024 như các giải đấu thể thao, lễ hội ẩm thực, tuần lễ du lịch, tuần lễ văn hóa... nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam nói chung, tỉnh Điện Biên và các tỉnh/thành phố nói riêng, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng để phát triển du lịch theo phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện.”

Đánh giá cao việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương tích cực hưởng ứng, đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo của Điện Biên trong việc lựa chọn các chủ đề du lịch tôn vinh giá trị văn hóa con người tự nhiên ở từng vùng miền tạo nên hệ sinh thái du lịch Việt Nam đa dạng sắc màu.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024

Để đánh thức vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc cũng như những nét văn hóa hoang sơ, mộc mạc, giản dị trong đời sống hàng ngày của người dân, đưa du lịch Điện Biên thực sự cất cánh, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh Điện Biên cần có những giải pháp đồng bộ về quy hoạch, thu hút đầu tư nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt và đẳng cấp gắn kết với hệ sinh thái du lịch cộng đồng để khai thác giá trị hấp dẫn của đời sống lao động đầy sắc màu văn hóa. Điện Biên cần chú trọng xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển du lịch dựa vào hệ sinh thái, du lịch khám phá, trải nghiệm, phát huy mạnh mẽ các giá trị văn hóa, để thúc đẩy kinh tế duc lịch, lấy kinh tế du lịch làm nền tảng để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.

Đồng thời, mỗi người dân cần trở thành một sứ giả văn hóa có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ môi trường, cảnh quan, bởi đó chính là nguồn sống của hôm nay và mai sau. Tỉnh Điện Biên cần nhanh chóng chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá du lịch tạo ra không gian mới cho phát triển du lịch, giảm thiểu tác động đến môi trường; đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các địa phương tạo thành chuỗi điểm đến trong đó Điện Biên Phủ phải là điểm nhấn để thu hút du khách đến với vùng Tây Bắc. Tích cực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, hình thành tư duy du lịch cho đồng bào dân tộc bởi chính họ đã làm nên sức hút và sự đặc sắc cho du lịch.

 
 
 
Một số tiết mục đặc sắc trong Chương trình nghệ thuật Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 

Ngay sau Lễ khai mạc là Chương trình nghệ thuật “Về miền hoa ban” gồm 3 chương: Chương 1 “Điện Biên - Miền đất huyền thoại”, diễn tả không gian văn hóa đa dạng về vẻ đẹp phong cảnh, truyền thống, lịch sử tâm linh và Huyền thoại về các anh hùng giữ nước bảo vệ quê hương…; Chương 2 “Điện Biên – Du lịch theo những cánh bay”, giới thiệu tuyến du lịch hàng không theo những cánh bay tới khắp vùng miền để trải nghiệm, hưởng thụ các tinh túy của thiên nhiên và của cha ông để lại cho chúng ta hôm nay;  Chương 3 “Điện Biên - Những mùa hoa kết nối muôn phương”, nói lên khát vọng phát triển Du lịch tỉnh Điện Biên và Du lịch Việt Nam trong tương lai cùng quá trình Hội tụ - Hội nhập – Kết nối muôn phương./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực