Làm gì để hài tết bớt “nhạt” khi vẫn chịu áp lực của các nhà tài trợ?

Thứ bảy, 20/01/2024 22:20
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Không chỉ năm nay mà vài năm trở lại đây thị trường hài tết có vẻ ngày càng “nhạt” khi các tiểu phẩm vẫn quẩn quanh xoay quanh những chủ đề cũ được phát triển thành nhiều tập qua các năm, tiểu phẩm mới trình làng không nhiều, bù lại những bộ phim hài được đầu tư khủng ra rạp lại khá nhộn nhịp.
 Táo quân bao giờ cũng là chương trình hài tết được mong đợi nhất (Ảnh:VTV)

Chắc hẳn công chúng không còn xa lạ khi nhắc tới những bộ phim đã làm mưa làm gió tại các rạp với doanh thu khủng tạo nên “cơn sốt” phim hài vài năm trở lại đây như: Cua Lại Vợ Bầu, Tiệc Trăng Máu, Dân Chơi Không Sợ Con Rơi, Series Lật Mặt,  Series Gái Già Lắm Chiêu, Siêu lừa gặp siêu lầy, Bố Già, Nhà bà Nữ... Từ thành công của những bộ phim này đã mở ra một hướng đi mới cho những nhà làm phim Việt Nam. Ngày càng nhiều những bộ phim hài được đầu tư khủng để ra rạp phục vụ công chúng không chỉ một mùa tết.

Đối với những tiểu phẩm hay những bộ phim hài ngắn xuất hiện ngày càng nhiều và khá phong phú về nội dung, hình thức. Mỗi năm thị trường hài tết có thêm một mùa nữa gọi là “Mùa hài tết”. Công nghệ thông tin phát triển, các mạng xã hội được sử dụng rộng rãi hài Tết lại càng sôi động, thay đổi theo nhiều phương thức khác nhau. Thay vì phát hành trên băng, đĩa như trước đây, phim chuyển phát trên kênh Youtube. Năm nay, Tết Nguyên đán đến khá muộn, được cho là thuận lợi để các nhà sản xuất chương trình giải trí, các sản phẩm hài có thêm thời gian đầu tư kỹ lưỡng hơn. Vì vậy, giờ là thời điểm các sản phẩm hài rục rịch ra mắt hoặc gấp rút hoàn thiện trước ngày Tết Nguyên đán.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2024 những tiểu phẩm hài đã trở thành thương hiệu, gắn với tên tuổi của một số diễn viên như Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền, Vượng Râu, Trung Hiếu, Quang Tèo, Bình Trọng, Chiến Thắng, Trung Ruồi, Cường Cá…..vẫn tiếp tục được trình làng nhưng nội dung vẫn quẩn quanh không có nhiều cái mới.

Trong số các chương trình giải trí hài hước diễn ra vào dịp Tết có lẽ "Táo quân" vẫn luôn là một trong những chương trình được mong đợi nhất. Sau 20 năm ra mắt, chương trình luôn đổi mới từ nội dung đến hình thức và ê kíp thực hiện. Từ những nghệ sĩ tên tuổi, làm nên "thương hiệu" của "Táo quân" như NSND Quốc Khánh, NSƯT Chí Trung, NSND Xuân Bắc, NSND Công Lý, NSND Tự Long, nghệ sĩ Vân Dung… thì gần đây đã ít nhiều có sự xuất hiện của những gương mặt mới.

“Táo quân 2024” theo thông tin ban đầu còn mời cả đạo diễn là NSND Trần Lực. Chương trình cũng sẽ được dàn dựng theo format mới, không có màn các Táo lần lượt lên chầu để báo cáo Ngọc Hoàng như những năm trước, "Táo quân 2024" sẽ được xây dựng với bối cảnh "cây đa, giếng nước, sân đình".

Đánh giá chung về thị trường hài tết, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng: Mặc dù các nhà sản xuất không ngừng đầu tư, đổi mới để mang đến những điểm thú vị cho các sản phẩm hài Tết nhưng chưa có những khác biệt đột phá. Nhìn vào những sản phẩm hài tết đã và đang thực hiện trong những năm gần đây thấy rõ sự khan hiếm kịch bản hay, phản ánh những vấn đề nóng hổi của đời sống một cách sâu sắc, chí lí. Nhiều nhà làm phim còn có ý định tạm dừng vì cạn ý tưởng….

Thực tế, các sản phẩm hài Tết đều "sống được" nhờ sự tài trợ của các doanh nghiệp, các nhãn hàng. Có lẽ cũng vì thế mà hầu hết các sản phẩm hài ra mắt gần đây thấy rõ tình trạng xuất hiện nhiều đến phản cảm các nhãn hàng trong nội dung. Thậm chí nhiều bộ phim, chương trình không khác gì một nồi lẩu thập cẩm của các nhãn hàng. Các sản phẩm xuất hiện vô tư trong các cảnh quay, các câu thoại của nhân vật khiến bộ phim như một clip quảng cáo kéo dài. Khi áp lực của nhà tài trợ vẫn đè nặng lên nhà sản xuất thì thật khó có được những mùa hài Tết thật sự thú vị, đậm tính nghệ thuật.

Để hài tết bớt "nhạt" và không gây ức chế cho người xem ngoài việc đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung có lẽ cần lắm sự nỗ lực của các nhà làm phim. Và việc khán giả nói "không" với những tác phẩm phản cảm hay những tác phẩm hài quảng cáo trá hình cũng chính là góp phần quan trọng để thanh lọc những tác phẩm trong "mùa hài tết" hàng năm./.

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực