Khai quật khảo cổ tại 02 địa điểm thuộc tỉnh Quảng Ninh

Thứ tư, 15/11/2023 21:52
(ĐCSVN) - Bộ VHTTDL vừa ban hành các Quyết định cho phép Bảo tàng Quảng Ninh phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội khai quật khảo cổ tại địa điểm Bãi Bằng, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều và di tích đình Xích Thổ, xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
 Ảnh minh họa. Nguồn: quangninh.gov.vn

Theo đó, tại Quyết định số 3451/QĐ-BVHTTDL, Bộ VHTTDL cấp phép khai quật khảo cổ tại địa điểm Bãi Bằng trong thời gian từ ngày 20/11/2023 đến ngày 28/12/2023, trên diện tích 400m2 (gồm 02 hố x 200m2/hố). Chủ trì khai quật là ông Nguyễn Văn Anh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tại Quyết định số 3452/QĐ-BVHTTDL, Bộ VHTTDL cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích đình Xích Thổ trong thời gian từ ngày 20/11/2023 đến ngày 28/12/2023, trên diện tích 150m2 (gồm 03 hố x 50m2/hố). Chủ trì khai quật là ông Hoàng Văn Diệp, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong thời gian khai quật, cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho Nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hoá ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật, Bảo tàng Quảng Ninh, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc và báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Sau khi kết thúc đợt khai quật, Bảo tàng Quảng Ninh và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phải có báo cáo sơ bộ và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật trong thời gian chậm nhất 01 (một) tháng và báo cáo khoa học trong thời gian chậm nhất 01 (một) năm, gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực