Lan tỏa tình yêu di sản qua hội họa

Thứ ba, 16/01/2024 17:16
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ lần thứ I - năm 2023" đã phản ánh những nét hay, nét đẹp, nét độc đáo trong kho tàng di sản văn hoá phong phú, đa dạng của đất nước. Cuộc thi làm cho tình yêu di sản văn hoá, ý thức trách nhiệm đối với di sản văn hoá ngày càng lan toả, thấm sâu, nâng cao trong toàn xã hội.

Ngày 16/1, tại Hà Nội, Hội Di sản văn hóa Việt Nam tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” lần thứ I - năm 2023.

Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ lần thứ I - năm 2023" được thực hiện hoàn toàn từ nguồn kinh phí xã hội hoá, là một sân chơi rộng rãi, bổ ích, bình đẳng dành cho những người yêu di sản văn hoá, yêu hội hoạ trong cả nước, khuyến khích các hoạ sĩ trẻ, sinh viên các trường đại học mỹ thuật, cao đẳng mỹ thuật, các trường văn hoá nghệ thuật trong nước và cả sinh viên, học sinh Việt Nam ở nước ngoài.

Sau hơn 4 tháng triển khai, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được 839 tác phẩm của 494 tác giả từ 55 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có nam, có nữ, có người dân tộc, có hoạ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Tác giả cao tuổi nhất là 84 tuổi, tác giả trẻ nhất là 9 tuổi. Tác giả có bài dự thi nhiều nhất là 8 tác phẩm.

PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” cho biết: Hầu hết các tác phẩm dự thi đều bám sát chủ đề Cuộc thi, phản ánh những nét hay, nét đẹp, nét độc đáo trong kho tàng di sản văn hoá phong phú, đa dạng của đất nước.

Bên cạnh sự phong phú về số lượng, các tác phẩm dự thi còn phản ánh tính đa dạng về thể loại, chất liệu như sơn dầu, acrylic, sơn mài, khắc gỗ, tổng hợp... Nhiều nhất trong số này là acrylic với 319 tác phẩm, chiếm hơn 1/3 tác phẩm dự thi. Tác phẩm có kích thước lớn nhất là 3,8m x 2,6m. Nhiều tác phẩm rất công phu cả về ý tưởng, nội dung, phương pháp thể hiện. 

Ban Tổ chức trao giải Xuất sắc cho tác giả Lại Lâm Tùng. (Ảnh: HL) 

Từ 839 tác phẩm dự thi, Hội đồng Giám khảo đã chọn được 100 tác phẩm vào vòng Chung khảo và qua vòng Chung khảo đã chọn được 30 tác phẩm đạt giải gồm: 01 giải xuất sắc, 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 04 giải Ba và 22 giải Khuyến khích. Trong đó, giải Xuất sắc thuộc về tác phẩm “Lễ hội Khmer ở Cà Mau của tác giả Lại Lâm Tùng; giải Nhất thuộc về tác phẩm “Nghìn xưa lưu dấu” của tác giả Lê Thị Thanh; hai giải Nhì thuộc về tác phẩm "Hiếu Lăng một chiều thu" (Trần Thị Thanh Dung) và "Chùa Hang đảo Lý Sơn" (Lê Phi Hùng).

Đánh giá về cuộc thi, hoạ sỹ Lê Huy Tiếp, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết các tác phẩm tham dự cuộc thi có nội dung phong phú ở cả nội dung di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Ở mảng di sản văn hóa vật thể, nhiều tác phẩm phản ánh di sản kiến trúc đình, đền, chùa, miếu...; di sản thiên nhiên gồm những danh thắng, phong cảnh quê hương đất nước, các Di sản Thế giới đã được UNESCO công nhận như Hạ Long, Huế, Hội An, Phong Nha-Kẻ Bàng…Ở mảng di sản văn hóa phi vật thể, các tác phẩm mô tả nhã nhạc Cung đình Huế, múa hoa đăng, ca Huế, hát văn, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, hò khoan Lệ Thủy, tuồng, chèo, đờn ca tài tử, múa Chăm, múa rối nước, bài chòi, cùng nhiều phong tục, tập quán, lễ hội.

Theo họa sĩ Lê Huy Tiếp, để tìm ra những tác phẩm xuất sắc nhất, Hội đồng Giám khảo đã dành nhiều thời gian để làm việc tích cực, công tâm qua nhiều vòng chấm, cân nhắc sự sáng tạo, trình độ nghệ thuật, kỹ thuật biểu hiện đi cùng nội dung tư tưởng của các tác phẩm tham dự.

 Công chúng tham quan triển lãm. (Ảnh: HL)

Là người đoạt giải xuất sắc tại cuộc thi, tác giả Lại Lâm Tùng chia sẻ, anh tuy không sinh ra ở Cà Mau nhưng lại có thời gian dài sinh sống và làm việc tại đây. Bản thân anh không phải là dân hội họa chuyên nghiệp mà đang công tác trong lĩnh vực dầu khí. Anh Tùng có kế hoạch vẽ bức tranh này từ 10 năm trước, song vì điều kiện công việc bận rộn nên đến bây giờ mới có thời gian thực hiện. Tác phẩm “Lễ hội Khmer ở Cà Mau” được tác giả Lại Lâm Tùng thực hiện trong 8 tháng, trải qua quá trình kỳ công sưu tầm, tìm hiểu về truyền thống văn hóa của người Khmer. Bằng kiến thức và trải nghiệm của mình, anh đã cố gắng thể hiện những họa tiết, đồ án trang trí trong chùa của người Khmer Nam bộ với những nét riêng độc đáo, khác hẳn chùa của người Khmer ở Campuchia.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Trụ, từ kết quả của Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ I - năm 2023”, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam dự định sẽ tổ chức cuộc thi định kỳ 2 năm/lần.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã triển lãm 100 tác phẩm xuất sắc từ Cuộc thi vẽ tranh “Di sản Văn hoá Việt Nam qua hội hoạ” lần thứ I năm 2023. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 21/1 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Cùng với việc tổ chức trưng bày 100 tác phẩm được chọn vào vòng Chung khảo tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; Hội Di sản Văn hoá Việt Nam biên tập và xuất bản cuốn sách Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ lần thứ I - năm 2023" giới thiệu một số tài liệu, hình ảnh về Cuộc thi và 100 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo, kèm theo những thông tin ngắn gọn về tác giả, tác phẩm.

Dưới đây là một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm: 

Tác phẩm “Lễ hội Khmer ở Cà Mau.” (Ảnh: HL) 
Tác phẩm "Nghìn xưa lưu dấu". (Ảnh: HL) 
Tác phẩm "Chùa Hang đảo Lý Sơn". (Ảnh: HL) 
Tác phẩm "Múa rồng". (Ảnh: HL) 
 Tác phẩm "Tiên nữ, cánh diều và mái đình". (Ảnh: HL)
Tác phẩm "Bóng thời gian 12". (Ảnh: HL) 
Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực