Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các huyện miền núi Quảng Nam lần thứ XX

Thứ sáu, 18/08/2023 06:00
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu nhấn mạnh: Đây là dịp để các địa phương có cơ hội quảng bá, giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch, những món ăn truyền thống, những trò chơi dân gian…, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn các huyện miền núi và của tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu tặng cờ lưu niệm cho các huyện tham dự Ngày hội.

Tối ngày 17/8, tại huyện Phước Sơn, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các huyện miền núi Quảng Nam lần thứ XX năm 2023.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam được tổ chức định kỳ 04 năm một lần, thực sự đã trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc; là dịp để giới thiệu, tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc 09 huyện miền núi đến với cả nước và bạn bè quốc tế. Sự kiện lần này góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời tạo động lực để thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội các địa phương miền núi nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung. Đây cũng là dịp để các địa phương có cơ hội quảng bá, giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch, những món ăn truyền thống, những trò chơi dân gian…, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn các huyện miền núi và của tỉnh; là dịp để phát hiện, bồi dưỡng những nghệ nhân, diễn viên, vận động viên ở các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể thao, chuẩn bị lực lượng tham gia ở các liên hoan, hội thi, các giải thi đấu khu vực và toàn quốc.

Theo đó, với chủ đề “Sắc màu văn hóa miền núi Quảng Nam”, Ngày hội được tổ chức từ ngày 15 - 21/8, diễn ra với chuỗi các hoạt động độc đáo, phong phú mang đậm bản sắc văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Nam.

 
Ngày hội có  sự tham gia của trên 2.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên
đến từ 09 huyện miền núi và 2 đoàn thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh.  

Ngày hội với sự tham gia của 09 huyện miền núi, bao gồm nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể thao và du lịch, trong đó có: 06 hoạt động về văn hóa - nghệ thuật, 09 hoạt động thể thao quần chúng, 02 hoạt động thể thao Quân sự, 02 hoạt động thể thao Công an nhân dân, 02 hoạt động về du lịch và các hoạt động trưng bày sản phẩm OCOP, triển lãm ảnh về văn hóa, con người, giới thiệu ẩm thực của đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Quảng Nam, tổ chức famtrip và tọa đàm phát triển du lịch miền núi...

Các môn thể thao quần chúng gồm: Bóng đá nam 11 người; Bóng đá nữ 5 người; Bóng chuyền nam; Bóng chuyền nữ; Bắn ná - Bắn nỏ (nam, nữ); Đẩy gậy (nam, nữ); Kéo co (nam, nữ); Việt dã leo núi (nam, nữ); Cầu lông.

Tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn Lê Quang Trung chia sẻ, Ngày hội lần này là cơ hội để đồng bào Bh'noong nói riêng (là một nhánh ở dân tộc Gié Triêng) và nhân dân trên địa bàn huyện Phước Sơn nói chung giao lưu, chia sẻ những giá trị văn hóa tiêu biểu, thành quả đạt được trong lao động, sản xuất; thi tài, trình diễn kỹ năng, kỹ thuật các môn thể thao quần chúng và chuyên môn nghiệp vụ. Đồng bào luôn mong muốn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng từ đồng bào các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh để làm giàu hơn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, để văn hóa phát huy thành sức mạnh nội sinh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Phước Sơn giàu mạnh trong tương lai….

Tại Lễ khai mạc, đại biểu, người dân và du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu văn hóa vùng Tây Quảng Nam - Khát vọng phát triển”. Chương trình nghệ thuật giới thiệu bức tranh đa màu sắc thể hiện những nét văn hóa truyền thống độc đáo, giàu bản sắc, những phong tục tập quán, lối sống sinh hoạt hàng ngày của người dân miền núi./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực