Khởi sắc ở giáo xứ Cốc Thành

Thứ tư, 13/01/2021 23:35
(ĐCSVN)- Đoàn kết, yêu thương, phối hợp hài hòa giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và giáo xứ đang là động lực mới để giáo xứ Cốc Thành (xã Nghĩa Đồng, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) phát triển và khởi sắc khi Xuân về.

Giáo xứ Cốc Thành (xã Nghĩa Đồng, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) những ngày cuối năm như tươi đẹp hơn với ngôi thánh đường, những con đường và nhiều ngôi nhà khang trang. Giáo xứ có khoảng 1.100 giáo dân, sinh sống cùng những lương dân nhưng tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương luôn là điểm chung, góp phần làm nên những khởi sắc nơi đây, nhất là khi xây dựng nông thôn mới.

Bộ mặt nông thôn mới ở giáo xứ Cốc Thành có nhiều khởi sắc.

Vốn là vùng quê lúa gần sông, kinh tế nông nghiệp là chủ yếu nhưng nhờ năng động làm ăn, những năm gần đây, người Cốc Thành đã dần phát huy nghề truyền thống đó là món phở, với thương hiệu Phở Cồ nổi tiếng. Đây cũng là hướng chủ yếu để chuyển dịch kinh tế thực hiện tiêu chí về kinh tế trong nông thôn mới. Cốc Thành có khoảng 260 gia đình thì có đến 200 nhà mở quán Phở Cồ, trong đó nhiều quán tại Hà Nội và một số thành phố lớn. Từ Phở Cồ, người  Cốc Thành đã có cuộc sống khấm khá, hiện chỉ còn 2 hộ nghèo do gia cảnh; nhiều ngôi nhà mới khang trang đã thay thế nhà cấp 4, đường làng lối xóm trải bê tông sạch đẹp, góp phần vào thành tích chung đưa xã Nghĩa Đồng trở thành xã nông thôn mới từ năm 2018.

 Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Nghĩa Đồng Trần Quang Tuyến, khi xây dựng nông thôn mới, giáo dân Cốc Thành rất hào hứng cùng nhân dân góp công, góp của, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần kinh phí gọi là kích thích phong trào. Để triển khai hiệu quả nhiều cuộc vận động thi đua yêu nước, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin với Ban hành giáo Cốc Thành.

Linh mục Trần Đức Hoàn, cha xứ Cốc Thành (đứng bên phải) trao đổi

cùng ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

về thi đua yêu nước sống tốt đạo đẹp đời .

Qua một số sinh hoạt cộng đoàn, cha xứ động viên khích lệ giáo dân tham gia các hoạt động bác ái, công tác xã hội, vừa làm tốt bổn phận người giáo dân vừa hoàn thành trách nhiệm người công dân. Do đó, nội dung phong trào thi đua yêu nước đến được từng gia đình và giáo dân  tích cực hưởng ứng, nhất là cuộc vận động "Vì người nghèo", ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bảo vệ môi trường, phòng ngừa COVID -19. Hưởng ứng Chương trình phối hợp bảo vệ môi trường giữa ngành Tài nguyên và Môi trường, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức tôn giáo, giáo dân Cốc Thành đang duy trì thường xuyên các hoạt động: thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh đường làng lối xóm, hạn chế sử dụng túi nilon…Chương trình phù hợp với tinh thần thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về môi trường: Laudato Si - Chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta, vì thế đã đi vào đời sống thực tiễn ở Cốc Thành.

 Trao đổi với phóng viên trước thềm năm mới, linh mục Trần Đức Hoàn- cha xứ Cốc Thành  bày tỏ niềm vui về nét đẹp ở Cốc Thành là vào đêm Giao thừa, các bạn trẻ xứ đạo tổ chức văn nghệ và tặng quà các bạn thiếu nhi; dịp Tết, giáo xứ tổ chức thăm hỏi gia đình neo đơn. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng tại địa phương, cùng sự tiến triển tốt đẹp trong các hoạt động tôn giáo, với ngôi thánh đường, nhà mục vụ giáo xứ  khang trang, đường giao thông nông thôn thuận tiện. Cha xứ dự định thành lập cơ sở nuôi dạy trẻ mầm non của giáo xứ Cốc Thành với tinh thần phục vụ là chính chứ không vì mục đích kinh tế.  Ý tưởng này đã được trao đổi cùng  ông Nguyễn Văn Thanh- Trưởng ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ông Thanh cho biết, nuôi dạy trẻ mầm non là mô hình giáo dục xã hội hóa được Nhà nước cho phép các tổ chức tôn giáo tham gia. Thực tế những năm qua mô hình này đang hoạt động hiệu quả tại nhiều giáo xứ trên cả nước và được các phụ huynh  tín nhiệm, Cốc Thành cần chuẩn bị các điều kiện để sớm thành lập cơ sở nuôi dạy trẻ mầm non, phục vụ nhu cầu gửi trẻ của người dân trong khu vực.

 Là ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, linh mục Trần Đức Hoàn tin tưởng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cộng đoàn giáo dân đoàn kết, sống tốt đạo đẹp đời. Theo đó, bên cạnh phát huy nội lực toàn dân, đối với giáo dân cần không ngừng lan tỏa tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, đồng thời tăng cường phối hợp cùng chính quyền và Mặt trận Tổ quốc để triển khai các cuộc vận động, thi đua sống tốt đạo đẹp đời. “Đoàn kết, yêu thương và phối hợp là những nhân tố để Cốc Thành phát triển hơn cả đạo và đời, mỗi mùa Xuân đến Cốc Thành lại  thêm  nhiều niềm vui mới, sức sống mới”,  linh mục Trần Đức Hoàn vui vẻ cho biết./.

Bài, ảnh: An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực