Lần đầu tiên ra mắt cuốn sách viết về trạm y tế xã

Thứ tư, 05/06/2024 15:10
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - “Trạm y tế xã” là cuốn sách đầu tiên được viết về trạm y tế xã - nền tảng của y tế Việt Nam một cách bài bản, khoa học, thực tiễn và đầy đủ nhất các nội dung, các hoạt động của trạm y tế cơ sở.

Cuốn sách “Trạm y tế xã” do Giáo sư, Tiến sỹ Đào Văn Dũng, nguyên Chủ nhiệm Khoa Y tế cộng đồng, K10, Học viện Quân y, Nguyên Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, giảng viên Khoa Y, Trường Đại học Phenikaa, chủ biên; do Nhà xuất bản Y học in và phát hành lần đầu vào năm 2018, xuất bản lần thứ 2 năm 2023.

Cuốn sách gồm 13 chương với các nội dung từ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và các nguồn lực của trạm y tế xã cho đến công tác quản lý chuyên môn và quản lý nhà nước đối với trạm y tế xã; sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác y tế, dân số tại tuyến xã, cũng như đánh giá chất lượng trạm y tế xã. Đặc biệt, các tác giả lần đầu đề cập đến y học gia đình - một xu hướng mới trong sự phát triển của y học Việt Nam và y học thế giới và chuyển đổi số y tế ở trạm y tế xã với bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý hoạt động tại trạm y tế xã.

Bìa cuốn sách "Trạm y tế xã" xuất bản lần thứ 2 năm 2023. 

Đồng thời, trong cuốn sách, các tác giả đã sử dụng các văn bản chính thức của Đảng, Nhà nước và của Bộ Y tế, cũng như tài liệu, công trình nghiên cứu của các nghiên cứu sinh tiến sĩ thành viên biên soạn cuốn sách này và các công trình nghiên cứu về trạm y tế cơ sở của nhiều nhà khoa học.

Sau khi phát hành, sách đã được các tác giả gửi tặng mỗi trạm y tế 01 cuốn cho toàn bộ trên 100 trạm y tế tỉnh Thái Bình, tỉnh Bình Dương, một số huyện, quận của thành phố Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Kiên Giang, Khoa Chăm sóc Nhi khoa ban đầu trước đây của Bệnh viện Nhi Trung ương và một số tỉnh, thành khác giúp các cán bộ, nhân viên y tế đang công tác tại tuyến y tế cơ sở; giúp học viên và đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại các nhà trường, học viện, viện nghiên cứu có thêm tài liệu tham khảo trong hoạt động chuyên môn.           

Chủ biên và đại diện nhóm tác giả tặng sách "Trạm y tế xã" cho Sở Y tế tỉnh Bình Dương. 

Trong hơn 5 năm qua, cuốn "Trạm Y tế xã" được cán bộ, nhân viên y tế chào đón tại rất nhiều trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện trên toàn quốc. Nhiều học viên các lớp đào tạo bác sỹ chuyên khoa, cao học, nghiên cứu sinh đã sử dụng cuốn sách như một tài liệu tham khảo hữu ích. Các bạn đọc đều đánh giá, đây là cuốn sách đầu tiên viết về trạm y tế xã một cách căn cơ, bài bản, khoa học, thực tiễn, đầy đủ, toàn diện về lịch sử hình thành và phát triển, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, biên chế, thiết bị y tế và các lĩnh vực hoạt động của trạm y tế xã, với những minh họa bằng các nghiên cứu về trạm y tế xã của nhóm tác giả. Một số lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá cao nội dung cuốn sách này như một cẩm nang cho cán bộ nhân viên y tế tuyến cơ sở. Cuốn sách đã đóng góp tích cực vào nâng cao kiến thức và thực hành cho nhân viên y tế trong sự nghiệp phát triển mạng lưới y tế cơ sở - nền tảng của hệ thống y tế nước nhà.

Trước sự phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của đất nước và những biến đổi tình hình dịch bệnh, nhất là đại dịch COVID-19 trong những năm gần đây, lần xuất thứ 2 cuốn sách đã được bổ sung, chỉnh lý cho phù hợp với tình hình mới như: Cập nhật thông tin các chương, bổ sung các nội dung có liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 tại tuyến y tế cơ sở về tổ chức và hoạt động; làm mới nội dung và hình ảnh của một số chương trong cuốn sách.

Nội dung cuốn sách này cũng đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam sử dụng trong tập huấn cho nhân viên y tế của hệ thống chăm sóc sức khoẻ cho công chức, viên chức và người lao động của Tập đoàn.

Với những đóng góp thiết thực của cuốn sách "Trạm y tế xã", ngành Y tế tỉnh Bình Dương đã tham mưu UBND tỉnh in gần 500 cuốn để phát cho nhân viên y tế thôn, bản trong đợt tập huấn công tác y tế thôn bản của tỉnh năm 2024 và làm quà tặng cho Ngành Y tế tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024).

TS. Nguyễn Kim Phượng
(Phó Vụ trưởng Vụ Lý luận, Ban Tuyên giáo Trung ương)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực